Tuesday, July 15, 2025

Hoàng Nguyên Vũ - Xe xăng gây ô nhiễm nhưng xe điện cũng hàm chứa nhiều nguy cơ
lundi 14 juillet 2025
Thuymy


Vấn đề không nằm ở chỗ đổi xe gì sang xe gì, khi vẫn là xe máy, mà là phát triển phương tiện công cộng như các nước phát triển vẫn làm. Khi người dân chủ động trong vấn đề đi lại bằng các phương tiện ấy, thì khắc họ sẽ bỏ xe máy - dù là xăng hay điện.

Xe máy khi ấy, dùng cho một loại dịch vụ đó là giao hàng. Khí thải xăng gây ô nhiễm môi trường, nhưng xe điện cũng hàm chứa nhiều nguy cơ, nhất là chập cháy, khi được sử dụng quá nhiều với một mật độ quá chật.

Chuyện gì xảy ra nếu cả hầm chung cư toàn xe điện ? Rồi mỗi nhà một vài cái để ngay trong nhà mình ?

Và trạm sạc nào cho đủ khi đùng một cái cả mấy triệu người trong thành phố đi xe điện tất ? Rồi xử lý đống pin đã hỏng, thế nó vô can với môi trường ? Tôi không nghĩ thế.

Rồi là cả vấn đề thời gian sạc nữa, bởi sạc xe điện tính hàng giờ, chứ đâu như đổ xăng, ào một cái là xong ?

Giải các bài toán này, mới là vấn đề gốc rễ của phương tiện.

Tôi ủng hộ việc hạn chế đến cấm các loại xe gắn máy dù xăng hay điện trong tương lai gần, nhưng với điều kiện : Người dân đủ phương tiện công cộng và phương tiện chủ động được cho họ trong việc đi lại.

Và điều quan trọng nữa là phương tiện phải đúng chỗ cần, đúng mục đích ; chứ đừng như tàu điện từ Cát Linh đi xuống Trôi Nhổn, đi sang Hà Đông, còn Nội Bài thần thánh về phố thì vẫn xe ta bon bon trên dặm đường. Tương tự Sài Gòn cũng thế, thay vì Tân Sơn Nhất về nội đô thì Bến Thành lại đủng đỉnh xuống Suối Tiên tắm mát rồi ngồi lên tàu điện đi về.

Nói chung, chủ trương bảo vệ môi trường là chủ trương đúng. Hạn chế xe thải khí xăng là quyết định không sai trong tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay. Nhưng cái quan trọng là giải pháp.

Chứ cấm chơi với Lão Hạc mà lại bắt người ta chơi với chị Dậu thì hỏi sao mà tiền đồ chả sáng, ít nhất cũng phải chơi với bà Phó Đoan, cô Tuyết cho sướng đã chứ lị.

Dân mình dễ lắm, cứ sướng là thích liền. Mình không ngoại lệ.

HOÀNG NGUYÊN VŨ 14.07.2025

No comments:

Post a Comment