Wednesday, May 29, 2024

VNTB – Chuông nguyện hồn ai… đã gọi tên Lê Thanh Hải
Nguyễn Huyền
29.05.2024 6:06
VNThoibao


(VNTB) – Báo Công an nhân dân đã xướng tên Lê Thanh Hải cho loạt sai phạm cụ thể mà dẫn đầu là vụ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

 Trong một động thái được nhìn nhận là khá bất ngờ khi hôm chủ nhật 26-5-2024, báo Công an nhân dân, số chuyên đề An ninh thế giới – cơ quan ngôn luận của Bộ Công an, đã có bài viết “Lòng dân và miệng thế” nêu đích danh ông Lê Thanh Hải với cụ thể loạt chức danh thời quyền thế: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Bài báo cũng nêu 3 vụ cộm cán sai phạm của ông Lê Thanh Hải: khu đô thị mới Thủ Thiêm, tập đoàn Vạn Thịnh Phát, công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC); trong đó xác định mang tính nhấn mạnh: “người dân chỉ trích về ông đã gắn với vụ Thủ Thiêm suốt hàng chục năm qua. Trong 15 năm làm Chủ tịch UBND rồi Bí thư Thành ủy (2001-2015), ông Lê Thanh Hải có hàng loạt chỉ đạo làm khu đô thị mới Thủ Thiêm “biến dạng”. Từ khu đô thị được kỳ vọng hiện đại ở Đông Nam Á đã trở thành khu đô thị méo mó, gây khiếu kiện hết sức phức tạp và gây bức xúc kéo dài trong Nhân dân”.

Bài báo cũng cho biết những thông tin mà trước đây khi đề cập đến kết luận của Thanh tra Chính phủ không thấy báo chí nhà nước nêu bật: giao đất không qua đấu giá, giao đất không đúng với giấy phép kinh doanh; không đúng thẩm quyền; không có quy hoạch chi tiết 1/2000 được duyệt; chưa ký hợp đồng thuê đất vẫn cho phép sử dụng. Chưa kể, các dự án này khi triển khai đã lấn sông, xây dựng công trình sai quy hoạch, vượt số tầng, tính toán tiền sử dụng đất sai… Các sai phạm này đã phá vỡ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. Đây là nguyên nhân khiến cuộc sống nhiều người dân bị ảnh hưởng, khiếu kiện kéo dài, việc xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm bị đình trệ…

Nhắc lại, tựa chủ đề của bài viết là “Lòng dân và miệng thế”.

“Lòng dân” ở đây, theo bài viết trên báo Công an nhân dân, thì kể “từ đó đến nay, mỗi khi nhắc đến “củi lửa” ở địa bàn, người dân lại thể hiện trạng thái nghe ngóng, dõi theo và cả những câu hỏi đặt ra đối với ông Lê Thanh Hải.

Trên mạng xã hội, biết bao bình luận thể hiện sự bức xúc, ca thán, cho thấy vụ việc ở Thủ Thiêm không chỉ gây hậu quả với người dân trong vùng. Sự liên lụy của nó kéo dài, ở phạm vi rộng và bởi lẽ đó, miệng thế người đời chỉ trích, ca thán, cả sự ai oán không hề bó hẹp trong phạm vi thành phố mà cả với nhiều người vốn chưa đến Thủ Thiêm lần nào. Xem như thế thì hệ quả đâu chỉ dừng lại ở quyết định kỷ luật của cơ quan chức năng mà còn là “kỷ luật” của người đời, của thế gian còn âm ỉ và mạnh mẽ khó có giới hạn”.

Nói theo ngôn ngữ Tuyên giáo Đảng thì “miệng thế” ở đây là hình thái của “thế trận lòng dân”.

Đại hội X của Đảng lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ “thế trận lòng dân” để nhấn mạnh nhiệm vụ “xây dựng “thế trận lòng dân” làm nền tảng phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc”. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng không chỉ tiếp tục khẳng định vấn đề xây dựng “thế trận lòng dân” mà còn bổ sung thêm vấn đề phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân”.

Lúc là Bộ trưởng Công an, ở Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Giữ vững lòng dân và xây dựng ‘thế trận lòng dân’ trong bảo vệ Tổ quốc – Từ lịch sử đến hiện tại và bài học kinh nghiệm”, Đại tướng Tô Lâm trong phát biểu kết luận đã nhấn mạnh: “Đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng “thế trận lòng dân’ trong chiến lược bảo vệ tổ quốc; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về chủ trương xây dựng ‘thế trận lòng dân’, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Đẩy mạnh đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng về chủ trương xây dựng ‘thế trận lòng dân’, trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc”.

Nay thì báo Công an nhân dân với việc nêu cụ thể những sai phạm của ông Lê Thanh Hải về pháp luật hình sự, bên cạnh là nhấn mạnh lòng dân đang phẫn uất, nguyền rủa ông Lê Thanh Hải, xem ra “chuông nguyện hồn ai” đang gióng lên hồi cảnh báo “ngày tàn bạo chúa” một thời sắp sụp đổ.

 


 

No comments:

Post a Comment