Friday, May 31, 2024

Quốc tế phối hợp bắt một tin tặc Trung Quốc đã vơ vét gần trăm triệu đô
VOA News
31/05/2024
VOA

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết ông YunHe Wang đã bán quyền truy cập vào các địa chỉ IP bị tấn công cho tội phạm mạng để đổi lấy tiền điện tử hoặc tiền pháp định.


Một công dân Trung Quốc 35 tuổi đang đối mặt với các cáo trạng liên quan đến tội phạm mạng mà Giám đốc FBI Mỹ Christopher Wray mô tả là “có thể là botnet lớn nhất thế giới từ trước đến nay”.

Vụ bắt giữ ở Singapore là kết quả của nỗ lực phối hợp quốc tế bao gồm các cơ quan thực thi pháp luật từ Đức, Singapore, Hoa Kỳ và Thái Lan.

Ông YunHe Wang, bị bắt vào ngày 24 tháng 5, bị cáo buộc là người tạo ra botnet 911 S5.

Ông Wang, cùng với các bên giấu tên khác, đã tạo ra mạng botnet này để tạo điều kiện cho “các cuộc tấn công mạng, lừa đảo quy mô lớn, bóc lột trẻ em, quấy rối, đe dọa đánh bom và các vi phạm về xuất khẩu”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết trong thông cáo báo chí của Bộ hôm 29/5.

Ông Wang đã bán quyền truy cập vào các địa chỉ IP bị tấn công cho tội phạm mạng để đổi lấy tiền điện tử hoặc tiền pháp định. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, từ những giao dịch này, ông đã nhận được ít nhất 99 triệu đô la lợi nhuận.

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ, các tội phạm mạng mà Wang giao dịch với có thể sử dụng các địa chỉ IP đã bị xâm nhập để “vượt qua hệ thống phát hiện gian lận tài chính và đánh cắp hàng tỷ đô la từ các tổ chức tài chính, tổ chức phát hành thẻ tín dụng và các chương trình cho vay liên bang”.

Các địa chỉ IP bị xâm nhập đã cho phép khách hàng của Wang tạo ra các đơn xin thất nghiệp gian lận nhắm vào các chương trình cứu trợ COVID. Hoa Kỳ ước tính họ đã thiệt hại 5,9 tỷ đô la từ những đơn xin gian lận này.

Ông Wang đã sử dụng lợi nhuận của mình để mua bất động sản ở Trung Quốc, Hoa Kỳ, Singapore, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ông Wang cũng tiêu tiền vào ô tô và đồng hồ sang trọng.

Ông Wang phải đối mặt với một số cáo buộc bao gồm gian lận máy tính nghiêm trọng, âm mưu lừa đảo máy tính, âm mưu phạm tội lừa đảo qua mạng và âm mưu phạm tội rửa tiền. Ông Wang có thể phải đối mặt với án tù lên tới 65 năm nếu bị kết án.

No comments:

Post a Comment