Sunday, May 26, 2024

Reuters : TT Nga Putin sẵn sàng đàm phán về ngừng bắn và « đóng băng » chiến tranh Ukraina
Thùy Dương
Đăng ngày: 25/05/2024 - 11:29
RFI

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng chấm dứt chiến tranh Ukraina trong khuôn khổ lệnh ngừng bắn được thương lượng dựa trên đường chiến tuyến hiện tại. Hãng tin Anh Reuters hôm 24/05/2024 trích dẫn 4 nguồn tin Nga ẩn danh cho biết như trên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga, ngày 15/05/2024. © Gavriil Grigorov / AP

Theo Reuters, các nguồn tin này đều từ những quan chức Nga đang hoặc đã có những buổi làm việc cấp cao với tổng thống Putin về các hồ sơ chính trị, thương mại và am hiểu các cuộc thảo luận trong giới quan chức thân cận với Putin.

Ba trong số bốn nguồn tin cho Reuters biết là nếu Kiev và phương Tây vẫn không muốn thảo luận với Nga thì chủ nhân điện Kremlin sẽ quyết tâm tiếp tục cuộc chiến tại Ukraina. Theo các nguồn tin này, ông Vladimir Putin đã bày tỏ nỗi thất vọng trước một số nhà cố vấn khi tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky từ chối tham gia cuộc thảo luận. Putin cũng đề cập đến các âm mưu mà ông xem là có sự ủng hộ của phương Tây nhằm cản trở các cuộc đàm phán.

Nguồn tin thứ tư khẳng định với Reuters là « Putin có thể chiến đấu bao lâu cũng được, nhưng ông ta cũng sẵn sàng cho ngừng bắn để « đóng băng » chiến tranh ».

Đáp lại yêu cầu bình luận của Reuters, phát ngôn viên của Vladimir Putin, Dmitry Peskov, nói rằng chủ nhân điện Kremlin đã nhiều lần nói rõ rằng Matxcơva sẵn sàng đối thoại để đạt được mục tiêu của họ và khẳng định nước Nga không muốn một « cuộc chiến vĩnh cửu ».

Vẫn theo các nguồn tin của Reuters, Vladimir Putin muốn tận dụng những bước tiến gần đây của quân đội Nga trên chiến trường Ukraina để chấm dứt tình trạng chiến tranh và ông cho rằng « thực tế mới trên thực địa » đủ để hợp pháp hóa việc tuyên bố chiến thắng trước công luận trong nước. Còn nếu tiếp tục cuộc chiến, thì sẽ phải cần đợt tổng động viên mới, điều mà Vladimir Putin không chấp nhận do uy tín của ông từng sụt giảm sau lệnh động viên quân đầu tiên hồi tháng 09/2022.

Về phía chính quyền Ukraina, cả bộ Ngoại Giao lẫn bộ Quốc Phòng đều không hồi đáp yêu cầu bình luận của Reuters. Trên thực tế, Volodymyr Zelensky đã nhiều lần tuyên bố rằng đàm phán hòa bình theo các điều kiện của Vladimir Putin là điều không thể.

Ukraina thông báo chặn được kẻ thù ở vùng Kharkiv

Về tình hình chiến sự, cũng trong ngày hôm qua 24/05, quân đội Ukraina khẳng định đã chặn được đợt tấn công của kẻ thù ở vùng Kharkiv và bắt đầu phản công ở miền đông bắc. AFP trích dẫn tướng Olexandre Syrsky, tổng chỉ huy quân đội Ukraina, theo đó : « Kẻ thù hoàn toàn sa lầy vào các trận đánh trên đường phố ở Vovtchansk và đã chịu những tổn thất nghiêm trọng ». Trong khi đó, tổng thống Ukraina thông báo là hôm qua ông đến vùng Kharkiv để họp về vấn đề « phòng thủ trong vùng ».

No comments:

Post a Comment