VNTB – Có thêm nhà máy ở Vũng Áng, VinFast vẫn lỗ và nguy cơ đổ nợ cho dân gánh
Châu Nam Việt
16.07.2025 7:16
VNThoibao

Vừa qua, VinFast, hãng xe điện do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, chính thức khánh thành nhà máy thứ hai tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, nằm trong khu kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam. Ước tính nhà máy này có công suất lên tới 200.000 xe mỗi năm trên diện tích 36 ha. Nhà máy này được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề giúp VinFast “chinh phục” thị trường toàn cầu, kể cả Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.
Thế nhưng, trong bối cảnh mở rộng với tốc độ chóng mặt, VinFast vẫn tiếp tục công bố các khoản lỗ ròng mỗi quý lên đến hàng trăm triệu USD, một chỉ dấu cảnh báo cho tương lai đầy rủi ro. Quý I/2025, VinFast bị lỗ ròng 712,4 triệu USD, dù đã “giảm nhẹ” so với khoản lỗ 1,3 tỷ USD vào cuối năm 2024. Đây là mức lỗ vượt 20% so với cùng kỳ năm ngoái, dù đang nỗ lực tăng doanh số và mở rộng nhà máy.
Kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ thì bị trì hoãn đến năm 2028, nghĩa là chưa thể có doanh thu từ thị trường quan trọng này. Hạng mục đầu tư tại Ấn Độ chuẩn bị vận hành cũng bị hoãn, chưa rõ thời gian khai trương thực tế. Những dự án bên ngoài Việt Nam thì mơ hồ là vậy, nhưng nhà máy ở Vũng Áng cũng không khá khẩm hơn, nhiều dự báo cho rằng nhà máy này có thể trở thành gánh nặng nợ nần cho VinFast nếu sản xuất xe ồ ạt mà bán không ai mua.
Có thể nói, dù đầu tư tiền tỷ cho cơ sở sản xuất, VinFast vẫn chưa có dòng tiền tự do thực thụ, vẫn bị âm trong bài toán lợi nhuận. Việc liên tiếp báo lỗ hàng quý không chỉ là con số trên giấy tờ, mà có tác động lớn đến nhà đầu tư quốc tế. Một thương hiệu xe điện mới thành lập ở Việt Nam mà lỗ nặng thì ai dám đầu tư lâu dài?
Nếu cứ lỗ hoài mà không chịu nộp đơn xin phá sản thì tập đoàn của ông Vượng sẽ lấy gì bù vô? Chắc chắn là đất của dân và ngân sách nhà nước. Với các chiêu bài quen thuộc như giật dây cho nhà cầm quyền cộng sản thu hồi đất giá rẻ để VinGroup bán lại giá cắt cổ, hoặc lợi dụng các dự án công để rút ruột ngân sách.
Một trong những phương án mà tập đoàn của Phạm Nhật Vượng có thể dùng để bù lỗ là tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng công. Như gần đây nhất là việc gửi công văn xin được chỉ định thầu trong dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam có giá dự kiến khoảng 67 tỷ USD, hoặc các tuyến Metro tại TPHCM, Hà Nội. Không kinh nghiệm, không tiền nhưng VinGroup có thế lực chính trị chống lưng phía sau, không chỉ là các lãnh đạo nhà nước Việt Nam hiện tại mà còn là từ phía Trung Quốc.
Nếu thắng thầu được dự án cao tốc Bắc Nam, VinGroup chỉ cần sang tay lại cho Trung Quốc làm, rồi gom hết đất vàng gần các nhà ga là có thêm một khối tiền khổng lồ. Chưa kể khả năng kéo dài thời gian thực hiện dự án, tìm cách nâng vốn lên như những dự án Cát Linh – Hà Đông trước đây thì VinGroup lại có thêm hàng chục tỷ đô la nữa.
Cuối cùng thì VinGroup cứ tha hồ mở rộng, xây thêm nhà máy, sản xuất thêm xe, chẳng cần biết bán được hay không. Chỉ cần có Trung Quốc chống lưng, hối lộ cho các quan chức nhà nước Việt Nam, là có thể thoải mái rút ruột ngân sách để bù lỗ. Ngân sách thì đến từ thuế của dân góp vô. Cho nên tập đoàn ông Vượng có thể lỗ, nhưng không bao giờ phá sản, miễn là còn có nhà nước cộng sản tiếp tay và người dân im lặng cam chịu nộp thuế.
No comments:
Post a Comment