Friday, May 24, 2024

Trung Quốc khẳng định tập trận để trắc nghiệm khả năng đánh chiếm Đài Loan
Thu Hằng
Đăng ngày: 24/05/2024 - 11:42
RFI

Quân đội Trung Quốc bước sang ngày tập trận thứ hai « trừng trị » tân tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức. Ngày 24/05/2024, người phát ngôn Chiến Khu Đông Bộ Thi Nghị (Li Xi) khẳng định mục đích của cuộc tập trận là nhằm trắc nghiệm năng lực quân sự để « chiếm quyền » ở Đài Loan. Bắc Kinh tiếp tục cáo buộc tổng thống Lại Thanh Đức đẩy hòn đảo tự trị đến « chiến tranh » và đe dọa tăng cường « các biện pháp đáp trả ».

Đài Loan huy động tàu có trang bị tên lửa dẫn đường (trái) để theo dõi đợt tập trận quy mô của Trung Quốc. Ảnh ngày 23/05/2024. AP

Theo bộ Quốc Phòng Trung Quốc, được AFP trích dẫn, Bắc Kinh sẽ đi « xa hơn » trong « các biện pháp đáp trả » mỗi khi Đài Loan có thêm hành động « gây hấn » đòi « độc lập ». Người phát ngôn bộ Quốc Phòng Ngô Khiêm cảnh cáo tân tổng thống Đài Loan « đang đùa với lửa và những người đùa với lửa chắc chắn sẽ bị bỏng » vì « vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một nước Trung Hoa và đẩy đồng bào Đài Loan vào tình trạng chiến tranh và nguy hiểm ».

Trong ngày thứ hai, nhiều chiến hạm và chiến đấu cơ Trung Quốc tiếp tục bao vây Đài Loan nhằm « nghiêm nghị cảnh cáo » « những kẻ đòi ly khai » rằng họ sẽ « bị đổ máu ». Máy bay ném bom Trung Quốc phối hợp với chiến hạm tập tấn công ở vùng biển phía đông Đài Loan.

Cuộc tập trận « Liên Kiếm-2024A » có quy mô lớn bắt đầu sáng 23/05 và được đài truyền hình Nhà nước CCTV đưa tin rầm rộ. Nhiều sĩ quan Hải quân Trung Quốc kêu gọi đồng nhiệm Đài Loan « không được chống sự thống nhất bằng vũ lực ». Cuộc tập trận dự kiến kết thúc ngày 24/05 nhưng có thể được kéo dài, theo nhận định của giới phân tích, hoặc sẽ tái diễn trong thời gian tới.

Ngày 23/05, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các bên « kiềm chế mọi hành động có thể làm gia tăng căng thẳng ». Còn tại Washington, một quan chức cấp cao xin ẩn danh cho biết Hoa Kỳ « theo dõi sát sao » tình hình và kêu gọi Trung Quốc « kiềm chế ».

Lần gần đây nhất, Trung Quốc tổ chức tập trận quy mô lớn vây Đài Loan là vào tháng 08/2023 sau chuyến thăm Mỹ của ông Lại Thanh Đức, lúc đó là phó tổng thống. Tháng 08/2022, Bắc Kinh cũng tập trận vây hòn đảo tự trị trong nhiều ngày sau khi chủ tịch Quốc Hội Mỹ lúc đó là Nancy Pelosi công du Đài Loan.

No comments:

Post a Comment