Tuesday, July 15, 2025

VNTB – Xe điện có thể gây ô nhiễm môi trường không?
Tin tổng hợp
15.07.2025 5:02
VNThoibao


(VNTB) – Xe điện, có thể nói là thân thiện hơn với môi trường, nếu đem so với các xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra: xe điện hoàn toàn không gây ô nhiễm là đúng hay sai?

 Những ngày qua, xôn xao trên mạng xã hội là câu chuyện ở Hà Nội, xe máy xăng sẽ không được chạy trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026, và ở Thành phố Hồ Chí Minh thì lấy ý kiến hạn chế xe xăng, dầu tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao. Bên cạnh đó còn là câu chuyện Thành phố Hồ Chí Minh tiến tới “xanh hoá” giới xe ôm công nghệ.

Người nghèo, khó khăn, mưu sinh bằng phương tiện xe máy thì lo ngại về chén cơm sắp tới trong tương lai. Người khá giả, có của để dành một ít cũng lo ngại khi tình hình cuộc sống còn khó khăn nhưng vẫn phải “nhín nhút” để sắm xe điện trong tương lai, vì dù có muốn hay không muốn, một số dịch vụ (như sức khoẻ, giáo dục, công việc…) vẫn tập trung không ít ở khu vực trung tâm. Một số khác thì ủng hộ vì môi trường. Tuy nhiên, một số khác lại thắc mắc, có chắc xe điện sẽ an toàn, không gây hại về môi trường hay không?

Trả lời cho câu hỏi này, theo ghi nhận từ một bài viết được đăng tải trên một tờ báo điện tử của Việt Nam vào năm 2023, Mitsubishi khẳng định, xe điện có tác động môi trường tồi tệ hơn xe xăng, trừ phi năng lượng sạch được phổ biến rộng rãi hơn.

Theo bài viết, Mitsubishi đã công bố nghiên cứu cho thấy dựa trên mức tiêu thụ năng lượng và nguồn cung ứng hiện tại, xe điện gây hại cho môi trường ở Úc hơn so với xe xăng. Thông tin này khá tương đồng với những gì “người đồng hương” của Mitsubishi là Toyota từng đưa ra.

Điều này không chỉ đúng với Úc. Các biểu đồ cho thấy việc chuyển sang dùng ô tô điện quá nhanh chóng ở Úc, Trung Quốc và Indonesia, trước khi năng lượng sạch tăng mạnh, sẽ mang lại những hậu quả về môi trường tồi tệ hơn so với việc duy trì hiện trạng bằng xe xăng.

Chỉ có châu Âu mới cho thấy việc chuyển sang sử dụng xe điện mang lại hiệu quả tổng thể, bởi ở đây sử dụng năng lượng sạch trên quy mô lớn.

Xe điện, được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính, vào năm 2030, doanh số bán xe điện toàn cầu có thể đạt 47 triệu chiếc mỗi năm. Điều này có nghĩa, ngành công nghiệp xe điện sẽ cần dùng đến 1,5 triệu tấn Lithium, 1,5 triệu tấn Than chì, 1 triệu tấn Niken và 500.000 tấn Mangan. Tuy nhiên, thế giới mới chỉ sản xuất được ít hơn 1/3 số nguyên liệu kể trên và mỗi mỏ khoáng sản cũng chỉ có trữ lượng giới hạn. Do đó, trước nhu cầu ngày càng cao của thị trường, các nguyên liệu này ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ.

Nói về vấn đề tác động tiêu cực đến môi trường, để vận hành xe điện, sẽ tiêu tốn một lượng không nhỏ điện năng. Hiện nay, nhiệt điện than vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn. Số liệu của tổ chức tư vấn năng lượng Ember cho thấy, tại các nước châu Á, tỷ trọng nhiệt điện than thậm chí còn lớn hơn nhiều như: Trung Quốc (64%), Việt Nam (45,6%), Indonesia (61%), Thái Lan (20%)… Như vậy, xe điện vẫn gián tiếp gây phát thải Carbon.

“Là người tiêu dùng, hay đơn thuần là một người dân, tôi không rành với các số liệu kỹ thuật, nhưng theo tôi thấy, các xe hơi điện, không có ống xả khói như các xe có động cơ đốt trong, chính vì thế, tôi nghĩ không xả khói đã làm tốt cho môi trường rồi. Tuy nhiên, tôi thắc mắc một điều, liệu trong quá trình hoạt động hoặc sạc của pin, nóng lên như vậy, có ảnh hưởng đến môi trường hay không?”, ông Tư Sơn thắc mắc.

Liên quan đến một góc của vấn đề này, trong một thông tin được đăng tải và tổng hợp trên mạng xã hội facebook thì dù là biểu tượng xanh, công nghệ Pin Lithium-ion vẫn có những rào cản an toàn chưa thể vượt qua, trong đó có:

  • Phản ứng nhiệt runaway (nhiệt phát sinh gây phản ứng dây chuyền, dẫn đến nổ).
  • Khó chữa cháy bằng nước – do pin cháy không cần oxy.
  • Cháy tạo khí độc và lan nhanh vượt khả năng phản ứng của PCCC dân dụng.

Có thể nói, dù xe xăng hay xe điện, cũng có tác động ít nhiều đến môi trường. Thiết nghĩ, cũng cần lắm đến một sự nghiên cứu cũng như tính toán rõ ràng, minh bạch, công bằng và trung thực giữa xe xăng và xe điện. Bởi nếu thay toàn bộ xe xăng bằng xe điện, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của biết bao người dân Việt.

No comments:

Post a Comment