Thursday, May 30, 2024

Quan chức Quốc hội Việt Nam ‘lừa doanh nhân nước ngoài 1,8 triệu đô la’
VOA Tiếng Việt
30/05/2024
VOA

Ông Đỗ Minh Tâm là cán bộ lãnh đạo của Văn phòng Quốc hội Việt Nam


Một quan chức Quốc hội Việt Nam vừa bị truy tố về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ do đã lừa một doanh nhân Lào số tiền 1,8 triệu đô la Mỹ để thực hiện hợp đồng hỗ trợ xây dựng dự án, truyền thông trong nước đưa tin.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Hà Nội được tờ Người Lao Động dẫn lại, ông Đỗ Minh Tâm, phó Cục trưởng Cục Quản trị I, Văn phòng Quốc hội, và đồng phạm là ông Nguyễn Thế Phùng, đã lừa doanh nhân Lào có tên là Pheutsapha Phoummask rằng họ có thể giúp ông được cấp đất để xây công trình ở Hà Nội.

Theo đó, hồi năm 2019, ông Pheutsapha Phoummask, chủ tịch Công ty Asia Investment có trụ sở tại Vientiane, Lào, có ý định xây một công trình có tên là Tòa nhà Hữu nghị ở Hà Nội để làm văn phòng cho thuê. Ông đã được người quen giới thiệu đến các ông Đỗ Minh Tâm và Nguyễn Thế Phùng nhờ giúp đỡ.

Khi đó ông Tâm đã đưa ông Pheutsapha Phoummask đến xem hai khu đất rộng gần19.000 mét vuông ở phường Mễ Trì, quận Cầu Giấy, và nói với doanh nhân Lào này rằng ông ‘có quan hệ với lãnh đạo Hà Nội’ để nhờ tác động giúp ông mua được hai mảnh đất này, trang mạng VnExpress dẫn cáo trạng cho biết.

Vị quan chức Quốc hội này bị cáo buộc đã yêu cầu ông Pheutsapha Phoummask phải đưa trước 1,8 triệu đô la Mỹ và giao cho ông Nguyễn Thế Phùng đứng ra ký hợp đồng, nhận tiền thay vì ông đang là cán bộ Nhà nước nên ‘không thể trực tiếp nhận tiền’, cũng theo VnExpress.

Sau đó, công ty Asia Investment đã 6 lần giao tiền cho phía ông Phùng tổng cộng 1,8 triệu đô la, tờ Người Lao Động cho biết. Nhưng sau đó không thấy ông Tâm và ông Phùng có động tĩnh gì, ông Pheutsapha Phoummask đã đòi lại tiền. Mãi đến hai năm sau, vào cuối năm 2021, ông Tâm và ông Phùng mới trả lại được 130.000 đô la và ‘viện nhiều lý do để không trả số tiền còn lại’.

Đến tháng 5 năm 2022, doanh nhân Lào đã tố cáo ông Tâm và ông Phùng với công an. Sau đó, hai ông này đã trả lại hết số tiền còn nợ cho doanh nhân Lào.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và chính quyền địa phương được VnExpress dẫn lời cho biết tại hai lô đất kể trên, không có tổ chức, cá nhân nào liên hệ với họ để thực hiện dự án.

Ngoài ra, ông Đỗ Minh Tâm và ông Nguyễn Thế Phùng còn bị xác định có liên quan trong một vụ lừa đảo chạy án khác vào giữa năm 2021 khi ông Tâm giới thiệu ông Phùng giúp chạy án cho hai người đang bị tạm giam về tội ‘Cướp tài sản’. Ông Phùng đã nhận 2,7 tỷ đồng nhưng không thực hiện lời hứa nên người bị hại đã tố cáo ông ra công an, VnExpress cho biết.

No comments:

Post a Comment