Wednesday, May 29, 2024

Nga sẽ xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Trung Á
AP
29/05/2024
VOA

Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đi thăm công viên New Uzbekistan tại Tashkent, ngày 26/5/2024.


Nga và Uzbekistan hôm 27/5 ký thỏa thuận để Moscow xây dựng một nhà máy điện hạt nhân nhỏ ở quốc gia Trung Á này, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc hội đàm tại thủ đô của Uzbekistan với nhà lãnh đạo Shavkat Mirziyoyev.

Ông Mirziyoyev ca ngợi dự án này là “quan trọng” trong nhận xét sau cuộc đàm phán, lưu ý rằng Uzbekistan có “trữ lượng uranium lớn của riêng mình”.

Ông Putin cam kết sẽ “làm mọi thứ để hoạt động hiệu quả trên thị trường (năng lượng hạt nhân) của Uzbekistan”.

Nếu thỏa thuận được thực hiện, nhà máy này sẽ trở thành nhà máy đầu tiên ở Trung Á, làm tăng thêm ảnh hưởng của Nga trong khu vực.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti dẫn lời tập đoàn năng lượng nhà nước Nga, Rosatom, cho biết dự án dự kiến xây dựng sáu lò phản ứng với tổng công suất 330 MW. Theo truyền thông Nga, trước đó hai nước đã thảo luận về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân có công suất lớn hơn là 2,4 gigawatt.

Ông Putin cũng hứa sẽ tăng cường cung cấp khí đốt cho Uzbekistan.

Cuộc hội đàm giữa ông Putin và ông Mirziyoyev diễn ra tại thủ đô Tashkent của Uzbekistan, nơi nhà lãnh đạo Nga đến thăm ngày 26/5 trong chuyến công du nước ngoài thứ ba kể từ khi nhậm chức nhiệm kỳ tổng thống thứ năm vào đầu tháng này.

Đầu tiên, ông tới Trung Quốc, nơi ông bày tỏ sự đánh giá cao về đề xuất đàm phán của Trung Quốc nhằm chấm dứt xung đột Ukraine, và sau đó tới Belarus, nơi Nga đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Các chuyến đi này phản ánh nỗ lực không ngừng của Điện Kremlin nhằm huy động sự hỗ trợ trong bối cảnh căng thẳng không hề giảm bớt với phương Tây về cuộc xung đột ở Ukraine.

No comments:

Post a Comment