Sunday, July 13, 2025

Phúc Lai – Về cuộc chiến tranh của Putler ở Ukraine ngày 09/07/2025
samedi 12 juillet 2025
Thuymy


1. Tại sao câu chuyện của vòng bi lại hết sức quan trọng ?

Trong bối cảnh Trung Quốc có thái độ củ chuối đối với cuộc chiến Nga – Ukraine, tôi đã phân tích sơ sài về mối lo ngại việc Trung Quốc tham gia vào cuộc chiến với mức độ đầy đủ trong bài trước.

Toa và đầu tàu hỏa sử dụng nhiều loại vòng bi khác nhau, trong đó vòng bi côn và vòng bi trụ là phổ biến nhất. Ngoài ra bi cầu (như chúng ta thường thấy) cũng có nhưng không nhiều bằng hai loại kia. Các vòng bi này rất quan trọng để giảm ma sát và đảm bảo bánh xe hoạt động trơn tru, ổn định ở tốc độ cao và tải trọng lớn.

Vòng bi “lai” là một chi tiết đặc biệt trong trục bánh lăn của toa tàu hỏa và càng ngày nó càng được ứng dụng nhiều, vì đảm bảo được việc toa tàu chạy tốc độ cao an toàn, mà vẫn phải đáp ứng được yêu cầu của tải trọng. Việc chế tạo các vòng bi này là sự kết hợp các vật liệu hoặc thiết kế khác nhau để tối ưu hóa hiệu suất trong điều kiện đường sắt khắc nghiệt, chẳng hạn như tốc độ cao và tải trọng nặng.

Sở dĩ vòng bi tàu hỏa cực kỳ quan trọng và thật sự ít quốc gia trên thế giới làm được không chỉ đơn giản là “chịu được tốc độ cao và tải trọng lớn” mà quý vị cứ thử tưởng tượng, bánh xe tàu hỏa thực chất là hai bánh xe hai bên nối cứng vào nhau, do vậy mặt tiếp xúc của bánh với đường ray nó phải vát cạnh chéo, là để nó còn nghiêng và xô lệch ngang trên đường ray (hình minh họa). Thời đầu tốc độ của toa tàu còn nhỏ, vấn đề này chưa nghiêm trọng lắm, càng về sau toa càng to, chở càng nặng và chạy càng nhanh… vòng bi càng phức tạp và yêu cầu càng cao.

Vì vậy lão nào bảo công tác trong nhà máy vòng bi thời Liên Xô và phản đối chuyện Nga không sản xuất được vòng bi cho toa tàu hỏa, là quá yêu Liên Xô – Nga mà không thèm tin sự thật. Sự thật là, Liên Xô đã nhập khẩu vòng bi từ trước 1991, và không chỉ cho tàu hỏa, còn cho ô tô và rất nhiều máy móc khác, nhìn chung tất cả những chỗ quan trọng yêu cầu cao mà không được động cái là tháo ra thay, phải dùng bi nhập khẩu.

Theo dữ liệu của tổ chức Railway Supply, việc nhập khẩu vòng bi cho tàu hỏa vào Nga chính thức dừng vào thời điểm tháng 10 năm 2023 : “Báo cáo dữ liệu do Liên đoàn các nhà sản xuất toa xe cung cấp về việc giao vòng bi côn trong ba quý đầu năm 2023”. Một phân tích so sánh do nhóm biên tập của Rollingstock thực hiện, so với kết quả của nửa đầu năm (2023), cho thấy rằng trong quý thứ ba cũng năm này chỉ có khoảng 600 vòng bi như vậy hoặc 0,6 % tổng lượng sản phẩm này được bán trong nước Nga, so với 107,5 nghìn nhẽ ra đã có thể được nhập khẩu vào Nga.

Để đối phó với lệnh trừng phạt và cấm vận, bi vòng (cassette) nhập khẩu từ Trung Quốc và Uzbekistan đã được chấp thuận cho sử dụng tại Nga với mục đích bảo trì, sửa chữa toa xe vào tháng 12 năm 2022 và lắp cho các sản phẩm toa xe mới vào tháng 4 năm 2023. Tiêu chuẩn sử dụng của chúng là trong toa xe chở hàng có tải trọng trên trục là 25 tấn. Ngoài ra, một lượng lớn vòng bi hướng tâm được nhập khẩu để sử dụng trong toa xe chở hàng có tải trọng trên trục 23,5 tấn. Phần lớn trong số chúng được Nhà máy vòng bi Stepnogorsk từ Kazakhstan.

Câu chuyện này rất có ý nghĩa vì ở Nga, phần lớn số toa tàu chở hàng là loại trọng tải trên trục 25 tấn. Mạng lưới Đường sắt Nga (RZD) có hơn 520.000 toa xe gondola (toa cao thành không nóc), trong đó gần 98.000 toa là xe có sức chứa lớn với tải trọng trục 25 tấn, chiếm 19% tổng số toa xe. Đến thời điểm tháng Sáu năm 2025, tức là sau hai năm rưỡi ứng dụng, các vòng bi của Trung Quốc và Kazakhstan đã tỏ ra không đáp ứng được nhu cầu của vận tải đường sắt Nga, dẫn đến số toa xe nằm bãi ngày càng nhiều vượt quá khả năng sửa chữa của ngành này, chủ yếu do thiếu công nhân.

Trong bài này, tác giả đã giải thích rất rõ những vấn đề hiện nay của giao thông vận tải Nga. Trong đó ông ấy đã phân tích rất xác đáng làm cho chúng ta hiểu rõ về việc tại sao bộ trưởng giao thông vận tải Nga lại bị thủ tiêu sau khi cách chức. Chẳng hạn, những điều chúng ta đã nói với nhau thì tác giả khẳng định lại chắc chắn như “ngành hàng không của Nga đã rơi vào tình trạng khốn đốn”.

Không chỉ việc máy bay hỏng ngày càng nhiều và không có phụ tùng thay thế, mà còn là việc không phận các sân bay không được bảo vệ hoàn toàn sạch sẽ trước máy bay không người lái Ukraine. Nếu Trump phản động đến mức cho phép Boeing bán phụ tùng máy bay cho Nga, thì vẫn còn Airbus và trò láo toét này sẽ không ngăn cản được UAV của Ukraine bay vào bầu trời Seremetyevo.

Những vấn đề lôi thôi của vận tải Nga sẽ chưa bộc lộ trong mùa hè, vì ô tô tải còn chạy được. Vì vậy hàng nhẹ sẽ không ảnh hưởng nhiều, nó chỉ bị ảnh hưởng do… Ukraine có tấn công mạnh các nhà máy lọc dầu làm tăng giá nhiên liệu hay không. Từ mùa thu trở đi, khi đường sá bị hỏng nhiều do gia tăng vận tải đường bộ trong hè, hàng hóa sẽ phải được dựa trên đường sắt để vận chuyển. Mùa đông năm nay sẽ là mùa đông nóng bỏng cho vận tải hàng hóa Nga, một phần nhỏ câu chuyện này sẽ ảnh hưởng đến dầu – khí – năng lượng vì mặc dù phần lớn dầu được vận chuyển trong nước Nga và cả bán ra nước ngoài bằng đường ống, nhưng vẫn có những đoạn được vận chuyển bằng tàu hỏa, mà điều thú vị là rất nhiều tuyến đường ống chính lại vẫn phụ thuộc vào việc tải dầu đến các điểm đấu nối (terminal), nên khá dễ tê liệt.

Có bạn bình luận, tại sao Ukraine không tấn công tuyến đường sắt, hoặc đường bộ vận tải hậu cần cho tiền tuyến ? Không ai làm thế cả, đó là việc làm vô vọng, vì với đường sá thì là “làm đâu sửa đấy.” Có một ví dụ cụ thể : Năm 1943, Bộ Tổng tư lệnh tối cao Liên Xô đã phát động “Chiến dịch buổi Hòa nhạc” (Операция « Концерт ») với sự tham gia của 193 đội du kích với tổng số khoảng 120.000 người. Khu vực hoạt động của Chiến dịch là Belarus, vùng Baltic, Karelia, Crimea, Leningrad và Kalinin, chiều dài hoạt động dọc theo mặt trận là khoảng 900 km (không tính Karelia và Crimea) và chiều sâu hơn 400 km.

Chiến dịch này có liên quan chặt chẽ với cuộc tấn công sắp tới của quân đội Liên Xô theo hướng Smolensk và Gomel và Chiến dịch Dnipro. Mục đích của Chiến dịch là vô hiệu hóa nhiều tuyến đường sắt lớn nhằm phá vỡ hoạt động vận chuyển quân sự của đối phương. Về thời gian, dự kiến ban đầu là đầu tháng 9/1943, nhưng do thời tiết xấu nên không quân Hồng quân chỉ giao được 50% lượng hàng hóa (thuốc nổ, ngòi nổ, dây cháy chậm và đủ các thứ khác) cho Chiến dịch, nên nó bắt đầu ngày 25/09 và kết thúc vào tháng 12/1943.

Kết quả, chiến dịch đã phá hủy 150 nghìn đường ray (trong tổng số 11 triệu đường ray), hàng chục cây cầu, lật đổ nhào và đốt cháy hàng trăm đoàn tàu, v.v… làm giảm việc năng suất vận tải đường sắt của Đức xuống từ 35 đến 40 %. Đáng nhẽ ra cần tập trung vào các đoàn tàu, nhưng các lý do sau đã làm chuyển hướng chiến dịch (1) Độ nguy hiểm cao khi nhắm mục tiêu là các đoàn tàu và (2) Thiếu thuốc nổ. Lý do (2) này được trích dẫn nhiều, nhất là từ đại tá Ilya Grigorievich Starinov, người tổ chức phong trào du kích, sĩ quan tình báo và phá hoại Liên Xô, nên điều này rất đáng tin cậy vì theo số liệu chính thức của lưu trữ Liên Xô, bản thân Starinov đã tổ chức lãnh đạo 256 vụ đánh bom cầu đường sắt và hơn lật nhào 12 nghìn toa tàu của Đức.

Tuy nhiên, Chiến dịch Hòa nhạc được coi là không hiệu quả, vì ngay lập tức người Đức đã khôi phục hệ thống đường sắt gần như hoàn toàn, dù sau đó du kích Liên Xô đã cố gắng tấn công nhắc lại. Người Đức chỉ cần mang đường ray từ Ba Lan và Đức và có nhiều thợ sửa chữa, rất đơn giản. Bản thân vận tải đường sắt của Đức trên đất Liên Xô tạm chiếm hồi đó cũng không hiệu quả như cách tiếp cận của Liên Xô – tại sao vậy ?

Vì đầu tàu hỏa của Đức nhỏ, không mang được nhiều than và nước, do vậy nó không chạy được xa trên hệ thống của Liên Xô vốn rất ít điểm cấp than và nước. Trong khi đó tàu hỏa Liên Xô (kể cả số được Mỹ cung cấp) có đầu tàu rất lớn và chạy được xa. Chính Starinov nói, Chiến dịch Koncert đã làm cho Hồng quân sau này đi sửa đường rất vất vả khi họ dùng hệ thống đó cho các chiến dịch tấn công sang châu Âu.

Trong cuộc chiến tranh của người Ukraine chống bọn xâm lược Putler, họ chỉ tấn công đoàn tàu khi có thông tin tình báo chính xác, nếu không sẽ tấn công các kho tàng, điểm tập kết hàng là như vậy.

Thế, câu chuyện này thì có liên quan gì đến Trung Quốc ? Vòng bi Trung Quốc à ?

Ít thôi, vòng bi Trung Quốc được chấp thuận từ cuối 2022 vì đó là thời điểm toa tàu Nga bắt đầu phải thay thế vòng bi, và như quý vị thấy, sau 2 năm rưỡi đã nằm bãi đến 1/3 số toa tàu, điều đó có nghĩa là từ bây giờ trở đi, càng ngày càng hỏng nhiều và số công nhân để thay vòng bi không tăng, từ nay đến cuối năm có thể con số nằm bãi đã đạt 50 % số toa tàu rồi. Theo bài báo trên đây, điều khiến người Nga nổi giận vì không di chuyển được, là do máy bay không bay được ; còn điều khiến vật giá gia tăng làm cho họ đói dần, là do tàu hỏa không chạy được.

Trung Quốc có thể tham gia vào cuộc chiến ở mức độ sâu rộng hơn một cách chính thức, những lo ngại việc bộc lộ nhược điểm của vũ khí Trung Quốc là có thể có nhưng không nhiều, mà vấn đề chính là họ không hề có ý định tham gia vào một cuộc chiến tổng lực mà bản chất là (1) Không phải của họ và (2) Lợi ích địa chính trị vừa phải (Nga không quan trọng hơn châu Âu, Hoa Kỳ và cả Trung Đông, nhất là châu Phi).

Vì vậy Trung Quốc sẽ không tham gia, còn chuyện vũ khí của Trump, là các hệ thống phòng không có thì có, không có thì thôi, cùng lắm là cho dân sơ tán… Quan trọng là các hãng vòng bi chính, là của Thụy Điển, Đức và Nhật Bản, là những nước không sẵn sàng cung cấp trở lại cho Nga. Cùng với giá dầu, đó sẽ là hai sức đẩy chính đẩy kinh tế Nga xuống vực. Trên bầu trời, S-300 và S-400 Nga cứ nhường chỗ cho UAV của Ukraine như bây giờ là được. Hàng không Nga sẽ tèo. Có thằng bộ trưởng giao thông khác lên cũng sẽ lại “lục bản mộc nhị lạng đinh” như thằng kia thôi.

2. Việc Trump tuyên bố cung cấp lại vũ khí cho Ukraine có giá trị đến đâu ?

Hiện nay theo nhìn nhận của một số chuyên gia : Hiện tại Nga đang làm chủ bầu trời Ukraine bằng drone và tên lửa hành trình, vì lý do không đủ vũ khí phòng không; còn Ukraine lại làm chủ bầu trời Nga cũng bằng UAV của họ, vì lý do phòng không Nga có, có đủ, có thừa (S-400 sản xuất “như vũ bão”) nhưng như… shit, nghĩa là chẳng bắn được cái gì cả, hoặc bắn thì rụng máy bay của mình. Chưa có tình thế chiến tranh nào lại, nói xin lỗi quý vị, ngộ nghĩnh đến vậy.

Ở Ukraine lúc này hai hệ thống chính có thể thực hiện nhiệm vụ phòng không hữu hiệu là Iris-T do Đức cung cấp, quá tốt nhưng cho đến nay chỉ có 8 hệ thống được sản xuất. Còn lại là Patriot, mỗi năm người ta có thể sản xuất được 500 đến 550 hệ thống. Rõ ràng là nếu một vị Tổng thống Mỹ nào đó đàng hoàng và thực tâm muốn bảo vệ con người nói chung, và cụ thể là người Ukraine tức những nạn nhân của nạn dịch phát-xít Nga Putler, thì thoải mái cung cấp cho Ukraine.

Vấn đề là, cứ làm mình làm mẩy diễn trò, đồng nghĩa với anh là quân vô lại, thế thôi. Bây giờ Putler mất dạy quá, thế giới lên án nhiều quá nên mới be be cái mồm là sẽ cung cấp trở lại, thực tế nào đã thấy đâu. Tôi là tôi chẳng tin cái mồm phao câu vịt đó.

Tình hình thực tế tôi đã phân tích báo cáo quý vị đôi lần rồi, hôm nay bắc bút lên tính tiếp vài phép toán nhé. Theo một bài báo của Al Jazeera, cứ mỗi 1 tạ (100 kg) bom ngu hay “bom câm” của Mỹ có giá 1600 đô-la, chi phí chuyến bay không tính (vì không có nguồn nào công bố của Nga nên ta sẽ không so sánh được) ; trong khi hiện nay Nga đang cấp tập bắn Geran-2 vào các thành phố Ukraine, đệm thêm tên lửa hành trình.

Nếu so sánh với chiến dịch của Nga hiện nay, chi phí của một máy bay không người lái Shahed (Geran) của Nga được sản xuất trong nước với tên gọi “Geran-2”, ước tính dao động từ 20.000 đến 50.000 đô la một chiếc. Một số báo cáo cho rằng chi phí có thể đã tăng lên khoảng 80.000 đô la do nâng cấp và tăng chi phí sản xuất. Nếu lấy giá cao nhất, chi phí gấp 50 lần ném bom ngu. Nếu lấy giá vừa vừa ở giữa, gấp từ 25 đến 30 lần, như thế vẫn là… “đập đầu vào tường.” Một đêm như vậy sơ sơ Nga ném cỡ 20 triệu đô-la Mỹ để đốt Gerand trên bầu trời Ukraine.

Như vậy lúc này vấn đề là tiêu diệt Gerand. Theo các thông tin kể từ bên đó, của nợ này rất khó chịu vì nó kêu to vãi (phành phạch như cái xe máy Minsk không ống xả), chính vì để gây khó chịu cho dân chúng nên bọn chó này tháo ống giảm thanh của Gerand, và rõ ràng là không có ý định làm bí mật hóa, kín đáo hóa cái thứ thổ tả mất dạy này. Cũng theo các thông tin công khai, người Ukraine đã tìm nhiều cách vô hiệu hóa nó, từ chiến tranh điện tử đến bắn hạ bằng drone khác, hoặc máy bay trực thăng. Dù sao thì, tỉ lệ bắn hạ càng nhiều càng tốt còn lại sức gây hại của nó không quá lớn như độ khó chịu nó gây ra.

Cần nhìn nhận câu chuyện với một chi tiết khác : Chiến dịch Spiderweb. Theo một “bà hàng nước” trước đây công tác trong đơn vị quân báo của một Tập đoàn quân không quân Nga (trước khi trở thành Lực lượng hàng không vũ trụ Nga, (mả mẹ nó, cái gì cũng tên tuổi hoành tráng, kêu choang choảng mà làm cái gì cũng như mèo mửa), Bộ chỉ huy Nga từ cấp Bộ Sân khấu và Trình diễn đã lên một kế hoạch táo bạo.

Bước đầu, sẽ tiến hành không kích các thành phố Ukraine bằng số lượng Shahed rất lớn, liền các đêm hoặc cách một đêm đánh một đêm với số lượng trung bình của cả tháng có thể lên tới 5.000 chiếc – điều này đã được Bộ trưởng ngoại giao Ukraine ông Andrii Sybiha xác nhận cho tháng Sáu tại đây.

Chi phí như vậy sẽ lên tới 250 triệu đô-la Mỹ 1 tháng, với Putler không là gì. Tháng Bảy hắn có thể cho đánh tiếp và cũng có thể lan sang tháng Tám, tùy thuộc phản ứng của người Ukraine ra sao. Chi tiết quan trọng của câu chuyện là tháng Sáu chúng bắn 80 tên lửa đạn đạo, và trong trường hợp người Ukraine mắc bẫy của Putler mà sử dụng lượng Patriot ít ỏi chống tên lửa khi chúng nhằm vào các mục tiêu quan trọng, hệ thống của Ukraine sẽ đầu tiên là bão hòa, sau đó là suy giảm và cuối cùng là năng lực bị đưa về số không.

Tức là, chúng đang tìm cách bào mòn năng lực phòng không của Ukraine để dọn đường cho máy bay ném bom chiến lược đến ném bom rải thảm các thành phố Ukraine. Vì chiến dịch này mà sau khi Spiderweb diễn ra, chúng sợ mất vãn số máy bay còn lại phải đem đi giấu tận… Viễn Đông.

Tôi đã viết nhiều lần : Tên lửa phòng không rất đắt tiền, không phải để chống tên lửa hành trình (và như vậy để chống Shahed lại càng không phải!), mà để rình bắn máy bay. Người Ukraine phải chuẩn bị sẵn sàng đón đánh bọn Tu-95, Tu-160… trên bầu trời Kyiv, làm nên một “Điện Biên Phủ trên không của thế kỷ 21” cho Putler mắt trắng dã ra. Nếu cần thì bà con Kyiv cứ đi sơ tán cho tôi, coi như về quê làm trận dã ngoại ấy mà. Dài lắm thì… 12 ngày đêm lại về bà con ạ.

Patriot vì vậy rất quan trọng để đập tan cái “Chiến dịch Linebaker 2 phiên bản Nga” đó. Chúng ta thấy Zelenskyy mềm mỏng như bún, chiều Trump như chiều vong là như vậy. Và cũng do đó, chúng ta nhìn thấy trên truyền thông những tin tức nóng hổi : Nhà cửa Ukraine đổ cháy, thương vong nhiều vô kể… đau xót nhưng là cần thiết. Cố gắng lên, chiến thắng sắp đến rồi, để phần sau tôi viết tiếp. 

3. Phần cuối của bài

Như vậy, tôi đã báo cáo xong quý vị về mưu đồ có thể có của Putler, đồ chó gian xảo đó mất dạy thì nhất thế giới rồi, không phải bàn. Với Trump, quan trọng nhất là làm thế nào lão không quay ra phá bĩnh cái đã, rồi từ từ dụ khị sau, kết hợp với bác Merz ấy, bác ấy được việc, kiểu gì cũng kiếm được mấy chục Patriot. Tôi tin là người Ukraine người ta đủ khôn ngoan để không tiêu tốn tên lửa phòng không cho mấy trò mất dạy của Putler, và cùng với F-16, Patriot sẽ cho bọn Tu-95, Tu-160 rụng như sung trên bầu trời Kyiv.

“Người phi công Hồ Hữu Tiệp bắn hạ máy bay B-52 rơi xuống làng Ngọc Hà” (tít của báo chí xứ Nam Quảng Tây, he he)

Vẫn theo “bà hàng nước,” bọn Nga đang rất lo sợ cho một chiến dịch #Spideweb tiếp theo, nhưng chưa rõ họ sẽ làm gì và như thế nào… nhưng khả năng nhằm vào bọn Tupolev 95 và 160 còn lại là rất cao, đồng thời sẽ có cú đánh trời giáng vào mấy nhà máy sản xuất Shahed và tên lửa hành trình của Nga, đến mức không thể phục hồi lại được. Chưa hết : Sắp tới sẽ có chiến dịch săn lùng tàu dầu ma của Nga, và không chỉ đốt cháy mà đánh chìm chúng, bằng drone mặt nước.

Trên chiến trường, vũ khí mới đã sẵn sàng. Đó là một loại drone nhưng lại là rocket, tức là sản phẩm “lai” (động cơ drone, tăng tốc bằng phản lực, và có cánh) có tên “Trembita” vừa được đưa vào sản xuất hàng loạt với số lượng 100 quả/tuần và nhanh chóng đạt 1.000 quả 1 tháng trong khoảng 2 đến 3 tháng tới.

Được phóng từ phương tiện bay có hoặc không có người lái, nó có tầm bắn 200 ki-lô-mét và tốc độ 400 ki-lô-mét giờ trong điều kiện phóng tĩnh, trường hợp bắn từ phương tiện bay thì sẽ cao hơn (cộng thêm tốc độ của máy bay không người lái, chẳng hạn 150 ki-lô-mét/giờ chẳng hạn). Nó thuộc loại dễ đánh chặn vì tốc độ nhỏ, vì thế nó cần có thêm 1 vài mồi bẫy đi kèm nhưng bù lại nó rẻ (khoảng 1 vạn Mỹ kim/quả) nên nó sẽ được phóng với số lượng lớn làm bão hòa hệ thống phòng không đối phương và khi hệ thống phòng không này hết đạn, thì chính nó sẽ bị những quả “Trembita” cuối cùng tiêu diệt.

Nếu “Trembita” được phóng với số lượng lớn (ví dụ 1 máy bay cường kích hoặc UAV lớn), có thể phóng từ 20 đến 30 “Trembita” một lúc, nó có thể xóa sổ một nhóm mục tiêu trên diện tích khá lớn với độ chính xác cao hơn nhiều so với sử dụng giàn pháo phản lực phóng loạt. Nếu so sánh với giàn phản lực phóng loạt BM-27 “Uragan,” mỗi quả nặng 220kg, với đầu đạn 90 đến 100kg, nhưng tầm bắn hiệu quả chỉ 30 ki-lô-mét, hoặc so sánh với BM-21 “Grad” mỗi quả nặng 66kg, đầu đạn 20kg, tầm bắn hơn 20 ki-lô-mét thì “Trembita” hiệu quả hơn nhiều, dù đầu đạn chỉ cỡ 9kg hoặc một cỡ nữa là khoảng 15kg, đồng thời độ cơ động của máy bay sẽ khác hẳn với giàn phóng chạy bằng bánh xe, sẽ cần nhiều hơn máy bay nhiều.

Và có một điều quan trọng nữa : Thời gian này chiến dịch tiêu hủy phòng không Nga, những thứ đã và đang được lôi ra chiến trường, vẫn đang tiếp tục. Cho đến khi nào chúng què cụt hết, thì “Trembita” sẽ được phóng từ Bayraktar “TB-2”. Tha hồ mà xem các bác nhé. Crimea sẽ bị tơi bời và sẽ được giải phóng bằng những thứ này.

Đây sẽ là một trong những loại vũ khí thay đổi cuộc chơi trên chiến trường, nó sẽ thay thế pháo binh trong tấn công và nếu lực lượng pháo binh của Ukraine còn đủ, thì ưu thế sẽ thuộc về họ. Chưa hết, những Neptune và cái gì gì đó của Ukraine vẫn đang âm thầm được sản xuất chờ ngày xuất trận. Sẽ có những đòn kinh thiên động địa tiếp theo.

PHÚC LAI 09.07.2025

No comments:

Post a Comment