Thursday, May 30, 2024

Con số người bị tử hình tăng cao trên thế giới, hơn 122 người bị thi hành án tử hình ở Việt Nam năm 2023
2024.05.30
RFA

Gia đình bên mộ của tử tù Lê Văn Mạnh
Facebook Nguyễn Việt

Con số người bị thi hành án tử hình trên toàn thế giới trong năm 2023 đã lên mức kỷ lục trong vòng gần một thập kỷ qua với ít nhất 1.153 người bị thi hành án, theo con số thống kê mới được công bố của Ân Xá Quốc Tế. Trong số này, ít nhất 122 án tử hình đã được thi hành tại Việt Nam, nơi con số chính thức không được công khai.

Trong báo cáo mới công bố hôm 29/5, Ân Xá Quốc Tế cho biết con số 1.153 án tử hình bị thi hành trong năm 2023 không bao gồm hàng ngàn án tử hình có thể đã được thi hành tại Trung Quốc. Tuy vậy, con số được công bố đã cao hơn 30% so với con số hồi năm 2022.

Những nước thi hành nhiều án tử hình nhất trong năm qua là Trung Quốc, Iran, Ả Rập Saudi, Somalia và Mỹ. Riêng Iran đã chiếm 74% số án được thi hành theo ghi nhận.

Số án tử hình được tuyên trong năm 2023 trên toàn cầu là 2.428, tăng 22% so với năm trước đó.

Vì quy định bí mật nhà nước, Ân Xá Quốc Tế không thể tiếp cận được con số chính thức về thi hành án tử hình ở Trung Quốc, Triều Tiên và Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Ân Xá Quốc Tế, con số giới hạn những báo cáo xuất hiện từ những nước này cho thấy tội phạm và người bất đồng chính kiến vẫn phải chịu án tử hình, và đây là công cụ để nhà nước duy trì việc kiểm soát và trấn áp người bất đồng chính kiến.

Số liệu thống kê mà RFA tổng kết theo báo Nhà nước cho thấy, trong năm 2023, các toà án tại Việt Nam đã tuyên án tử hình ít nhất 248 người.

Các tội thường bị kết án tử hình nhiều nhất là buôn bán, vận chuyển ma tuý; tội giết người.

Đáng chú ý, trong năm 2023, Việt Nam đã thi hành án tử hình với một tử tù đang kêu oan nhiều năm là Lê Văn Mạnh (sinh năm 1982).

Việc thi hành án tử hình Lê Văn Mạnh đã khiến dư luận quốc tế chú ý. Báo cáo viên đặc biệt về giết người phi pháp của Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ thi hành án và kêu gọi Việt Nam tuân thủ các cam kết với quốc tế về đảm bảo quyền lợi của tử tù và minh bạch trong việc thực hiện các án tử hình.

Trong báo cáo mới của Ân Xá Quốc Tế, tổ chức này cũng nhìn nhận đã có một số tiến bộ trên toàn cầu khi 112 quốc gia đã xoá bỏ hoàn toàn án tử hình và 144 nước đã bỏ án tử hình trong luật và thực tế.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment