Wednesday, May 29, 2024

VNTB – Hà Nội soi cờ vàng trong phòng ngủ người Việt hải ngoại
Hiền Vương
30.05.2024 2:37
VNThoibao



(VNTB) – Hà Nội lại soi mói tận phòng ngủ của gia đình người Việt sinh sống tại Hoa Kỳ

 Truyền thông của Nhà nước Việt Nam đồng loạt lên tiếng chỉ trích đoạn video clip ghi lại cảnh vợ chồng Quốc Nghiệp đang vui đùa cùng các con trong một căn phòng được cho là nơi mà vợ chồng Quốc Nghiệp và Ngọc Mai đang ở nhờ tại Hoa Kỳ; trong đó trên đầu giường kê trong căn phòng này có cắm hai lá cờ, một của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, và một lá cờ biểu tượng của chế độ Việt Nam Cộng Hòa ở miền Nam Việt Nam trước đây.

Có tin là bà Lê Ngọc Như Mai, tức O Sen Ngọc Mai, vợ của Quốc Nghiệp vốn từng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, sinh hoạt tại Chi bộ 3 của Nhạc viện TP.HCM. O Sen Ngọc Mai bỏ sinh hoạt Đảng một năm nên Đảng ủy Nhạc viện ra Nghị quyết, Đảng ủy khối cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xóa tên Ngọc Mai ra khỏi Đảng năm 2019.

Như vậy về mặt nguyên tắc cho thấy việc xuất cảnh của công dân Lê Ngọc Như Mai chỉ chịu sự điều chỉnh bởi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, theo đó tại Điều 3.1 của luật này yêu cầu nguyên tắc xuất cảnh, nhập cảnh là phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Theo khoản 7 Điều 2 của Hiến chương Liên Hợp Quốc: “Tổ chức Liên hợp quốc không có quyền can thiệp vào công việc thực chất thuộc thẩm quyền nội bộ của bất kỳ quốc gia nào”.

Cũng theo điều khoản trên thì tuy nhiên, nguyên tắc này không liên quan đến việc thi hành những biện pháp cưỡng chế được quy định tại Chương II của Hiến chương này – trích:

“Điều 4:

1. Tất cả các quốc gia yêu chuộng hòa bình khác thừa nhận những nghĩa vụ quy định trong Hiến chương này và được Liên hợp quốc xét có đủ khả năng và tự nguyện làm tròn những nghĩa vụ ấy, đều có thể trở thành thành viên của Liên hợp quốc;

2. Việc kết nạp bất cứ một quốc gia nào nói trên vào Liên hợp quốc sẽ được tiến hành bằng nghị quyết của Đại hội đồng, theo kiến nghị của Hội đồng bảo an;

Điều 5: Nếu thành viên Liên hợp quốc nào bị Hội đồng bảo an áp dụng một biện pháp phòng ngừa hay cưỡng chế thì Đại hội đồng có quyền, theo kiến nghị của Hội đồng bảo an, đình chỉ việc sử dụng các quyền và ưu đãi của thành viên đó. Việc sử dụng các quyền ưu đãi đó có thể được Hội đồng bảo an cho phục hồi.

Điều 6: Nếu một thành viên Liên hợp quốc vi phạm một cách có hệ thống những nguyên tắc nêu trong Hiến chương này thì có thể bị Đại hội đồng khai trừ khỏi Liên hợp quốc, theo kiến nghị của Hội đồng bảo an”.

Việc một gia đình đang sinh sống hợp pháp trên lãnh thổ Hoa Kỳ, thì việc chọn treo cờ của quốc gia nào trong phạm vi sở hữu động sản của họ đều là quyền tự do cá nhân được pháp luật bảo hộ. Phía nước ngoài, cụ thể là nhân danh một cơ quan quản lý chuyên trách của Nhà nước Việt Nam để thực hiện những động thái mang tính đe dọa đối với người Việt xuất cảnh hợp pháp đang sinh sống tại Hoa Kỳ.

Thật khó hiểu khi một mặt Hà Nội luôn lên tiếng về chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế. Theo đó “Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, nỗ lực đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền con người, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Nhà nước Việt Nam kiên quyết lên án bất kỳ quốc gia, dân tộc nào can thiệp vào chủ quyền, công việc nội bộ của quốc gia khác dưới bất kỳ hình thức nào”.

Mặt khác thì Hà Nội lại soi mói tận phòng ngủ của gia đình người Việt sinh sống tại Hoa Kỳ để thắc mắc tại sao lại treo lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa?…

 


 

No comments:

Post a Comment