Thursday, May 2, 2024

VNTB – Hồ Sông Mây cạn đáy, cá chết nổi trắng
Hùng – Sơn
03.05.2024 4:32
VNThoibao



(VNTB) – Thời gian vừa qua, hồ Sông Mây đã xả nước phục vụ tưới tiêu cho khoảng 800 ha đất của người dân, cùng với việc nạo vét hồ kéo dài dẫn đến hồ cạn nước, cá chết nổi trắng.

 Hồ Sông Mây (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) diện tích hơn 300 hecta, là hồ chứa nước tưới tiêu cho khu vực huyện Trảng Bom và huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Năm 1993, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh được giao quyền nuôi trồng thủy sản trên toàn diện tích mặt nước.

Tháng 1-2024, tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án cải tạo đập thủy lợi và nạo vét hồ Sông Mây. Chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai. Dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai phê duyệt tại Quyết định số 137/QĐ-SKHĐT, với mục tiêu cải tạo, sửa chữa hồ Sông Mây, huyện Trảng Bom sau hoàn thành nhằm đảm bảo công trình hoạt động an toàn và đáp ứng các nhiệm vụ đề ra là cung cấp nước cho diện tích 950 ha lúa Đông Xuân, 700 ha lúa Hè Thu và 600 ha lúa vụ mùa và cung cấp nước sinh hoạt, kết hợp nuôi trồng thủy sản.

Trong thời gian thi công, đại diện Tổ nuôi trồng thủy sản có kiến nghị với đơn vị thi công cần duy trì khoảng 1 triệu mét khối nước để duy trì lượng cá chưa kịp khai thác trong hồ.

Tuy nhiên, những ngày qua do tình hình hạn hán kéo dài, phía công ty đã xả nước về hạ nguồn để cứu cây trồng và ruộng lúa của người dân. Điều này khiến khiến mực nước hồ chạm đáy, mật độ cá nuôi còn dày đặc nên cá thiếu oxy dẫn đến chết hàng loạt.

Cá chết trắng, người nuôi cá lãnh đủ. Ảnh: Dân Trí

Theo ước tính, số lượng cá chết của Đội nuôi trồng thủy sản hồ Sông Mây thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai trong nhiều ngày qua lên đến khoảng 200 tấn. Cá chết đột ngột, không kịp xử lý, nổi trắng hồ đang cạn đáy.

Hồ Sông Mây cạn trơ đáy, diện tích mặt nước giảm từ 196 ha hiện chỉ còn khoảng 2 ha. Độ sâu mực nước thấp với nơi sâu nhất khoảng 1m nước, số lượng cá trong hồ chết gần hết.

Theo ghi nhận từ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế – ma túy Công an huyện Trảng Bom, hiện tượng cá chết tại hồ Sông Mây đã diễn ra khoảng 1 tuần nay. Nhưng bắt đầu từ ngày 28-4, cá chết hàng loạt vì lượng nước trong hồ xuống thấp. Trước khi triển khai công trình có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024-2025, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai đã có văn bản gửi các địa phương và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khuyến cáo về việc nuôi trồng thủy sản trong thời gian đơn vị thi công dự án. Đồng thời khuyến cáo người dân trên địa bàn xuống giống vụ sản xuất hè thu năm 2024 và có kế hoạch nuôi trồng thủy sản phù hợp với tình hình nguồn nước của hồ.

Thượng úy Lê Minh Tấn, Đội trưởng Đội nuôi trồng thủy sản hồ Sông Mây, cho hay đây không phải là cá mới thả nuôi trong năm nay, mà là lượng cá tồn từ cuối năm 2023, gồm các loại cá như mè, trôi, trắm, cá da trơn… Đa số kích thước còn tương đối nhỏ, chỉ 1 đến 2 lạng một con và không đủ chuẩn để xuất bán.

Xác cá chết trong lòng sông khô cạn, nứt nẻ. Ảnh: Dân Trí

Đội Nuôi trồng thủy sản hồ Sông Mây đã đề nghị đơn vị thi công tạm ngưng mở cống để kịp thu xác cá chết, không để xác cá và nước thối chảy về phía suối của các hộ dân. Đến nay, số cá chết được xử lý theo hướng gom vào các bể bê tông để ủ làm phân bón, sau đó sẽ rải vôi bột để xử lý mùi hôi.

Lực lượng cảnh sát kinh tế môi trường Công an huyện Trảng Bom đang có mặt tại hồ Sông Mây, đồng thời khảo sát khu vực nạo vét dự án cải tạo đập thủy lợi và nạo vét hồ Sông Mây để phục vụ xác minh, làm rõ nguyên nhân.

 


 

No comments:

Post a Comment