Wednesday, May 29, 2024

Lãnh tụ Triều Tiên quyết không từ bỏ dự án do thám không gian
Reuters
29/05/2024
VOA

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin vềLãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cho biết năng lực trinh sát không gian là rất quan trọng để tự vệ quốc gia trước các mối đe dọa của kẻ thù và đất nước này sẽ không bao giờ từ bỏ nỗ lực đạt được năng lực đó, Reuters dẫn truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết hôm 29/5.

Nỗ lực phóng vệ tinh do thám của Triều Tiên hôm 27/5 đã thất bại sau khi tầng đáy của vệ tinh phát nổ khi bay lên.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết ông Kim đã đưa ra phát biểu trên trong chuyến thăm tới Học viện Khoa học Quốc phòng nước này hôm 28/5.

Ông nói: “Thủ đắc các vệ tinh trinh sát quân sự là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường khả năng răn đe tự vệ quốc gia và bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia trước các mối đe dọa tiềm tàng… do các hành động và khiêu khích quân sự của Mỹ”.

“Việc phóng vệ tinh trinh sát lần này không đạt được mục đích, nhưng thưa các đồng chí, thất bại sẽ không làm chúng ta nhụt chí hay sợ hãi mà chúng ta sẽ càng nỗ lực. Qua thất bại này, chúng ta học hỏi được nhiều hơn và tiến xa hơn”.

Các chuyên gia cho biết, bất chấp thất bại, vụ phóng vệ tinh mới nhất của Triều Tiên cho thấy những bước tiến dài mới của Triều Tiên vốn có vũ khí hạt nhân trong cuộc chạy đua vào không gian, với việc sử dụng động cơ mới chạy bằng oxy lỏng và xăng.

Một chuyên gia cho biết thiết kế đó cho thấy Nga có thể đã hỗ trợ Bình Nhưỡng chế tạo tên lửa này và gọi đó là “bước nhảy vọt lớn”. Triều Tiên và Nga đã nâng cấp đáng kể hợp tác quân sự kể từ hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo của họ hồi năm ngoái.

Triều Tiên hồi tháng 11 đã phóng thành công một vệ tinh vào quỹ đạo sau hai lần phóng thất bại hồi đầu năm ngoái, nhiều khả năng họ sử dụng hệ thống phóng mà họ phát triển cho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

KCNA cho biết ông Kim đã phát biểu trước các nhà khoa học và kỹ sư của Học viện Khoa học Quốc phòng nhân kỷ niệm 60 năm thành lập. Học viện này là cơ quan quân sự chủ chốt điều hành chương trình tên lửa của đất nước.

Vụ phóng vệ tinh hôm 27/5 được thực hiện bởi một cơ quan riêng biệt phụ trách chương trình hàng không vũ trụ, vẫn theo KCNA.

Ông Kim đả kích việc Hàn Quốc chỉ trích vụ phóng vệ tinh này và nói rằng Seoul đang “đùa với lửa” với việc phô trương sức mạnh và tiến hành tập trận có sự tham gia của máy bay chiến đấu.

Vài giờ sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào tối ngày 27/5, Hàn Quốc đã triển khai các máy bay chiến đấu, trong đó có máy bay chiến đấu tàng hình F-35 để tiến hành “diễn tập tấn công” trong một màn phô trương lực lượng.

Các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận riêng rẽ trong tuần này trên điểm nóng hải quân gần biên giới trên biển phía tây hai miền Triều Tiên.

No comments:

Post a Comment