Thursday, July 17, 2025

VNTB – Bạn đọc viết: Xin đừng để lý do ngụy biện cho sự mất mát
Thiên Ngân
17.07.2025 7:21
VNThoibao



(VNTB) – Chia sẻ đến từ một độc giả của Việt Nam Thời Báo.

 Đọc bài viết “Nỗi đau mất mát là quá lớn” của tác giả Camille Nguyễn, tôi thật sự đồng cảm không chỉ với tác giả mà còn đồng tình với các ý kiến mà tác giả góp nhặt, ghi nhận từ cộng đồng mạng.

Tôi cũng là người từng trải qua những giây phút nguy hiểm đi lưu thông gần những chiếc xe có tải trọng lớn. Mỗi lần có việc phải đi trên quốc lộ, không chỉ riêng quốc lộ 1A, mà còn các quốc lộ khác, đặc biệt với những quốc lộ đường đã không được rộng mà còn xấu, tôi thật sự cảm thấy vô cùng hồi hộp. Những chiếc xe, từ 4 – 7 – 16 chỗ cho đến xe tải, xe container… chạy qua là mỗi lần cảm thấy thót tim, nhất là những lúc có nhu cầu cần “vượt xe”.

Hay như một lần khác, tôi được nghe kể lại từ hàng xóm của mình, cũng một tai nạn giao thông xảy ra ở Bình Dương. Theo đó, người phụ nữ gặp tai nạn, chạy tuân thủ đúng quy tắc giao thông, khi quẹo phải, xi nhan phải và chạy cập theo lề trong. Khi đó, cũng có một chiếc xe tải từ phía sau chạy lên. Không biết có phải do tiếng kèn quá lớn hay không, đã làm cho người phụ nữ chạy xe gắn máy đó luống cuống, ngã ra đất. Và…

Tuy nhiên, nói đi cũng nói lại, cũng có những tài xế chạy xe rất dễ thương. Từ những đoạn video ghi nhận các tài xế dùng xe chặn dòng nước lũ để xe máy có thể di chuyển trên mạng xã hội cho đến những trải nghiệm thực tế. Tôi nhớ, có một lần, cũng di chuyển trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũ, gần chợ Búng, phía sau có xe buýt. Tưởng rằng sẽ bị bóp còi inh ỏi hoặc thích ra là ra, thích vào là vào như nhiều xe buýt khác ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng không, tài xế này chạy rất nhẹ nhàng, không bóp kèn hối thúc, chạy đúng làn đường. Tôi cảm thấy rất ưng cái bụng.

Theo dõi các tin tức về tai nạn giao thông trên báo chí cũng mạng xã hội, có những vụ tai nạn (như vụ ở Quốc lộ 51 hướng từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về Đồng Nai), dù chỉ mới ở mức sơ thẩm, song, dường như cái mức án đề ra đó lại “quá nhẹ” với cái lý do “tưởng bị sụp hố” so với hành vi đã cán trúng người còn tiếp tục cán thêm lần thứ hai. Vì sao thời điểm đã cán lần một, tài xế hoặc phụ xế không xuống kiểm tra?

Dẫu biết rằng, những phương tiện nhỏ hơn khi lưu thông gần các xe có tải trọng lớn, có thể vì vô tình rơi vào “điểm mù” của xe lớn nên gây ra những tai nạn về giao thông. Tuy nhiên, suy cho cùng, với những người lưu thông trên đường bằng phương tiện xe máy, họ hoàn toàn không thể biết được tất cả các “điểm mù” ở các loại xe khác nhau. Trong khi người tài xế thì lại khác. Chính vì lẽ đó, thật sự cũng mong rằng, các tài xế xe tải, xe bồn khi đi qua vòng xoay hoặc ngã rẽ, xin đi chậm và quan sát kỹ. Bởi dù đúng hay sai, tai nạn xảy ra, mất mát vẫn là nhân mạng.

Xin được mượn một lời trong Tương Ưng Bộ Kinh để thay lời kết: “Tất cả lúa, đậu, tài sản, vàng bạc châu báu, tiền của, mọi vật sở hữu đều để lại hết khi người chủ của các thứ ấy chết đi. Người đó không mang theo được bất cứ thứ gì dù lúc còn sống người ấy ôm giữ từng giờ từng phút. Chỉ có cái đi theo người ấy lúc chết, đó là Thân, Khẩu, Ý và những gì người ấy đã làm lúc sống. Tất cả những thứ ấy đi theo để tạo Nghiệp báo cho đời sau mà thôi. Biết được vậy thì khi sống ta phải tạo việc lành, phải biết bố thí giúp người…”.

No comments:

Post a Comment