Thursday, May 30, 2024

Bàn về xe bus đón học sinh và quy trình, trách nhiệm các cá nhân liên quan
Kim Văn Chính
30-5-2024
Tiengdan

1. Chuyện để học sinh chết trên xe bus đưa đón học sinh lần này là lần thứ hai. Lần nào cũng liên quan đến Thái Bình (lần trước ở trường Gateway, Hà Nội nhưng do các chủ trường người Thái Bình đầu tư – chủ toàn là con cháu các bác quyền thế ngành công an gộc).

Công an đã bắt cô giáo chịu trách nhiệm đưa đón và chắc chắn còn bắt thêm lái xe nữa. Hồi vụ trường Gateway trên Hà Nội, khi xử án, các tội phạm đều nói không được huấn luyện về quy trình đưa đón trẻ con… Vậy mà sau vụ Gateway, tình hình vẫn vậy, lái xe và cô giáo đưa đón vẫn làm sai quy trình dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

2. Ở Việt Nam, lái xe và cả người phụ trách đưa đón thường làm việc theo thói quen bố tướng của nghề nghiệp họ vẫn làm. Hậu quả như vụ việc là điều dễ hiểu.

3. Tôi ở bên Nhật có quan sát cách làm việc của những người như vậy, thấy rất khác:

– Lái xe bus, lái tàu khách họ rất lịch sự, trách nhiệm và bình tĩnh, đúng quy trình một cách máy móc nhưng rất tận tâm, chu đáo với “thượng đế” của mình là hành khách: Ví dụ:

+ Họ luôn đeo găng tay trắng, mặc đồng phục thắt caravat khi lái xe

+ Họ luôn chỉ bảo tận tình cho khách lên xe, xuống xe đúng luồng và cách thức quy định (Nhật bản lên xe bus cửa sau, xuống xe cửa trước, khi xuống xe mới trả tiền, trả tiền theo độ dài quãng đường đi rất rắc rối…).

+ Xe dừng hẳn thì mới cho khách rời ghế để xuống xe. Xuống xe từng người một, ai không biết trả tiền, không có đủ tiền lẻ, lái xe luôn hỗ trợ đổi tiền tại máy đổi tiền ngay bên cạnh lái xe hoặc hỗ trợ cách quẹt thẻ IC, vé tháng…

+ Lái xe luôn mồm cảm ơn từng hành khách khi khách xuống xe và không bao giờ tỏ ra vội vàng hối thúc khách, nhất là người già, trẻ em,… Khi có người tàn tật họ rời tay lái xuống xe hỗ trợ.

+ Sau khi kiểm soát hết khách xuống xe, họ mới kiểm tra số người đã lên xe tại bến…, từ từ lệnh đóng hai cửa. Cửa đóng kín mới khởi hành. Có anh tài mỗi khi khởi hành còn làm một động tác được dạy trong trường: Giơ bàn tay phải lên cao và chĩa về phía trước, hô một khẩuu hiệu nho nhỏ gì đó rất trịnh trọng.

– Các nhân viên kiểm đồ (va ly của khách), kiểm người khi xe/ tàu về Depo làm việc cũng theo đúng quy trình: Họ đi rất nhanh qua các hàng ghế nhưng kiểm tra để không bỏ sót hành khách nào ngủ quên trên tàu xe.


No comments:

Post a Comment