Sunday, July 13, 2025

VNTB – Hà Nội cấm xe chạy xăng từ giữa năm sau: nguy cơ mỗi nhà ôm một trái bom nổ chậm
Dân Trần
13.07.2025 10:020
VNThoibao


(VNTB) – Thay xe xăng bằng xe điện không hẳn là một chính sách xanh, mà có thể là một nỗi ‘ám ảnh đỏ”, khi pin xe điện có thể cháy/nổ như bom mà không thể chữa

 Ngày 12/7, Thủ tướng CSVN ban hành Chỉ thị số 20 yêu cầu Hà Nội phải cấm xe máy chạy xăng/dầu từ 1/7/2026 trong khu vực Vành đai 1. Tiếp đó, từ ngày 1/1/2028 xe hơi cá nhân chạy xăng/dầu cũng bị hạn chế trong khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2. Và từ 2030 sẽ cấm toàn bộ xe chạy bằng xăng dầu trong phạm vi Vành đai 3. Chỉ thị này nhằm mục tiêu giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, lấy Hà Nội làm thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp.

Báo chí CSVN đưa tin này, nhưng đa số đều hạn chế người dân bình luận. Chứng tỏ họ biết trước sẽ vấp phải rất nhiều phản đối từ dư luận. Nhưng trên các diễn đàn mạng xã hội, người dân vẫn bình luận rôm ra, ngoại trừ các quan điểm ủng hộ từ phía dư luận viên, đa số người dân đều tỏ ra bất bình với Chỉ thị này.

Một trong những nỗi lo lớn nhất khi cấm xe máy xăng là hạ tầng giao thông công cộng ở Hà Nội vẫn còn quá yếu kém, không thể thay thế vai trò thiết yếu của xe máy trong đời sống thường nhật. Hiện nay, hệ thống xe buýt vẫn hoạt động thiếu hiệu quả: mật độ tuyến ít, giờ chạy không ổn định, nhiều nơi không có trạm dừng thuận tiện, và thái độ phục vụ của nhân viên vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn văn minh, lịch sự.

Metro Hà Nội thì chỉ có 2 tuyến hoạt động, vừa ít, vừa không kết nối xuyên suốt với các khu vực xa trung tâm, nơi phần lớn người dân lao động sinh sống. Trong khi đó, xe máy xăng từ lâu đã trở thành phương tiện cơ động nhất, phù hợp với đường phố chật hẹp, giúp người dân di chuyển dễ dàng với chi phí thấp. Nếu cấm xe máy xăng trong khi chưa có phương tiện thay thế hiệu quả, người dân, đặc biệt là người nghèo, công nhân, sinh viên, sẽ là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Anh Minh Toàn bình luận: “cấm xe xăng thì nghe có vẻ văn minh, nhưng nếu 100% bà con sinh sống trong Vành đai 1 phải đổi phương tiện sang xe điện, thì có hàng triệu phương tiện phải đổi. Bà con bên ngoài muốn đi vào trong Vành đai 1 phải gửi xe, bỏ xe ở nhà đi phương tiện công cộng hoặc taxi điện, tốn kém và mất thời gian vô cùng. Chỉ thị này chắc chắn là tạo điều kiện làm giàu cho tập đoàn VinGroup của Phạm Nhật Vượng, vì Vin nắm toàn bộ xe taxi và xe ôm công nghệ chạy bằng điện ở Hà Nội. Cùng với đó là VinFast cũng hưởng lợi từ việc bán xe máy điện, xe hơi điện tại địa phương”.

Cũng như anh Minh Toàn, dư luận đặt nhiều nghi vấn về việc tập đoàn của Phạm Nhật Vượng đã thao túng chính trường để hưởng lợi từ chính sách cấm xe máy ưu tiên xe điện này. Nhưng xe điện không phải là giải pháp tốt để bảo vệ môi trường, xe máy cũng không phải nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

Anh Lê Hoài Việt viết trên trang Facebook cá nhân: “Hà Nội ô nhiễm chính là từ các nhà máy quanh thủ đô và các tỉnh lân cận, nhất là các nhà máy điện than. Sản xuất điện thì dùng than để đốt, chuyển đổi thành điện, rồi lấy điện nạp vào xe chạy điện gọi là năng lượng sạch. Chưa kể, ô nhiễm khói bụi bằng bụi mịn do xây dựng mà cứ làm hôm nay ngày mai phá đục lên. Xe máy là hệ lụy của cái đống kia thôi. Thủ đô các nước họ vẫn cho xe xăng dầu hoạt động bình thường nhưng vẫn xanh sạch. Cho nên có lý do nào đó chứ ko phải môi trường, môi trường đôi khi là cái cớ cho các nhóm lợi ích”.

Dù không xả khói trực tiếp, nhưng xe điện lại gây ô nhiễm nghiêm trọng ở khâu sản xuất và xử lý pin. Pin lithium rất độc hại, khó tái chế, và quy trình khai thác nguyên liệu như cobalt, lithium không chỉ tàn phá môi trường mà còn ảnh hưởng đến nhân quyền tại các nước đang phát triển. Sau một vài năm sử dụng, pin xe điện xuống cấp nhanh chóng, và chi phí thay pin rất đắt, vượt xa khả năng chi trả của người dân bình thường. Nếu xét toàn vòng đời sản phẩm, xe điện không hề “xanh” như được tuyên truyền, và hoàn toàn có thể còn gây hại cho môi trường hơn xe xăng.

Một thực tế đáng lo ngại nữa là đa số các loại xe điện, đặc biệt là xe giá rẻ, đều nhập khẩu nguyên chiếc hoặc dùng linh kiện từ Trung Quốc. Ngay cả xe của VinFast cũng chỉ có cái logo là mang thương hiệu Việt Nam, còn lại cũng nhập thiết bị từ Trung Quốc về lắp ráp. Không chỉ là xe máy, xe hơi mà còn là xe buýt điện. Trung Quốc vốn nổi tiếng với nhiều vụ bê bối về sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái, hàng lỗi kỹ thuật. Đặc biệt, trong lĩnh vực xe điện, các vụ cháy xe, chập mạch, lỗi hệ thống đã được ghi nhận khá nhiều.

Gần đây cũng liên tục xảy ra các vụ cháy xe điện nghiêm trọng, pin xe điện đã cháy là không thể chữa, lửa rất mạnh, dễ lan sang nhiều xe khác và tạo ra khí độc cực kỳ nguy hiểm. Đã có nhiều vụ cháy khiến cả gia đình thiệt mạng. Nếu cả trung tâm thủ đô chứa hàng triệu chiếc xe điện thì chẳng khác nào đặt hàng triệu trái bom nổ chậm trong nhà dân.

Nếu các chính sách không xuất phát từ cuộc sống thực tế, thì sẽ gây hại cho người dân và cả nền kinh tế, xã hội. Đừng để “chính sách xanh” trở thành “nỗi ám ảnh đỏ” của đời sống người dân.

No comments:

Post a Comment