Thursday, May 2, 2024

VNTB – Nghi ngờ chất lượng toàn cầu của xe hơi điện Vinfast
Lynn Huỳnh
03.05.2024 7:24
VNThoibao



(VNTB) – 4 người tử vong do xe hơi điện Vinfast V8 gặp tai nạn ở Hoa Kỳ

Truyền thông nước ngoài và báo chí tiếng Việt ở hải ngoại đều loan tin tức này khá chi tiết. Theo đó, một số báo đài địa phương tường thuật rằng sau khi xảy ra tai nạn, ngay cả khi tưởng như đã dập lửa xong, chiếc xe lại bùng cháy trở lại vài lần rồi mới tắt hẳn.

Sở cảnh sát Pleasanton (bắc California) nói hôm 26-4 với các báo đài Mỹ rằng tài xế trong vụ tai nạn làm cả gia đình bị chết lúc khoảng 9g tối 24-4 có thể là do tốc độ lái xe quá nhanh. “Có thể là do yếu tố tốc độ ”và cho biết thêm rằng cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Cảnh sát cho biết tài xế không có cồn trong máu, không có dấu hiệu xe bị chơi xấu hoặc phá hoại. Xe đã lao nhanh mất kiểm soát tông vào gốc cây lớn bên vệ đường. Xe phát hoả ngay lập tức khiến  cả 4 người trên không thoát ra ngoài được vì cửa xe bị khóa. Khi lực lượng cứu hộ đến thì xe bùng cháy trở lại và thiêu rụi xe hoàn toàn.

Báo chí Việt Nam đến nay vẫn im lặng về vụ vụ xe hơi điện Vinfast gặp tai nạn khiến 4 người trên xe đều tử vong.

Tin tức trước đó mà báo chí Việt Nam có đăng khá đồng loạt hôm 25-5-2023, là theo thông báo đăng trên website của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), lỗi phần mềm khiến màn hình trung tâm của xe Vinfast không hiện thông tin liên quan tới an toàn, như tốc độ và các đèn cảnh báo – những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ va chạm.

Theo NHTSA, số lượng xe có khả năng liên quan đến lỗi này là 999 chiếc, trong đó có 111 chiếc đến tay khách hàng, 153 chiếc thuộc đội xe dịch vụ, số còn lại vẫn thuộc sở hữu của VinFast. Trong số xe đã sử dụng, hãng ghi nhận 18 lần lỗi HUD trên 14 xe, gồm 8 lần lỗi khi xe đang đỗ, 5 lần khi xe đang chạy và 5 lần không có báo cáo về trạng thái của xe.

Trước đó, ngày 18-2-2023, VinFast thông báo triệu hồi hơn 2.700 xe VF 8 sản xuất tại Việt Nam giai đoạn tháng 9-2022 đến 2-2023 liên quan đến lỗi có thể xảy ra ở hệ thống thắng trước. VF 8 là mẫu xe điện toàn cầu đầu tiên của VinFast được bán cho khách hàng Việt từ 9-2022 và khách Mỹ từ tháng 3-2023.

Như vậy về nguyên tắc, nếu xác định là “mẫu xe điện toàn cầu” thì khách hàng tại Việt Nam của Vinfast phải được quyền tường tận các tin tức liên quan đến nghi vấn về chất lượng của xe này khi lưu thông trên đường phố.

Theo các diễn đàn mạng xã hội chuyên về xe hơi thì lỗi thường gặp nhất trên xe hơi điện Vinfast VF9 là phần mềm chưa ổn định. Rất nhiều người dùng phản ánh về lỗi này. Cụ thể đó là lỗi “phát hiện trẻ em” những khi tắt máy mở lại tính năng đó cũng mở lại như ban đầu và  xe phát báo động. Các chủ xe còn cho biết thêm khi đặt bất kỳ thứ gì lên xe cũng báo “phát hiện trẻ em” khiến người sử dụng xe vô cùng khó chịu.

Thứ hai là xe hết bình, chết máy không khởi động được. Tình trạng xuống xe tắt máy xong rồi không mở được xe cũng rất phổ biến. Lỗi này được phát hiện là do hết bình gây ra. Rất nhiều người phản ánh về tình trạng này như lái xe 3 ngày đã gọi cứu hộ tới 5 lần. Việc không mở được cửa xe, không khởi động được xe được không chỉ khiến chủ xe khó chịu mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Thứ ba là nếu tắt máy là hệ thống xe bị cài đặt lại như ban đầu. “Cứ cài đặt xong thì tắt máy ra ngoài và vào xe lại như mới! Vô lăng, ghế lái, gương khởi động cả 5 phút không load xong!”. Đây là thông tin từ người dùng phản ánh trực tiếp trên Vinfast.vn.

Thứ tư, máy điều hòa không đủ lạnh. Ngay khi phát hiện điều hòa trên xe không lạnh, các chủ xe đã mang xe đến trung tâm bảo hành và được biết là do xì khí. Sau khi sửa thì tốt hơn.

Thứ năm là lỗi treo hệ thống khí nén. Đã có khách hàng phản ánh về việc “Lỗi được xác định do hộp treo khí nén nên xe không đủ độ cao”. Và lỗi này khá nghiêm trọng và phải chờ vì không có thiết bị để thay ngay.

Tạm xếp thứ sáu là lỗi sập nguồn. Sập nguồn cũng thường xuyên xảy ra. Và nhiều người đã nói vui là “series sập nguồn”. Cách xử lý duy nhất trong lúc này đó là sạc pin lại. Tuy nhiên, những chủ xe có kinh nghiệm cho biết rằng nguyên nhân là do pin chưa ổn định. Chỉ cần dùng 1 thời gian ngắn pin sẽ ổn định và đạt được tốc độ tăng từ 300km lên hơn 420km.

Thứ bảy là ‘ứng dụng’ bản đồ đã quá cũ. Người dùng cho rằng Vinfast nên cập nhật bản đồ mới nhất hiện nay. Có rất nhiều địa điểm không thể nào tìm được vì không cập nhật.

“Khi gặp phải các lỗi khi lái xe điện VF9, thì cách duy nhất là đến trực tiếp trung tâm bảo hành của Vinfast để được kiểm tra và xử lý. Với các lỗi phần mềm sẽ được cập nhật phần mềm mới. Với các lỗi động cơ sẽ được kiểm tra và hoàn thiện lại cho khách hàng”, lời khuyên được các diễn đàn đưa ra là vậy.

 


No comments:

Post a Comment