Wednesday, May 29, 2024

Triều Tiên thả khí cầu mang theo phân sang miền Nam làm 'quà tặng'
Reuters
29/05/2024
VOA

Quả khí cầu dường như mang theo rác và phân của Triều Tiên.


Triều Tiên đã thả hàng trăm khí cầu mang theo rác và phân qua biên giới được canh phòng nghiêm ngặt sang Hàn Quốc hôm 29/5, gọi chúng là "món quà chân thành", khiến Seoul phản ứng giận dữ, cho rằng đây là hành động tệ hại và nguy hiểm.

Những bức ảnh do quân đội Hàn Quốc công bố cho thấy các khí cầu có kèm theo túi nhựa. Những hình ảnh khác cho thấy rác vương vãi xung quanh những quả không còn khí bên trong, với từ "phân" được viết trên một chiếc túi trong một bức ảnh.

Đến chiều 29/5, hơn 260 quả khí cầu đã được phát hiện và hầu hết chúng đã đáp xuống mặt đất, mang theo phân động vật và rác thải, quân đội Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố và gọi hành động này là "tệ hại và nguy hiểm".

Triều Tiên nói rằng những quả khí cầu này nhằm trả đũa chiến dịch tuyên truyền đang diễn ra của những người đào thoát và các nhà hoạt động Triều Tiên ở Hàn Quốc, những người thường xuyên thả những quả khí cầu có chứa truyền đơn chống Bình Nhưỡng, cùng với thực phẩm, thuốc men, tiền và USB chứa các video ca nhạc K-pop và vở kịch qua biên giới.

Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và là một quan chức đảng cầm quyền đầy quyền lực, đã đưa ra một tuyên bố trên hãng tin nhà nước KCNA, chỉ trích Seoul là "đáng xấu hổ, trơ trẽn" vì chỉ trích những quả khí cầu trong khi bảo vệ quyền tự do ngôn luận của công dân nước mình.

Bà nói, những quả khí cầu của Triều Tiên là "món quà chân thành" dành cho những người Hàn Quốc "khóc lóc vì tự do ngôn luận", đồng thời cam kết thả số lượng gấp hàng chục lần số lượng mà bà nói Hàn Quốc đã thả vào lãnh thổ của nước mình.

Một quan chức tại văn phòng tổng thống ở Seoul cho biết, Triều Tiên có thể muốn "thử" phản ứng của Hàn Quốc nhưng thề sẽ đáp trả một cách bình tĩnh.

No comments:

Post a Comment