Thursday, July 31, 2025

VNTB – CSVN tung dư luận viên bảo vệ VinFast
Dân Trần
01.08.2025 4:15
VNThoibao




(VNTB) – Lãnh lương từ thuế của dân, nhưng dư luận viên lại cào phím bảo vệ VinFast bằng cả tánh mạng

Gần đây thông tin về việc xe điện VinFast liên tục cháy nổ khiến dư luận vô cùng lo lắng. Các video xe VinFast cháy, hoặc hư, phải đẩy bộ giữa đường được người dân chia sẻ chóng mặt. Kéo theo đó là những bình luận vô cùng cực đoan của đội ngũ dư luận viên được ban tuyên giáo giật dây.


Dễ thấy nhất là dư luận viên gọi những người dân lên án xe điện VinFast là “phản động”, “ba que”, “khát nước”, “Cali”; ý nói những người chỉ trích VinFast là theo chế độ Việt Nam Cộng Hoà. Thế là từ việc phản ánh chất lượng sản phẩm, người dân lại bị chụp mũ về âm mưu chính trị, theo kiểu người nào chê VinFast là chống phá nhà nước CSVN.

Nên nhớ, hiện giờ là thời đại thông tin mở, mạng xã hội đã trở thành nơi người dân bày tỏ quan điểm, chia sẻ trải nghiệm, kể cả về các sản phẩm, dịch vụ mà họ sử dụng, hoặc không sử dụng nhưng lo ngại vì chất lượng sản phẩm. Việc khen chê một hãng xe, một thương hiệu là điều hoàn toàn bình thường trong xã hội tự do ngôn luận.

VinFast là một hãng xe mua bán theo quy luật thị trường cũng như bao hãng xe khác. Khi bị khách hàng, người dân lên án thì phải coi lại mình, thu hồi, sửa chữa, cải tiến sản phẩm để cạnh tranh với các thương hiệu khác. Nhìn ra thế giới, không một hãng xe nào thành công nhờ che giấu lỗi và công kích người tiêu dùng. Ngay cả các hãng lớn như Toyota, Tesla hay Volkswagen đều từng đối diện với những bê bối lớn, nhưng họ phải công khai xin lỗi, thu hồi xe, cải tiến sản phẩm để lấy lại lòng tin khách hàng.

Khi VinFast bị chỉ trích thì thay vì thừa nhận và khắc phục vấn đề, họ lại bắt tay với Ban Tuyên giáo, giật dây cho dư luận viên tấn công khách hàng và người dân, một hành động đi ngược xu thế văn minh và trái quy luật kinh tế thị trường. Khi khách hàng vừa đăng bài chê xe, lập tức có hàng trăm nick lao vào “dạy đời”: “Đã dùng hàng Việt thì phải yêu nước, đừng so với xe Nhật, xe Đức”. Cái logic ấy nghe vừa quen vừa… buồn cười; chẳng lẽ chạy xe bị nổ pin thì phải im lặng vì “ủng hộ thương hiệu Việt”?

Những người bảo vệ VinFast thường viện dẫn lý những lý do như “đây là thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam”, cần ủng hộ để “người Việt dùng hàng Việt”. Từ đó biến lòng yêu nước thành công cụ để áp đặt, ép buộc người tiêu dùng phải mua và khen ngợi một sản phẩm.

Phải hiểu rằng yêu nước không đồng nghĩa với việc nhắm mắt làm ngơ trước lỗi kỹ thuật hay dịch vụ kém. Cố tình dùng lòng yêu nước để lấp liếm những sai sót, yếu kém thì càng gây tác dụng ngược, khiến người dân mất niềm tin vào thương hiệu Việt. Chưa kể là khi biến một vấn đề mua bán, tiêu dùng thành câu chuyện chính trị thì càng khiến xã hội bị chia rẽ và gây tâm lý sợ hãi khi nói lên sự thật.

Nếu VinFast thực sự tốt, thì thị trường sẽ tự chứng minh điều đó, chứ không cần huy động cả một bộ máy tuyên truyền để tô vẽ. Cứ dùng chính trị để chụp mũ, đe doạ người dân mà không cải thiện chất lượng sản phẩm thì hãng xe chỉ có lụn bại chứ không thể vươn tầm ra thế giới được.

Chưa hết, Ban Tuyên giáo là cơ quan của nhà nước, lãnh lương từ thuế của dân. Người dân đóng thuế để nuôi bộ máy nhà nước với mục tiêu phục vụ lợi ích chung, đảm bảo công bằng xã hội, không phải để bảo vệ một doanh nghiệp cụ thể. Tại sao Ban Tuyên giáo, dư luận viên lãnh lương từ thuế của dân mà sao lại cố sống cố chết bảo vệ VinFast? Thế hoá ra VinFast trả lương cho dư luận viên, hay VinFast là sân sau của lãnh đạo nào?

No comments:

Post a Comment