Friday, May 31, 2024

Phán quyết ông Trump có tội tạo động lực mạnh cho một số nhà tài trợ của đảng Cộng hòa
Reuters
31/05/2024
VOA

Ông Donald Trump bên ngoài tòa tháp Trump ở New York, ngày 30/5/2024.


Các nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa nói hôm 30/5 rằng họ sẵn sàng ủng hộ ông Donald Trump, người đầu tiên bị kết án về trọng tội khi đang tranh cử tổng thống Mỹ, trong đó có ít nhất một người lần đầu tiên ủng hộ tiền cho ông, theo thông tin từ khoảng hơn một chục nhà hảo tâm và người gây quỹ.

Nhiều nhà tài trợ theo đường lối bảo thủ coi phiên tòa về vụ chi tiền bịt miệng ở New York là một cuộc đàn áp chính trị, họ lặp lại tuyên bố của ứng cử viên tổng thống bên đảng Cộng hòa rằng đảngDân chủ đang cố gắng làm suy yếu ông Trump trước cuộc bầu cử ngày 5/11 khi ông đối đầu với Tổng thống Joe Biden.

Các công tố viên bác bỏ những tuyên bố đó, khẳng định là chúng sai sự thật. Một bồi thẩm đoàn ở New York hôm 30/5 kết luận ông Trump có tội làm sai lệch tài liệu để che đậy khoản thanh toán nhằm bịt miệng một ngôi sao phim khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016.

Phán quyết này đã thúc đẩy một số nhà tài trợ tăng cường hỗ trợ tài chính cho ông Trump - và trong ít nhất có một trường hợp là lần đầu tiên đã quyên góp một khoản lớn cho ông.

Ông Don Tapia, cựu đại sứ tại Jamaica dưới thời Tổng thống Trump, cho biết ông và một nhóm nhỏ các gia đình và bạn bè mà ông vận động đóng góp đã lên kế hoạch quyên góp khoảng 250.000 USD trong cuộc bầu cử này để ủng hộ ông Trump.

Sau phiên tuyên án hôm 30/5, ông Tapia nói với Reuters rằng nhóm này sẽ đặt mục tiêu trao hơn 1 triệu đô la cho nhóm chi tiêu ủng hộ Trump MAGA Inc trong những tuần tới.

Ông Tapia nói: “Chúng tôi sẽ dốc toàn lực vì ông ấy. Ông gửi cho Reuters một bức ảnh lá cờ Mỹ bay lộn ngược bên ngoài nhà ông ở Paradise Valley, Arizona, để phản đối phán quyết trên.

Ông Shaun Maguire, một nhà đầu tư công nghệ ở Thung lũng Silicon, đăng trên trang mạng xã hội X sau phán quyết rằng ông đã đóng góp 300.000 USD để ủng hộ ông Trump.

Ông Maguire, người tự mô tả mình là một cựu ủng hộ viên của bà Hillary Clinton nhưng đã chuyển sang ủng hộ ông Trump vào năm 2021, nói: “Tôi tin rằng hệ thống tư pháp của chúng ta đang bị vũ khí hóa để chống lại ông ấy”. Ông Maguire nói với Reuters rằng trước đây ông chưa từng ủng hộ tiền cho ông Trump.

Các nhà tài trợ được Reuters phỏng vấn cũng nhìn chung lạc quan về việc ông Trump giành chiến thắng vào tháng 11 dựa trên một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden ở một số bang chiến trường.

Doanh nhân dầu mỏ Dan Eberhart, một nhà tài trợ cho ông Trump, người cũng giúp gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống, nói: “Tôi nghĩ rằng các nhà tài trợ lớn đang chú ý đến các cuộc thăm dò chứ không phải phán quyết”.

Ông Eberhart nói thêm: “Các cuộc thăm dò đang tạo phấn chấn trong nhóm các doanh nhân mới nhất này”, đồng thời cho biết rằng các cuộc gọi từ các nhà tài trợ đã tăng lên “đáng kể”.

Sau khi gặp bất lợi trong việc gây quỹ trước ông Biden, vào tháng 4, ông Trump lần đầu tiên đã đánh bại đối thủ của ông bên đảng Dân chủ về mặt quyên tiền, được hỗ trợ bởi các sự kiện gây quỹ trên khắp đất nước. Một số nhà tài trợ, bao gồm cả tỷ phú sòng bạc Miriam Adelson, gần đây đã cam kết hỗ trợ cho ông Trump.

Ông Andy Sabin, một doanh nhân ngành kim loại và là nhà tài trợ cho đảng Cộng hòa, người đã ủng hộ ba ứng cử viên khác nhau trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Cộng hòa trước khi quyết định bỏ phiếu cho ông Trump nhưng cho đến nay vẫn chưa góp tiền cho ông ấy, cho rằng phán quyết đối với ông Trump không gây ảnh hưởng gì.

Ông Sabin, người thường xuyên tham gia các buổi gây quỹ và đang quyên góp cho các ứng cử viên quốc hội, nói: “Tôi chưa gặp một nhà tài trợ nào quan tâm đến phiên tòa đó. Cho dù họ ghét ông Trump đến mức nào, họ vẫn nghĩ rằng ông ấy đang bị làm khó”.

Ông Sabin nói thêm rằng ông Trump hoàn toàn có thể thắng cử “miễn là ông ấy giữ im lặng”.

Trong vài tuần qua, ông Trump đã nỗ lực gây quỹ, tổ chức các sự kiện cao cấp từ Texas đến New York. Theo các lời mời mà Reuters xem được, ông sẽ tổ chức ba buổi gây quỹ ở California vào tháng tới, trong đó có một buổi ở thành phố cánh tả San Francisco do các nhà đầu tư mạo hiểm trong ngành công nghệ tổ chức.

Ông George Glass, người gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump và là cựu đại sứ tại Bồ Đào Nha dưới thời ông Trump, nói: “Mọi sự kiện mà tôi tham gia đều thu về vượt kế hoạch”. Ông Glass nói về các phiên tòa xét xử ông Trump: “Hầu hết các nhà tài trợ đều cảm thấy như đã có ‘giải pháp’”.

No comments:

Post a Comment