Wednesday, May 29, 2024

Bộ Văn hoá xác minh thông tin gia đình nghệ sỹ Việt Nam với hình ảnh ‘cờ vàng chế độ cũ’
VOA Tiếng Việt
28/05/2024
VOA

Nghệ sỹ xiếc Quốc Nghiệp (phải) và vợ, ca sỹ O Sen Ngọc Mai. Hình ảnh gia đình vợ chồng này đoàn tụ ở Mỹ trong căn phòng có treo cờ VNCH đang gây tranh cãi và bị Bộ VHTTDL xác minh.


Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang xác minh thông tin về việc hình ảnh lá cờ vàng 3 sọc đỏ của chế độ Việt Nam Cộng hoà xuất hiện trong video của gia đình Nghệ sỹ Ưu tú Quốc Nghiệp khi đang lưu diễn ở Mỹ, theo truyền thông trong nước đưa tin hôm 28/5.

Mạng xã hội trong mấy ngày qua lan truyền một đoạn video ghi lại cảnh vợ chồng nghệ sỹ xiếc nổi danh Quốc Nghiệp và ca sỹ O Sen Ngọc Mai đang vui đùa cùng các con tại một căn phòng có 2 lá cờ treo trên đầu giường, một cờ Mỹ và 1 cờ VNCH.

Truyền thông Việt Nam cho biết đoạn video, xuất phát từ kênh chính thức của hai vợ chồng nghệ sỹ này, gây ra gây tranh cãi và đã được Quốc Nghiệp và Ngọc Mai gỡ khỏi các kênh mạng xã hội của họ. Tuy nhiên, các bản sao của video này hiện vẫn được lan truyền trên mạng Facebook.

Chánh Văn phòng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Danh Hoàng Việt được Vietnam Plus cho biết hôm 28/5 rằng Bộ này đã “nắm được thông tin khiến dư luận bức xúc liên quan đến việc ca sỹ O Sen Ngọc Mai biểu diễn ở nước ngoài.”

Theo tờ báo của TTXVN, Bộ VH-TT-DL đang xác minh vụ việc.

Trên trang Facebook cá nhân có tên Giang Quốc Nghiệp, nghệ sỹ được Nhà nước Việt Nam phong danh hiệu ưu tú, lên tiếng giải thích về sự việc mà anh nói rằng ngoài tầm kiểm soát và không hề biết.

Đoạn đăng tải trên trang Facebook, được Vietnam Plus chia sẻ, cho thấy Quốc Nghiệp nói rằng anh đã “sang Mỹ du lịch cùng gia đình để có kỳ nghỉ hè cùng các con và Ngọc Mai góp mặt biểu diễn trong chương trình từ thiện gây quỹ cho Trường Khuyết tật và Mồ côi Hướng Dương, trong chuỗi chương trình Góp Lá Mùa Xuân tại Mỹ.”

Theo nam nghệ sỹ này, gia đình anh “vui mừng gặp lại” nhau “trong ngôi nhà của một Cô Chủ tình nguyện viên để chờ vô ngôi nhà ở chính” sau 2 tuần xa cách.

Báo Người Lao Động, cũng ghi nhận về đăng tải của Quốc Nghiệp, cho biết nam nghệ sỹ “hào hứng” chia sẻ khoảnh khắc đoàn tụ gia đình này và nói rằng “giấc mơ Mỹ” của các con anh đã trở thành hiện thực.

“Chồng vợ, cha con hạnh phúc vui đùa nên không để ý chung quanh, không kiểm soát chi tiết những gì lọt vào camera,” Quốc Nghiệp, được mệnh danh là “hoàng tử xiếc” khi lập kỷ lục Guinness thế giới 2023 ở Milan của Ý với màn xiếc chổng đầu cùng anh trai Giang Quốc Cơ, viết trong đăng tải, và cho biết gia đình anh “đã rút kinh nghiệm sâu sắc và sẽ không để những sự việc tương tự xảy ra.”

Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng xã hội đã bày tỏ phẫn nộ khi Quốc Nghiệp, người từng có tên trong danh sách đề cử danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân của Việt Nam cùng anh trai mình cũng như nhiều lần xuất hiện trong trang phục bộ đội hay cờ đỏ sao vàng Việt Nam, đã không đưa ra lời xin lỗi về vụ việc.

Theo Vietnam Plus, có 11.000 người dùng mạng “thả icon ‘phẫn nộ’” dưới đăng tải của Quốc Nghiệp.

Hai trang Facebook chính thức của vợ chồng nghệ sỹ này hiện không xuất hiện khi tìm kiếm.

VOA đã gửi yêu cầu bình luận tới hai vợ chồng Quốc Nghiệp và Ngọc Mai cũng như Bộ VH-TT-DL.

Người Lao Động cho biết sự phẫn nộ của khán giả tăng mạnh hơn khi biết tính chất của chương trình biểu diễn mà Osen Ngọc Mai nhận lời, trích dẫn thông tin từ cư dân mạng nói rằng chương trình Góp Lá Mùa Xuân do Hội Văn hóa Khoa học Việt Nam (Vietnamese Culture & Science Association - VCSA) có trụ sở ở Houston, Texas, tổ chức.

VOA cũng đã gửi yêu cầu bình luận tới VCSA, tổ chức “thúc đẩy sự tham gia của người dân ở cộng đồng người Mỹ gốc Việt và người Việt ở Mỹ và Canada thông qua các chương trình sự kiện cốt lõi nhằm tôn vinh văn hóa Việt Nam” như mô tả trên trang web chính thức.

Ngọc Mai, người từng công tác tại Nhạc viện TPHCM và từng được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú ở Việt Nam, trước đó đã chia sẻ tấm poster có in hình cô tham gia vào một buổi biểu diễn được tổ chức vào ngày 4/5 và 19/5 tại hai địa điểm khác nhau thuộc bang California ở Mỹ.

Trang Facebook chính thức của Gia Đình Quốc Nghiệp Ngọc Mai cho thấy hình ảnh gia đình này bên Cầu Cổng vàng ở San Francisco được đăng tải hôm 20/5. Tuy nhiên đường link tới video trên kênh YouTube về gia đình “Tham Quan Golden Gate Bridge in San Francisco” không còn tồn tại và một số đăng tải khác trên trang Facebook này đã bị rút hoặc bị khóa tạm thời.

Chính quyền ở Hà Nội thường nhạy cảm với hình ảnh cờ vàng 3 sọc đỏ của miền Nam Việt Nam thời trước năm 1975, mà họ gọi là “chế độ cũ” và coi là kẻ thù. Vào tháng 5 năm ngoái, Việt Nam đã phản đối Australia sau khi Kho bạc và Bưu chính nước ngày phát hành tiền xu có in hình cờ VNCH.

Chính quyền Việt Nam cũng trừng phạt những người dân treo cờ vàng 3 sọc đỏ trong nước. Một thầy giáo đã mất việc khi tổ chức kỷ niệm 30/4 tại tư gia vào năm 1995 với lá cờ VNCH. Còn vào năm 2018, bốn tính hữu Phật giáo Hòa Hảo ở An Giang bị phạt tù vì treo cờ vàng của chính thể từng tồn tại trước khi Sài Gòn sụp đổ.

No comments:

Post a Comment