VNTB – Luật mới ra 6 tháng đã tính bỏ: Bộ Công an đang gây ra khủng hoảng kinh tế xã hội
Cảnh Chân
30.07.2025 4:46
VNThoibao
Ngày 29/7, Bộ Tư pháp chính thức công bố hồ sơ đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ quy định tài xế kinh doanh vận tải chỉ được lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần, thay vào đó sẽ thực hiện theo bộ luật Lao động. Đáng chú ý, điều luật này chỉ mới được thi hành từ ngày 1/1/2025.
Giải thích về lý do thay đổi, Bộ Công an cho rằng việc quy định thời gian lái xe trong tuần và thời gian lái xe liên tục của luật Trật tự, an toàn giao thông chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực. Việc này còn khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp…
Bộ Công an dẫn kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh vận tải rằng “quy định “chỉ được lái xe tối đa 48 giờ 1 tuần” là rất khó thực hiện. Có nhiều “biến số” ảnh hưởng đến thời gian lái xe của tài xế, ví dụ chất lượng đường sá, ùn tắc giao thông, thiếu trạm dừng nghỉ… Với quy định lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường dài phải bố trí thêm tài xế, dẫn tới gia tăng chi phí hoạt động và giá cước vận tải, ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế”… (1)
Thế nhưng, hồi tháng Giêng, khi ra luật quy định tài xế chỉ được lái xe 48 tiếng mỗi tuần, cũng chính Bộ Công an giải thích rằng “khi lái xe quá lâu với thời gian trên 4 tiếng liên tục, theo nguyên lý sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Việc nghỉ ngơi giúp hệ thần kinh ngắt tình trạng căng thẳng, giúp tái tạo sức lao động. Bên cạnh đó, quy định thời gian lái xe, nghỉ ngơi của tài xế còn là biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lái xe, góp phần giảm thiểu rủi ro tai nạn khi tham gia giao thông. Việc thực hiện hiệu quả các quy định này cũng đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa ý thức cá nhân và trách nhiệm của các tổ chức vận tải”.
Lúc đó, Bộ Công an lập luận: “quy định về thời gian lái xe trên được kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ trước đây và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động. Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, thời gian làm việc bình thường của người lao động tại Việt Nam không quá 8 giờ trong một ngày và 48 giờ trong một tuần”.
Bộ Công an còn dẫn công ước quốc tế rằng: “Việc quy định lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần cũng phù hợp theo Công ước Vienna về giao thông đường bộ. Sau 4 tiếng lái xe liên tục, người lái xe có thể nghỉ ngơi. Sau khoảng 15 phút, họ được phép lái xe tiếp tục hành trình. Mục tiêu cao nhất là giúp người lái xe được tỉnh táo, không bị mệt mỏi dễ dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn”.
Thậm chí khi đó Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) còn viện lý do tài xế dùng chất kích thích để giữ tỉnh táo khi lái xe: “việc quy định thời gian nghỉ ngơi còn giúp ngăn nguy cơ người lái xe kinh doanh vận tải vì cố giữ tỉnh táo mà sử dụng chất kích thích. Như vậy sẽ có nguy cơ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Không có chất kích thích nào thay thế được việc nghỉ ngơi, cơ thể phải được phục hồi. Ngoài ra, trong các tình huống bất khả kháng, tài xế gặp kẹt xe trong thành phố hoặc điểm dừng xe nghỉ ngơi không đảm bảo, họ có thể tiếp tục hành trình để thoát khỏi khu vực đó”. (2)
Bây giờ sửa luật thì chẳng lẽ những lý do trên không còn? Tóm lại, nói đông nói tây gì cũng là Bộ Công an nói. Họ tuỳ tiện đưa ra luật, rồi tuỳ tiện sửa, chẳng cần khảo sát ý kiến người dân hay ý kiến chuyên gia. Hệ luỵ thì dân lãnh đủ.
Nên nhớ, một quốc gia muốn phát triển ổn định và bền vững thì phải dựa trên một hệ thống pháp luật vững chắc, rõ ràng và có tính dự báo dài hạn. Còn một đạo luật vừa được ban hành 6 tháng, chưa kịp đi vào cuộc sống đã bị sửa đổi thì không chỉ gây nên những lãng phí, phạt sai, phạt ẩu, gây xáo trộn đời sống người dân. Đặc biệt với luật giao thông thì liên quan tới chuỗi cung ứng, giá cả hàng hoá, gây tổn hại nền kinh tế, và còn để lại những hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.
Thử tính sơ, tốn bao nhiêu tiền, thời gian, công sức để nghiên cứu ra một đạo luật, và cần bao nhiêu văn bản hướng dẫn, tập huấn, phổ biến đến từng cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân liên quan? 6 tháng là đổi luật, vậy làm sao doanh nghiệp có thể lập kế hoạch lâu dài? Nhà đầu tư nước ngoài làm đánh giá như thế nào khi nhìn thấy một môi trường pháp lý “sáng nắng chiều mưa”, làm sao họ có thể kiểm soát rủi ro?
___________________
Tham khảo:
No comments:
Post a Comment