Thursday, May 30, 2024

Bộ Ngoại giao Nga: Việc sắp xếp chuyến thăm Việt Nam của TT Putin đang ở giai đoạn cuối
VOA Tiếng Việt
30/05/2024
VOA

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko.


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko vừa cho biết công việc sắp xếp chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên và Việt Nam hiện đang ở giai đoạn cuối, hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời quan chức này trả lời các nhà báo và cho biết hôm 30/5.

Phát biểu bên lề hội nghị Nga-Trung, ông Rudenko không đưa ra ngày cụ thể về chuyến thăm đã được thông báo và truyền thông đưa tin từ đầu tháng này.

Hãng tin Đức DPA cho biết thêm rằng cũng không có xác nhận nào cho thấy ông Putin có thể tới Việt Nam sớm nhất là vào tháng 6.

Trước đó, vào ngày 15/5, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko trong một cuộc họp báo ở Hà Nội cho biết chuyến thăm Việt Nam sắp diễn ra của Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhằm “tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ song phương ngày càng sâu sắc hơn”, truyền thông hai nước loan tin.

Ông Bezdetko nói vào thời điểm đó rằng “chưa thể thông báo về thời điểm chính xác” Tổng thống Putin sẽ sang thăm Việt Nam, nhưng chuyến thăm sẽ diễn ra “trong tương lai gần”.

Các quan chức Việt Nam đã hy vọng chuyến thăm không báo trước của nhà lãnh đạo Nga tới Hà Nội có thể được thực hiện sớm nhất là trong chuyến công du của ông tới Bắc Kinh để gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc vào ngày 16-17/5, theo Reuters.

Nhưng chuyến thăm Việt Nam của ông Putin vào thời điểm dự báo đã không được thực hiện, giữa bối cảnh Việt Nam khi đó vẫn còn để trống 2 vị trí lãnh đạo là chủ tịch nước và chủ tịch Quốc hội. Đài DW của Đức dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga bị hoãn lại.

Cũng trong ngày 30/5, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin Nga Sputnik rằng công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của ông Putin đang được tiến hành và thời gian chuyến thăm sẽ được thông báo kịp thời.

Chuyến thăm của ông Putin được thực hiện theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong cuộc điện đàm ngày 26/03/2024, và ông Putin đã nhận lời mời.

Giới quan sát cho rằng một chuyến thăm Hà Nội sẽ cho phép nhà lãnh đạo Nga chứng tỏ rằng những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Moscow vì cuộc xâm lược Ukraine đã thất bại, đồng thời thúc đẩy nỗ lực của Hà Nội nhằm tìm kiếm một trung gian giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong khi đó Việt Nam, quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga, cũng dự kiến sẽ tìm kiếm một thỏa thuận vũ khí với đồng minh lịch sử của mình khi các thiết bị quân sự thời Liên Xô của nước này đã lỗi thời và quá tuổi thọ sử dụng.

Ông Putin từng đến thăm Việt Nam 4 lần, trong đó có 3 lần trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức vào các năm 2001, 2006, 2013. Lần gần nhất là vào năm 2017, khi ông đến Đà Nẵng để dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) do Việt Nam đăng cai.

Ngoài Việt Nam, nhà lãnh đạo Nga cũng có kế hoạch thăm Triều Tiên. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã mời ông Putin tới nước láng giềng trong chuyến thăm Nga vào tháng 9.

Mỹ và EU đang cố gắng đẩy mạnh trừng phạt Nga và trấn áp những nước tìm cách lách các biện pháp trừng phạt để hỗ trợ Nga, nhất là những nước tái xuất khẩu thiết bị quân sự hoặc kỹ thuật cho Nga, trong đó có thể có cả Việt Nam, theo DW. Tuy nhiên, một nguồn tin ngoại giao châu Âu nói với đài này rằng các nước phương Tây rất khó đánh giá liệu Hà Nội có hỗ trợ gì cho Nga hay không.

Mỹ cũng cáo buộc Triều Tiên hỗ trợ cho ông Putin trong cuộc chiến chống Ukraine bằng vũ khí và đạn dược.

No comments:

Post a Comment