Wednesday, May 1, 2024

Việt Nam chưa thể bắt đầu hệ thống giao dịch chứng khoán mới
2024.05.01
RFA

Nhà đầu tư đang theo dõi giá trên sàn chưng khoán của ACB Bank ở Hà Nội hôm 22/8/2012 (minh họa)
AFP

Hệ thống giao dịch chứng khoán mới do Hàn Quốc thiết kế dự định sẽ bắt đầu vào ngày 2/5 tại Việt Nam đã phải hoãn lại và chưa biết đến khi nào mới được bắt đầu đi vào hoạt động. Nguyên nhân là do chưa đảm bảo tuân thủ quy định.

Truyền thông Nhà nước cho biết, trong văn bản đề ngày 25/4 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hệ thống công nghệ cho giao dịch chứng khoán mới (KRX) của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) chưa đảm bảo; HoSE chưa báo cáo Bộ Tài chính, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX). Các đơn vị thụ hưởng gồm Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC) cũng chưa có ý kiến về việc vận hành KRX. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng việc này là không đảm bảo tuân thủ quy định.

Ngoài ra, hệ thống mới còn thiếu bản nghiệm thu tổng thể giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thụ hưởng.

KRX là hệ thống công nghệ thông tin do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế và được cho biết là sẽ giúp làm tăng tốc độ các giao dịch. Đặc điểm nổi bật nhất là hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch lô lẻ trên một bảng riêng và thực hiện mua - bán cổ phiếu trong ngày.

Đây là gói thầu thiết kế, cung cấp lắp đặt và chuyển giao công nghệ thông tin giữa HoSE và KRX được ký vào năm 2012, trị giá 600 tỷ đồng. HoSE dự kiến đưa hệ thống đi vào hoạt động năm 2021 nhưng đã bị trì hoãn liên tục.

Theo Reuters, nếu hệ thống này được áp dụng nó sẽ giúp thúc đẩy cơ hội cho Việt Nam được xếp vào một thị trường mới nổi. Hiện tại, Việt Nam được xếp vào thị trường cận biên và điều này cản trở nhiều quỹ, văn phòng gia đình đầu tư vào các công ty được niêm yết trên thị trường.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment