Thursday, May 30, 2024

Hồng Kông : 14 nhà hoạt động dân chủ bị kết tội « âm mưu lật đổ chế độ »
Thanh Hà
Đăng ngày: 30/05/2024 - 11:30
RFI

Chiểu theo luật an ninh quốc gia được ban hành từ 2020, trong phiên xử hôm nay 30/05/2024, 14 nhà hoạt động dân chủ đã bị kết tội « âm mưu lật đổ chế độ ». Với tội danh này, họ có thể bị kết án tù chung thân. Gần như toàn bộ các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông đều đã bị bắt từ năm 2021.

Bên ngoài tòa án Tây Cửu Long, nơi xét xử 47 nhà hoạt động dân chủ bị buộc tội theo luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông, ngày 30/05/2024. REUTERS - Tyrone Siu

Phiên tòa hôm nay xét xử 16 trong số 47 nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông. Hai trong số này, gồm luật gia Lưu Vĩ Thông (Lawrence Lau) và cựu dân biểu Lý Dữ Tín (Shun Lee), được trắng án. Trong  số14 người bị bị kết tội « âm mưu lật đổ chế độ », có những tên tuổi hàng đầu như cựu dân biểu Hồng Kông Lương Quốc Hùng, hay nhà báo Hà Quế Lâm… 

Thông tín viên Florence de Changy tường trình từ tòa án tại khu vực Tây Cửu Long (West Kowloon), Hồng Kông :

« Ngay khi đến tòa, chánh án của tòa án đã phát cho luật sư của các bị cáo và phóng viên có mặt, bản phán quyết. Sau đó ông mời hai bị cáo được trắng án gồm một luật gia và một cựu dân biểu Hồng Kông rời khỏi khu vực dành cho các bị cáo. Cả hai đã được tự do và rời khỏi tòa. Đấy là hai người duy nhất được trắng án trong số 47 bị cáo trong phiên xử. Toàn bộ những người này vào tháng 7/2020 đều đã tham gia hay tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ để mở rộng tối đa cơ hội giúp cho phe đối lập Hồng Kông đắc cử trong cuộc bầu cử nghị viện Hồng Kông vào tháng 9 cùng năm.

Ngoài 16 bị cáo đã không nhận tội và đã nghe phán quyết của tòa hôm nay, còn có 31 người cũng đang bị xử và đã nhận tội với hy vọng được giảm án. Điều này thường xảy ra tại Hồng Kông. Thế nhưng, với luật mới về an ninh quốc gia được thông qua cách nay hai tháng, khả năng giảm án có thể bị hủy. Nhưng hiện chưa biết về các bản án. Có thể phải đợi thêm nhiều tháng nữa, các bị cáo nói trên mới biết số phận họ ra sao. Tất cả những người này đều từng là những cột trụ trong xã hội Hồng Kông và hầu hết đã bị giam từ hơn 3 năm nay. »

No comments:

Post a Comment