Thursday, May 30, 2024

Nghi án Nga can thiệp: Các văn phòng của Nghị Viện Châu Âu bị khám xét
Chi Phương
Đăng ngày: 30/05/2024 - 11:47
RFI

Viện Công tố Liên bang Bỉ thông báo hôm qua, 29/05/2024, đã khám xét các văn phòng của Nghị Viện Châu Âu ở Bruxelles và ở Strasbourg, cũng như nhà riêng của một trợ lý nghị sĩ châu Âu. Việc khám xét được tiến hành trong khuôn khổ cuộc điều tra của tư pháp Bỉ về những nghi ngờ liên quan đến sự can thiệp của Nga và nạn tham nhũng tại định chế châu Âu này.Toàn cảnh một phiên họp ở Nghị Viện châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 31/01/2019. © Francisco Seco / AP

Cuộc điều tra đã bắt đầu từ tháng 4, sau khi Viện Công tố Liên bang Bỉ xác định được một mạng lưới gây ảnh hưởng do Matxcơva tài trợ ở châu Âu. Theo một nguồn thạo tin được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, người bị nhắm vào trong các cuộc khám xét này là Guillaume Pradoura, từng là trợ lý cho nghị sĩ Maximilian Krah của đảng AfD, đảng cực hữu ở Đức, bị nghi có liên hệ với Nga và Trung Quốc. Viên trợ lý này cũng từng làm việc cho nghị sĩ người Pháp Nicolas Bay và hiện đang làm trợ lý cho nghị sĩ người Hà Lan Marcel de Graaff.

Thông cáo của Viện Công tố Liên bang Bỉ cho biết « có những yếu tố chỉ ra rằng người trợ lý nói trên đóng vai trò quan trọng » trong việc quảng bá những luận điệu tuyên truyền của Nga thông qua trang mạng Voice of Europe. Cụ thể là các thành viên của Nghị Viện châu Âu bị cáo buộc đã được trả tiền để thúc đẩy tuyên truyền của Nga qua trang mạng này, « lên án sự yểm trợ quân sự của phương Tây cho Ukraina ». Trang Voice of Europe đã bị Liên Hiệp châu Âu cấm hoạt động vì cáo buộc nói trên và vì « gây mất ổn định các nước láng giềng của Ukraina ».

Gần 2 tuần trước cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu (06-09/06/2024), cơ quan tình báo Bỉ cho rằng « mục tiêu của Matxcơva rất rõ ràng : hỗ trợ để có thêm nhiều ứng cử viên thân Nga được bầu vào Nghị Viện Châu Âu và củng cố những luận điệu thân Nga tại định chế này ».

No comments:

Post a Comment