Wednesday, May 29, 2024

Đại tá Reisner: “Bằng chứng đang tích lũy:Người Nga đang tập hợp để tiếp tục tiến công”
NTV
Frauke Niemeyer trò chuyện với Markus Reisner
Vũ Ngọc Chi chuyển ngữ
27-5-2024
Tiengdan



Lính Nga pháo kích vào các vị trí của Ukraine. Nguồn: IMAGO/ SNA

Quân đội Nga dường như đang tập trung ở phía Tây Bắc Kharkiv để tiếp tục tiến công. Họ làm điều đó trên đất Nga. Ukraine có thể tự vệ bằng cách nào? Đại tá Markus Reisner phân tích tình hình chiến sự ở Ukraine cho NTV.

NTV: Quân đội Ukraine đã phải vật lộn với việc Nga mở rộng mặt trận trong ba tuần qua. Tình hình đang phát triển gần Kharkiv như thế nào?

Markus Reisner: Ở cấp độ vận hành, yếu tố sức mạnh là rất quan trọng. Ukraine ngày càng phải đối mặt với vấn đề thiếu binh sĩ. Các lực lượng đang được tập hợp lại ở khắp mọi nơi – rất tiếc là phải nói vậy – để chuyển chúng đến Kharkiv, chặn lại các cuộc tấn công của Nga ở đây. Người ta mong rằng Ukraine thậm chí sẽ phản công nữa. Nhưng tất nhiên rõ ràng là những lực lượng này sẽ thiếu, đặc biệt ở Donbass, nơi áp lực từ phía quân Nga vẫn còn mạnh mẽ. Gần đây, Ukraine thông báo đã thành lập các lữ đoàn từ 150 đến 154. Bây giờ, từ 155 đến 159 sẽ được thành lập, để có được mười lữ đoàn làm lực lượng dự bị. Câu hỏi sẽ là, họ được trang bị tốt như thế nào.

NTV: Hôm qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đứng trên đống đổ nát của một nhà xuất bản ở Kharkiv, đưa ra lời kêu gọi đầy kịch tính với thế giới: Ông yêu cầu ủng hộ hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào tháng 6 và cũng đề cập rằng, có thêm lực lượng Nga đang tập trung cách đó 90 km. Ông có thể xác nhận điều đó?

Markus Reisner: Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ngoài cuộc tấn công gần Kharkiv, quân Nga cũng có thể tiến công về phía tây bắc nơi đó. Nhiều người cho rằng, điều này sẽ xảy ra ở khu vực Sumy. Tôi nghĩ, mặt trận mới sẽ gần hơn, giữa Sumy và Kharkiv. Nếu bạn vẽ một đường giữa hai thành phố này, biên giới Nga sẽ đến khá gần ở giữa đường vẽ đó. Ở đó có một thị trấn tên là Graiworon: Giao tranh ở đó và các làng biên giới khác khá căng thẳng hồi năm ngoái. Bạn có nhớ khi Bakhmut sắp mất không?

NTV: Đột nhiên có báo cáo về những bước tiến vào lãnh thổ Nga từ khu vực Kharkiv.

Markus Reisner: Ukraine đã cố gắng chuyển hướng sự chú ý của người quan sát từ thất bại sắp xảy ra ở Bakhmut sang cuộc tiến công của cái gọi là quân tình nguyện Nga vào lãnh thổ Nga. Chuyện này xảy ra ngay tại Graiworon. Tôi nghĩ Putin cũng muốn tạo ra một loại vùng đệm ở đây để ngăn chặn những hoạt động như vậy. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Ukraine sẽ có thêm 200 km chiến tuyến. Điều tồi tệ nhất sẽ là, nếu quân Nga có thể tiến về phía Sumy, tức là xa hơn về phía tây bắc. Bởi vì khoảng cách thậm chí còn lớn hơn ở đó.

NTV: Nếu quân đội Nga tập trung quân ở Graivoron, điều đó có nghĩa là: Ukraine lại gặp vấn đề là người Nga có thể tập trung trên lãnh thổ Nga để tấn công và Ukraine không thể ngăn chặn điều đó vì họ không thể bắn vào đó bằng đạn của phương Tây.

Markus Reisner: Đây chính xác là những gì Zelensky đề cập đến trong lời kêu gọi của mình: Các đồng minh phương Tây đang khiến lực lượng vũ trang của ông không thể tấn công các khu vực tập trung của Nga vì rõ ràng có yêu cầu không sử dụng hệ thống vũ khí của phương Tây trên lãnh thổ Nga.

NTV: Ukraine không thể làm gì hết với máy bay không người lái của mình?

Markus Reisner: Ít thôi. Khi máy bay không người lái mang theo chất nổ, chúng thích hợp để tấn công các cơ sở công nghiệp, cơ sở quân sự riêng lẻ, nhà máy lọc dầu – chúng ta đã thấy những điều đó gần đây. Nhưng bạn phải tưởng tượng một khu vực dàn dựng như thế này: Binh lính và thiết bị, xe tăng hoặc phương tiện chẳng hạn, được dàn trải ra. Nếu có thể, họ sẽ ngụy trang ở những khu vực nhiều cây cối rậm rạp. Bạn cần vũ khí khu vực (area weapon) để tấn công ở đây, tức là pháo binh và ATACMS.

NTV: Đặc biệt là phiên bản có đầu đạn cho đạn chùm?

Markus Reisner: Đây chính xác là vũ khí sẽ được sử dụng để chống lại một sự chuẩn bị như vậy. Ukraine từng có hệ thống tên lửa Tochka-U của riêng mình. Nhưng thật ra, tất cả đều không còn sử dụng được nữa. Và vì vậy, bây giờ cần Hoa Kỳ và ATACMS của họ. Nếu có một cuộc tấn công khác từ Graiworon, rõ ràng là do không có cuộc tấn công nào vào khu vực tập trung. Người Nga có thể dàn quân và trực tiếp chuyển sang tấn công.


Ảnh: Markus Reisner là đại tá trong lực lượng vũ trang Áo và là nhà phân tích tình hình chiến sự ở Ukraine vào thứ Hai hàng tuần cho NTV. Nguồn: NTV

NTV: Nếu ATACMS được sử dụng ở đó cùng với bom chùm, liệu nó có phải là một lợi thế đối với các thiết bị gây nhiễu của Nga?

Markus Reisner: Có, chính xác là vì bom chùm là vũ khí khu vực, có nghĩa là độ chính xác không quan trọng. Một tên lửa như vậy bay vào một khu vực, quay trong không trung phía trên mục tiêu và phóng ra nhiều thiết bị nổ riêng lẻ. Sau đó chúng rơi xuống rải rác trong một bán kính nhất định. Các thiết bị gây nhiễu của Nga cản trở việc nhắm mục tiêu của tên lửa Ukraine, làm chúng chuyển hướng và chúng không thể tấn công chính xác được nữa.

Tên lửa mang bom chùm không nhất thiết phải bắn chính xác trúng mục tiêu. Nó hoạt động trên một khu vực rộng hơn, ngay cả khi nó không được kích hoạt chính xác vào mục tiêu. Nhưng người Ukraine rõ ràng vẫn chưa được phép sử dụng loại bom này của Mỹ trên lãnh thổ Nga. Có lẽ chúng ta nhìn từ phương diện hoạt động sang phương diện chiến lược? Ở đó, thực sự quyết định, cuộc chiến này được thực hiện như thế nào, có lợi hay chống lại Ukraine.

NTV: Các cuộc không kích của Nga đã gia tăng trong những tuần gần đây. Điều này ảnh hưởng tới Ukraine ở mức độ nào?

Markus Reisner: Đêm 25 rạng ngày 26 tháng 5, chúng tôi chứng kiến ​​cuộc không kích thứ ba trong vòng hai tháng, chỉ sau cuộc không kích trước đó mười ngày. Cơ sở hạ tầng quan trọng đang bị tấn công và bạn có thể thấy vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng như thế nào đối với Ukraine bằng cách xem tin tức trên mạng xã hội: Ngày càng có nhiều báo cáo thường xuyên rằng điện sẽ bị cắt, đôi khi trong nhiều giờ hoặc cả đêm. Rõ ràng là, cơ cấu nguồn cung quan trọng trong nước đã bị ảnh hưởng nặng nề. Và một điểm khác trở nên rõ ràng khi chúng ta xem xét những cuộc tấn công gần đây.

NTV: Hãy tiếp tục nói…

Markus Reisner: Nếu chúng ta nhìn vào ba cuộc không kích lớn gần đây nhất, một vào tháng 4 và hai vào tháng 5, thì điều đáng chú ý sau đây: Các cuộc tấn công chủ yếu tập trung ở khu vực miền trung và miền Tây Ukraine, bao gồm cả các sân bay.

NTV: Những nơi mà Không quân Ukraine có thể thực hiện các phi vụ máy bay chiến đấu của mình?

Markus Reisner: Thách thức đối với Ukraine là với số lượng máy bay có sẵn ít ỏi, họ phải liên tục thay đổi địa điểm để không bị người Nga phát hiện. Ngược lại, quân đội Nga đang cố gắng phá hủy máy bay nhưng cũng làm hư hại các địa điểm khởi hành để chúng không thể sử dụng được nữa. Điều đáng chú ý ở đây là những nơi ở phía Tây của Ukraine chủ yếu bị tấn công.

NTV: Điều đó nghĩa là gì?

Markus Reisner: Từ đó, chúng ta có thể suy luận rằng, người Nga đang cố gắng vô hiệu hóa các biện pháp chuẩn bị có thể có cho việc triển khai máy bay chiến đấu F-16 của phương Tây. F-16 phức tạp hơn nhiều so với các loại máy bay của Ukraine, tức là MIG29, SU27 hoặc SU24.

Một hệ thống của phương Tây như F-16 cần có một số phương tiện hỗ trợ để hoạt động. Ukraine hiện đang xây dựng nó ở một số nơi để F-16 có thể thay đổi vị trí nhiều lần mà không bị phát hiện. Với các cuộc tấn công vào các sân bay ở phía Tây nơi các cơ sở này đang được xây dựng, người Nga muốn trì hoãn hơn nữa việc triển khai F-16.

NTV: Có lối thoát nào?

Markus Reisner: Chính ở đây, Ukraine sẽ cần phòng không, tức là các hệ thống phòng không tầm trung và tầm xa, như một yếu tố thiết yếu ở cấp chiến lược, ở sâu trong đất nước chứ không chỉ ở mặt trận. Tuy nhiên, điều đó còn thiếu.

NTV: Nếu các sân bay trong nước không được bảo vệ, F-16 có thể ở trên lãnh thổ NATO không? Ở Ba Lan chẳng hạn, và từ đó họ bắt đầu sứ mệnh của mình trên không phận Ukraine?

Markus Reisner: Từ góc độ quân sự, đó sẽ là một giải pháp thay thế. Nhưng tất nhiên điều này có tác động lớn đến vấn đề tham gia chiến tranh. Hiện tại, quan điểm trong NATO là không thể tranh cãi: Chỉ hỗ trợ Ukraine với vũ khí không có nghĩa là tham gia vào cuộc chiến. Quan điểm này được nhất trí tán thành. Nó sẽ gây tranh cãi hơn nhiều nếu F-16 được phép bay từ Ba Lan.

Nếu bạn lắng nghe kỹ, điều này hiện đang được tranh luận sôi nổi ở cấp độ tương tự: Để bảo vệ không phận Ukraine, có đề xuất bố trí các hệ thống ở biên giới Ba Lan nhằm bắn hạ tên lửa hành trình của Nga ở phía Tây Ukraine theo cách phòng thủ thuần túy.

NTV: Từ quan điểm của ông về cả hai đề xuất: Liệu chúng có khả thi không?

Markus Reisner: Đây là một quyết định chính trị. Hiện tại, quan điểm của NATO là: Nếu các hệ thống vũ khí được triển khai trên quy mô lớn từ các căn cứ của NATO tới Ukraine thì đó sẽ là một tình huống theo luật pháp quốc tế không còn có thể so sánh được với tình hình trước đây. Điều đó có nghĩa là bạn thực sự đã tham gia vào cuộc chiến ở đây.

NTV: Và từ góc độ quân sự?

Markus Reisner: Từ góc độ quân sự, tôi phải nói rõ là: Nếu không thể tạo ra các sân bay cho F-16 ở miền Tây Ukraine vững chắc đến mức cho phép các máy bay phương Tây được sử dụng trong vài tháng, thì điều đó sẽ rất, rất khó khăn cho Ukraine.


No comments:

Post a Comment