Wednesday, May 29, 2024

VNTB – Đại biểu quốc hội muốn ra luật giúp quan chức chạy án
Dân Trần
30.05.2024 3:46
VNThoibao



(VNTB) – Nếu tự giác khai báo và hoàn trả lại nguồn tiền bất hợp pháp cho Nhà nước sẽ được bảo vệ bí mật, khép lại hồ sơ, và sẽ được hoạt động, công tác bình thường.

 Sáng 29/05, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) có phát biểu đáng chú ý khi ông này đề nghị quốc hội quy định bằng văn bản với nội dung trước đây cán bộ, doanh nghiệp đã có những việc làm không đúng quy định pháp luật, thu lợi bất chính… nếu tự giác khai báo và hoàn trả lại nguồn tiền bất hợp pháp cho Nhà nước sẽ được bảo vệ bí mật, khép lại hồ sơ. Đồng thời, các cán bộ này sẽ được hoạt động, công tác bình thường.

“Việc này để cho số người lỡ đã “nhúng chàm” sẽ ăn năn, hối cải. Đồng thời, cũng là chính sách khoan hồng nhân đạo, nhân văn của Đảng, Nhà nước. Như tiền nhân đã nói “đánh người chạy đi, chứ không đánh người trở lại. Tôi tin rằng những người này sẽ làm rất tốt để chuộc lại lỗi lầm của mình thời gian qua”, ông Hòa nói.

Trước đây đại biểu quốc hội Phạm Văn Hoà cũng từng làm bí thư huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp. Việc yêu cầu quốc hội ban hành nghị quyết về việc nộp lại tiền tham nhũng để được miễn trừ trách nhiệm hình sự này có thể cũng là một cách để ông Hòa chuẩn bị đường hạ cánh an toàn cho chính bản thân mình.

Ngay trong phần phát biểu tiếp theo, ông Hòa đã tự thú rằng “các vụ sai phạm trước đây của cán bộ, doanh nghiệp cũng có phần do cơ chế, chính sách. Trong đó, địa phương nào cũng muốn phát triển kinh tế – xã hội, đô thị hóa, thu ngân sách cao… “cho bằng chị bằng em, trải thảm đỏ kêu gọi đầu tư” nên vượt rào, làm không đúng quy định. Vì vậy, giờ lật lại trang cũ bị sai phạm dù ít hay nhiều”.

Như vậy tức là ông Hoà khi làm bí thư ở địa phương cũng từng “vượt rào”. Và có lẽ ông này đang rất sợ bị “lật lại trang cũ” rồi lộ ra những sai phạm của bản thân. Ở phần phát biểu này, ông Hoà cũng đã đổ lỗi cho cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước. Cơ chế rối rắm, hệ thống pháp luật có những kẽ hở, thì mới tạo điều kiện cho các quan chức lạm dụng chức quyền để vi phạm mà không bị phát hiện. Thế nhưng thay vì đưa ra kiến nghị đổi mới cơ chế, thay đổi chính sách cho phù hợp thì ông lại muốn “chạy án”.

Là một đại biểu quốc hội, mang tiếng là cơ quan đại diện Nhân dân, do dân bầu ra mà chỉ lo cho bản thân mình, bỏ mặc người dân thì quả thật không thể chấp nhận được. Nhưng cũng phải hiểu rằng quốc hội hay các đại biểu đều được đảng chỉ định, sắp xếp, mua bán chứ không phải do dân bầu ra nên việc các đại biểu chỉ lo cho bản thân là điều đương nhiên.

Mặc dù vậy, cũng cần phải nói rõ rằng tiền sai phạm, tiền hối lộ, tham nhũng là bắt buộc phải trả lại, nhưng trách nhiệm hình sự là vẫn phải chịu. Thậm chí cán bộ đảng viên phải bị xử phạt nặng hơn người dân vì biết luật mà phạm luật. Thời gian qua vì bao che, chạy án, chung chi, lo lót quá dễ dàng thì đảng viên mới dám lợi dụng quyền lực để trục lợi cá nhân. Chính vì xử lý chưa đủ nghiêm minh và răn đe, mới dẫn đến tình trạng “lờn luật”. Nếu chỉ nộp lại tiền trục lợi thì tình trạng này không bao giờ thuyên giảm mà chỉ có nặng hơn.

Ngoài ra, ông Hoà còn có một câu nói khiến dư luận bức xúc khi cho rằng: “Củi đưa vào lò toàn loại gỗ quý, gỗ rất quý hiếm, rất xót xa”. Ông đại biểu ví những con mối chúa vừa mới từ chức gần đây như Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ là gỗ quý, gỗ rất quý hiếm. Nếu ví chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ là gỗ rất quý hiếm, thì có lẽ ông Hoà cũng coi mình là một cây gỗ quý cần được bảo vệ. Vì Vương Đình Huệ là chủ tịch quốc hội, là cấp trên trực tiếp của đại biểu quốc hội Phạm Văn Hoà. 

Chỉ trong một lần phát biểu mà lộ ra quá nhiều câu chuyện ngô nghê. Rõ ràng trình độ, tầm nhìn, năng lực của đại biểu Phạm Văn Hoà quá kém. Có lẽ vì vậy cũng chẳng trông chờ gì vào sự thay đổi tốt đẹp của quốc hội trong thời gian tới.

_____________

Tham khảo:

(1) https://tuoitre.vn/dai-bieu-de-nghi-cho-can-bo-sai-pham-tu-khai-bao-nop-tien-chiem-doat-de-duoc-khep-lai-20240529115221767.htm

 


 

No comments:

Post a Comment