Wednesday, May 29, 2024

Israel: Chiến tranh ở Gaza có thể kéo dài thêm bảy tháng nữa
Reuters
29/05/2024
VOA

Xe tăng của Israel được nhìn thấy đã tiến vào trung tâm Rafah hôm 28/5/2024. [Ảnh minh họa]


Israel đã triển khai các xe tăng xâm nhập Rafah hôm 29/5 và nói rằng cuộc chiến với Hamas ở Gaza có thể sẽ tiếp tục cả năm, sau khi Washington nói rằng cuộc tấn công Rafah không phải là một chiến dịch lớn trên bộ có thể dẫn tới sự thay đổi trong chính sách của Mỹ.

Xe tăng Israel lần đầu tiên tiến vào trung tâm Rafah hôm 28/5, bất chấp lệnh của Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công vào thành phố, nơi nhiều người Palestine đã tới lánh nạn vì các đợt pháo kích trên diện rộng.

Người dân Rafah cho biết, xe tăng đã tiến vào Tel Al-Sultan ở phía tây Rafah và Yibna cũng như gần Shaboura ở trung tâm trước khi rút lui về vùng đệm ở biên giới với Ai Cập, thay vì ở lại như những nơi khác.

Israel cho biết, quân đội của họ đã kiểm soát 3/4 vùng đệm ở biên giới Ai Cập và nhằm mục đích kiểm soát toàn bộ khu vực này để ngăn chặn Hamas buôn lậu vũ khí. Bộ trưởng Y tế Palestine Majed Abu Ramadan nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy cửa khẩu biên giới Rafah sẽ sớm được mở lại để nhận viện trợ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Tzachi Hanegbi của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng giao tranh ở Gaza sẽ tiếp tục ít nhất là trong suốt năm 2024, báo hiệu rằng Israel chưa sẵn sàng chấm dứt chiến tranh theo yêu cầu của Hamas, như một phần của thỏa thuận trao đổi con tin để đổi lấy tù nhân Palestine.

Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Israel, hôm 28/5 đã nhắc lại sự phản đối của mình đối với một cuộc tấn công lớn trên bộ của Israel ở Rafah, đồng thời nói rằng họ không tin rằng một hoạt động như vậy đang được tiến hành.

Quốc gia hòa giải Qatar dự kiến chuyển đề xuất ngừng bắn và thả con tin mới nhất của Israel cho Hamas hôm 28/5, một người nắm vấn đề này cho biết. Không có tuyên bố ngay lập tức từ Hamas hôm 29/5. Tổ chức này nói rằng các cuộc đàm phán là vô nghĩa trừ khi Israel chấm dứt cuộc tấn công vào Rafah.

No comments:

Post a Comment