Wednesday, May 29, 2024

Quan chức Gaza nói Israel tấn công vào trại gần Rafah làm 21 người chết; Israel phủ nhận
Reuters
29/05/2024
VOA

Lều trại của người Palestine ở gần Rafah bị pháo kích ngày 28/5/2024.


Quân đội Israel phủ nhận tấn công một khu lều trại phía tây Rafah hôm 28/5 sau khi giới chức y tế Gaza cho biết xe tăng Israel pháo kích đã giết chết ít nhất 21 người ở khu vực mà Israel xác định là khu vực sơ tán dân sự, Reuters đưa tin.

Trước đó, bất chấp lời kêu gọi của Tòa án Công lý Quốc tế, xe tăng của Israel đã lần đầu tiên tiến vào trung tâm Rafah sau một đêm oanh tạc dữ dội, trong khi Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy đã chính thức công nhận nhà nước Palestine - động thái càng khiến Israel bị cô lập quốc tế hơn nữa

Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Israel, đã lặp lại sự phản đối đối với chiến dịch tấn công trên bộ lớn của Israel vào Rafah nhưng cho biết họ không tin rằng chiến dịch như vậy đang được tiến hành.

Mô tả quan điểm của Hoa Kỳ về cuộc tấn công lớn vào Rafah sẽ như thế nào, phát ngôn nhân an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên rằng cuộc tấn công kiểu này cần có sự tham gia của “đông đảo binh sỹ theo đội ngũ và dàn trận trong cuộc hành quân có sự phối hợp nào đó nhằm vào nhiều mục tiêu trên mặt đất”.

“Đó mới là một chiến dịch trên bộ lớn,” ông Kirby nói. “Chúng tôi chưa thấy điều đó”.

Hai ngày sau khi cuộc không kích của Israel vào một khu trại khác khiến toàn cầu lên án, các cơ quan khẩn cấp của Gaza cho biết bốn quả đạn xe tăng hôm 28/5 đã bắn trúng một cụm lều ở Al-Mawasi, một dải đất ven biển mà Israel xác định là khu vực nhân đạo mở rộng, nơi họ khuyến nghị dân thường ở Rafah đi tản đến để đảm bảo an toàn.

Theo các quan chức y tế tại khu vực do phiến quân Hamas kiểm soát, ít nhất 12 người thiệt mạng hôm 28/5 là phụ nữ.

Nhưng quân đội Israel sau đó ra tuyên bố nói: “Trái ngược với các tin tức trong vài giờ qua, IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) đã không tấn công vào Khu vực Nhân đạo ở Al-Mawasi”.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới bày tỏ sự kinh hoàng trước vụ pháo kích vào khu vực đã được xác định là vùng nhân đạo ở Rafah, nơi chiến sự khiến các gia đình phải rời bỏ nhà ở nơi khác đến tìm nơi trú ẩn. Họ kêu gọi thực thi lệnh của Tòa án Thế giới vào tuần trước là Israel dừng tấn công.

Sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 28/5 về những diễn biến mới nhất ở Rafah, Đại sứ Algeria tại LHQ Amar Bendjama cho biết nước này sẽ soạn thảo một dự thảo nghị quyết của hội đồng nhằm “ngăn chặn sự tàn sát ở Rafah”.

Quân đội Israel cho biết họ đang điều tra khả năng đạn dược được cất giữ gần khu nhà bị tấn công hôm 26/5 có thể đã bốc cháy và gây hỏa hoạn.

Chính quyền Biden hôm 28/5 cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra về cuộc không kích 26/5. Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris nói: “Từ bi thảm thậm chí không thể diễn tả hết được” những gì đã xảy ra hôm 26/5.

Bộ Y tế Gaza cho biết hơn 36.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel. Israel phát động cuộc chiến trên không và trên bộ sau khi các chiến binh do Hamas lãnh đạo tấn công các cộng đồng miền nam Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, giết chết khoảng 1.200 người và bắt giữ hơn 250 con tin, theo thống kê của Israel.

No comments:

Post a Comment