Sunday, May 26, 2024

Tổng thống Zelensky mời đồng nhiệm Mỹ và chủ tịch Trung Quốc dự hội nghị hòa bình Ukraina
Phan Minh
Đăng ngày: 26/05/2024 - 15:07
RFI

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm nay 26/05/2024, đã có lời mời gọi đồng nhiệm Mỹ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraina được tổ chức tại Thụy Sỹ vào 15-16/06 tới.


Lính cứu hỏa dập lửa sau cuộc tấn công của Nga ở Kharkiv, Ukraina, ngày 25/05/2024. AP - Andrii Marienko

Trong một đoạn video đầy cảm xúc, được AFP trích dẫn, tổng thống Zelensky đứng trước đống đổ nát ở thành phố Kharkiv bị oanh kích nặng nề và kêu gọi các nhà lãnh đạo ủng hộ thượng đỉnh hòa bình Ukraina. Ông nhận định “nỗ lực của đa số các nước trên thế giới sẽ bảo đảm cho việc thực hiện các cam kết”, đồng thời khẳng định muốn thấy sự tham dự của các nhà lãnh đạo “mà Nga không thể lừa dối”.

Chính phủ Thụy Sỹ đã nhận lời đăng cai tổ chức sự kiện này theo yêu cầu của Ukraina và cho biết đã mời 160 phái đoàn. Sự hiện diện của tổng thống Biden vẫn chưa được xác nhận, nhưng ban tổ chức cho biết các quốc gia tham dự thượng đỉnh sẽ bao gồm các nước thành viên nhóm G7, G20 và BRICS.

Về phần mình, tổng thống Vladimir Putin hồi đầu tháng cho biết Nga không được mời dự thượng đỉnh và không có ý định tham gia một sự kiện mà Matxcơva không được hoan nghênh.

Về tình hình chiến sự, thống đốc vùng Kharkiv cho biết cuộc oanh kích của Nga, hôm qua 25/05, nhắm vào siêu thị Epitsentr trong khu vực đã gây ra đám cháy lớn, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Bộ trưởng Nội Vụ Ukraina Igor Klymenko trước đó thông báo đã có 43 người bị thương và “16 người được coi là mất tích”, đồng thời cho biết thêm trên Telegram rằng “lực lượng cứu hỏa đã phải mất hơn 16 giờ đồng hồ để dập tắt đám cháy”.


No comments:

Post a Comment