VNTB – Tráo trở như Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ ThanhCảnh Chân
17.07.2025 7:30
VNThoibao

Hồi 10/1, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng ô nhiễm không phải do Hà Nội đang có 7 triệu phương tiện xe máy. Ông Thanh nói: “Chúng tôi có chương trình ngắn hạn và đang làm một số việc, chương trình dài hạn thì đang có nghiên cứu để tìm ra thực sự ở đâu. Vài triệu xe cùng lúc chạy trên đường thì không thể đến mức gây ô nhiễm như vậy được. Phải tìm ra nguồn ô nhiễm ở chỗ nào, tại sao lại như thế?” (1)
Nhưng tới ngày 14/7, ông Thanh lại cho rằng không thể vì lợi ích của một số người mà ảnh hưởng lợi ích của cả triệu người dân, điều này không đúng bản chất của vấn đề. “Một người vận chuyển đi xe cũ nát, xả khói đen lợi được 1 đồng nhưng lại bắt cả nghìn người khác bị ảnh hưởng, phải mua thuốc thì lợi hay hại?” Trần Sỹ Thanh nói trong cuộc họp về tăng cường chất lượng vệ sinh môi trường ở Hà Nội. (2)
Như vậy, trong vòng 6 tháng, Trần Sỹ Thanh đã đưa ra hai quan điểm đối lập nhau về ảnh hưởng của xe máy chạy xăng với môi trường. Phát biểu mới đây của ông Thanh diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có chỉ thị yêu cầu Hà Nội cấm xe xăng chạy vào nội thành từ giữa năm 2026.
Như vậy, có thể thấy ba vấn đề:
– Một, chuyện ô nhiễm môi trường chỉ là cái cớ để CSVN cấm xe xăng, giải cứu hãng xe điện VinFast của Phạm Nhật Vượng. Vì VinFast của ông Vượng gần như đã “bao trọn gói” thị trường xe điện tại Việt Nam. Gần đây ông Vượng cũng liên tục có những động thái tác động tới chính sách nhằm giải cứu cho hãng xe mang thương hiệu Việt Nam nhưng toàn bộ phụ tùng thiết bị đều nhập từ Trung Quốc này.
– Hai, Trần Sỹ Thanh đánh giá sai tình hình. Một trong hai phát biểu là sai, đây là tỷ lệ sai sót rất lớn (50-50), đối với chủ tịch thành phố mà đưa ra nhận định có sai số lớn như vậy thì làm sao có thể có những quyết sách phù hợp với địa phương? Hậu quả ảnh hưởng hàng chục triệu người dân tại thủ đô, chưa kể các địa phương khác noi theo thủ đô thì lại càng có nhiều sau sót, tiêu cực nữa.
– Ba, Trần Sỹ Thanh chỉ là con bù nhìn, một kẻ tráo trở xu nịnh, Thủ tướng nói sao thì nghe vậy, không dám phản biện. Tháng Giêng ông Thanh dám khẳng định là ô nhiễm không phải do vài triệu chiếc xe xăng, điều đó cũng phải có căn cứ, chứ không thể nói bừa. Bây giờ thủ tướng chỉ thị cấm xe xăng thì ông Thanh lại “bẻ lái” chính nhận định của mình hồi tháng Giêng mà không có lời giải thích nào. Vậy sau này người dân có lý do gì để nghe những lời ông chủ tịch thành phố nói là những lời nói nữa? Thậm chí phải thanh tra lại những phát biểu, chỉ đạo của Trần Sỹ Thanh trong thời gian, đây không phải chuyện đùa mà muốn nói gì thì nói.
Ngoài ra, câu nói “đi xe cũ nát, xả khói đen lợi được 1 đồng nhưng lại bắt cả nghìn người khác bị ảnh hưởng, phải mua thuốc” của Trần Sỹ Thanh còn mang tính đổ lỗi, phân biệt giai cấp, giàu nghèo. Chẳng người dân nào muốn chạy xe cũ xe nát, nếu chiếc xe cũ nát đó là cả một gia tài của dân thì phải coi lại coi lại trách nhiệm của nhà nước. Tại sao 50 năm hòa bình mà vẫn để dân nghèo khổ, cực nhọc như vậy nhưng lúc nào cũng hô hào khẩu hiệu dân giàu nước mạnh?
Cái khiến người dân bị ảnh hưởng chính là các chính sách của lãnh đạo nhà nước chứ không thể đổ cho những chiếc xe. Đổ lỗi cho xe cũ xe nát khiến hàng ngàn người phải mua thuốc là thủ đoạn ngụy biện. Đúng ra chủ tịch thành phố phải chịu trách nhiệm khi để dân thủ đô vừa nghèo, vừa khổ, vừa đi xe nát mà vừa bệnh tật, chứ không thể đổ lỗi vậy được. Nhưng, như đã nói ở trên, Trần Sỹ Thanh là một kẻ tráo trở, con bù nhìn, xu nịnh, một lãnh đạo vô liêm sỉ như thế thì làm sao dám mở miệng chịu trách nhiệm, trừ khi phải ra toà chịu trách nhiệm hình sự.
__________________
Tham khảo:
No comments:
Post a Comment