Thursday, May 30, 2024

Dự án kênh đào Phù Nam Techo sẽ được khởi sự vào tháng 8 tới đây
2024.05.30
RFA

Chủ tịch Hạ viện Campuchia - ông Hun Sen - phát biểu tại Hạ viện ở Phnom Penh hôm 3/4/2024 (minh hoạ)
AFP

Dự án kênh đào Phù Nam Techo sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 8 tới đây. Thủ tướng Campuchia Hun Manet được truyền thông dẫn lời trong phát biểu tại buổi lễ ở một trung tâm văn hóa tại tỉnh Kampong Speu như vừa nêu. RFA và AFP loan tin ngày 30 tháng 5.

Theo Thủ tướng Hun Manet, hầu hết khoản kinh phí của kênh đào với tổng vốn 1,7 tỷ USD sẽ từ các nguồn của Campuchia; tuy nhiên Phnom Penh đang đàm phán với một công ty đầu tư Trung Quốc về việc chuyển giao kỹ thuật và nguồn đầu tư thêm

Dự án gây quan ngại cho lân bang Việt Nam về việc kênh Phù Nam Techo có thể được dùng cho tàu chiến Trung Quốc và giảm lệ thuộc của Xứ Chùa Tháp vào các cảng Việt Nam.

Trong khi đó, giới chuyên gia môi trường lo lắng dự án kênh đào dài 180 km sẽ làm giảm lượng nước đổ về Sông Mê Kông thuộc Đồng bằng Cửu Long.

AFP dẫn cáo buộc của lãnh tụ đối lập Campuchia - ông Sam Rainsy, người đang phải sống lưu vong, rằng dự án kênh đào Phù Nam Techo phục vụ cho quyền lợi của Trung Quốc trên Xứ Chùa Tháp.

Dự án này là một phần của Sáng kiến Vành đai - Con đường của Trung Quốc tại Châu Á.

Trong diễn biến liên quan, cũng vào ngày 30 tháng 5, Campuchia và Trung Quốc kết thúc đợt diễn tập quân sự chung “Rồng Vàng” thường niên năm nay kéo dài nửa tháng qua.

Tập trận chung Rồng Vàng giữa hai nước được thực hiện hằng năm bắt đầu từ năm 2016 nhưng bị hủy vào các năm 2021 và 2022 do đại dịch COVID-19.

No comments:

Post a Comment