Friday, May 31, 2024

Biden và Trump hết sức khác nhau về chính sách khoan dầu, khí hậu
VOA Tiếng Việt
31/05/2024
VOA

Các thiết bị hút dầu trên đất liên bang gần Fellows, bang California, Mỹ.


Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden và Donald Trump có quan điểm rất khác nhau về việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch và nhu cầu chuyển đổi sang năng lượng sạch để chống biến đổi khí hậu.

Trong thời gian nắm quyền, Tổng thống Joe Biden đã thể hiện rõ quan điểm của mình về biến đổi khí hậu.

Ông Joe Biden phát biểu hôm 19/9/2023: “Chính quyền của tôi và Hoa Kỳ đã coi cuộc khủng hoảng này như một mối đe dọa hiện hữu kể từ thời điểm chúng tôi nhậm chức, không chỉ đối với chúng tôi mà còn đối với toàn thể nhân loại”.

Ông Biden đã mở rộng các phương án về năng lượng bao gồm cả điện mặt trời và điện gió. Ông cũng đã đặt ra các giới hạn đối với việc phát triển dầu khí trên các vùng đất liên bang.

Những người ủng hộ môi trường muốn nhiều hơn nữa. Collin Rees, trưởng ban vận động của tổ chức Oil Change US, nói: “Ngoài vấn đề biến đổi khí hậu, chúng ta còn có những loài chim và các loài động vật rất quý hiếm trên khắp miền Tây nước Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoạt động khoan dầu. Chỉ tăng cường năng lượng sạch không thôi là chưa đủ nếu không thực sự giảm dần nhiên liệu hóa thạch”.

Ông Rees cho rằng nếu ông Biden muốn nhận được những lá phiếu xanh vào tháng 11, ông ấy sẽ cần thực hiện nhiều thay đổi hơn: “Điều quan trọng là ông ấy phải hành động để chứng tỏ rằng ông ấy thực sự sẵn sàng đối đầu với nhiên liệu hóa thạch vì đó là điều thực sự sẽ gây phấn khích cho các nhà bảo vệ môi trường. Đó là điều thực sự sẽ khiến họ chuyển từ việc có lẽ là miễn cưỡng bỏ phiếu cho ông ấy vào tháng 11 sang việc tích cực chiêu mộ bạn bè của họ đi gõ cửa vận động từng nhà”.

Cựu Tổng thống Donald Trump có một chương trình nghị sự hoàn toàn khác nếu như ông có thể trở lại Nhà Trắng.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nói hồi ngày 15/1/2024: “Chúng ta sẽ khoan, cưng ạ, khoan ngay. Khoan, cưng ạ, khoan".

Hai ủy ban tài chính và ngân sách của Thượng viện Hoa Kỳ đang điều tra về tin nói rằng ông Trump ngỏ ý với các công ty dầu mỏ rằng nếu ông nhận được 1 tỷ đô la tiền đóng góp cho chiến dịch tranh cử, ông sẽ hủy bỏ các quy định về biến đổi khí hậu nếu đắc cử tổng thống Hoa Kỳ.

Có một điều chắc chắn, đó là ngành dầu khí đã phát triển mạnh dưới thời chính quyền Trump, Kathleen Sgamma, chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Liên minh Năng lượng miền Tây nhận xét.

Bà nói thêm: “Tổng thống Trump ủng hộ dầu và khí tự nhiên của Mỹ và cố gắng đưa Mỹ trở thành siêu cường năng lượng. Và chúng ta đã đạt được vị thế đó”.

Nhưng bất chấp những lời chỉ trích của ngành năng lượng đối với ông Biden, bà Sgamma cho rằng ngành này sẽ làm việc với bất kỳ ai giành được Nhà Trắng.

“Chúng tôi hy vọng rằng nếu chính quyền Biden tái đắc cử, đến khi đó, họ đã đặt ra quá nhiều quy định, đến mức tối đa có thể trong nhiệm kỳ đầu tiên, và có lẽ họ sẽ lùi lại một bước trong nhiệm kỳ hai. Với chính quyền Trump, chúng tôi hy vọng một số quy định sẽ bị đảo ngược”.

Các nhà phân tích kỳ vọng kết quả bầu cử sẽ có tác động trong nước Mỹ và trên toàn cầu, vì nó có thể ảnh hưởng đến vai trò đi đầu về khí hậu của Mỹ.

No comments:

Post a Comment