Tuesday, May 28, 2024

Tổng thống Đài Loan bày tỏ thiện chí đề nghị hợp tác với Trung Quốc
Minh Phương
Đăng ngày: 27/05/2024 - 11:14
RFI

Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức kêu gọi Bắc Kinh tăng cường trao đổi, hợp tác và hoà giải sau khi Trung Quốc tiến hành hai ngày tập trận ở eo biển Đài Loan, nhằm mục đích “trừng phạt” ông Lại. Trong bối cảnh đó, một phái đoàn nghị sĩ Mỹ tới thăm Đài Loan trong 4 ngày.

Tân tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (P) tiếp dân biểu Mỹ Michael McCaul tại Đài Bắc ngày 27/05/2024. AP

Hôm qua, 26/05/2024, phát biểu trong cuộc họp của Đảng Dân Tiến (DPP) ở thành phố Đài Nam về cuộc tập trận hai ngày của Trung Quốc, tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức nhấn mạnh, “cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận” bất cứ quốc gia nào có các hành động khiêu khích ở eo biển Đài Loan và gây ảnh hưởng đến ổn định khu vực. Ông cũng cảm ơn Hoa Kỳ và các nước đã bày tỏ quan ngại về các cuộc tập trận của Trung Quốc. 

Theo AFP, khi lên án các hành động này của Trung Quốc, tân tổng thống Đài Loan vẫn bày tỏ thiện chí và kêu gọi hai bên "tăng cường hiểu biết và hòa giải thông qua trao đổi và hợp tác, đôi bên cùng có lợi, hướng tới hòa bình và thịnh vượng chung". Đây không phải lần đầu tiên ông Lại đề nghị đàm phán với Bắc Kinh, nhưng chưa lần nào đề nghị này được chấp thuận. 

Cũng trong ngày hôm qua, một phái đoàn bao gồm các nghị sĩ thuộc hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa Mỹ, do ông Michael McCaul, thuộc đảng Cộng Hòa, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Mỹ,  dẫn đầu, đã đến thăm Đài Loan.

Trong cuộc gặp vào sáng nay với tổng thống Lại Thanh Đức, hai bên đã “trao đổi quan điểm về hòa bình và ổn định trong khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương”. Phát biểu trước giới báo chí, nghị sĩ McCaul tuyên bố: “Đài Loan là một nền dân chủ thịnh vượng. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh bên Đài Loan và nỗ lực duy trì nguyên trạng tại eo biển Đài Loan”. 

Về tình hình trên biển, bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay cho biết đã phát hiện 21 máy bay quân sự và 15 tàu của Trung Quốc quanh hòn đảo trong vòng 24 giờ qua.

No comments:

Post a Comment