VNTB – CSVN muốn giảm phí BOT cho xe hơi riêng của cán bộ tỉnh nghèo
Dân Trần
17.07.2025 8:43
VNThoibao

Ngày 11/7, Sở Xây dựng Quảng Trị thông báo đang lấy danh sách các phương tiện xe hơi (từ 7 chỗ trở xuống) của cán bộ tỉnh Quảng Trị ra công tác tại trung tâm hành chính ở phường Đồng Hới. Từ đó sẽ xem xét giảm giá qua trạm BOT cho các phương tiện của cán bộ.
Trước đó, tỉnh Quảng Bình được sáp nhập với Quảng Trị (lấy tên mới là Quảng Trị), đặt trung tâm hành chính tại Đồng Hới (Quảng Bình cũ). Có hơn 1.300 quan chức Quảng Trị cũ sẽ phải tới Đồng Hới làm việc.
Ban đầu tỉnh này mở hẳn một chuyến xe lửa từ Đông Hà tới Đồng Hới để các cán bộ này tiện sáng đi chiều về. Nhưng không có cán bộ nào đăng ký đặt vé, nên chuyến xe lửa này đã bị hoãn lại.
Bây giờ mới lộ ra chuyện quan chức ở đây đều có xe hơi, có thể đi làm đoạn đường hơn 100km (tính cả sáng đi chiều về là hơn 200km). Tới đây thì người dân bắt đầu có nhiều thắc mắc. Bởi lương quan chức cán bộ hàng tháng chỉ khoảng 10 triệu – 20 triệu đồng (tính luôn phụ cấp), làm sao đủ tiền để mua xe hơi? Chưa kể mỗi ngày di chuyển 200km tiền xăng cũng mấy trăm ngàn đồng, tiền bảo dưỡng, thậm chí là tiền mướn tài xế… Nếu không tham nhũng thì lấy đâu ra để đổ xăng, mua xe, trả lương tài xế?
Nên nhớ, Quảng Bình, Quảng Trị là hai tỉnh nghèo, giờ nhập lại làm một thì vẫn nghèo. Năm nào cũng bão lũ, người dân phải ăn mì gói thay cơm, có khi nhịn đói chờ hết bão, xin từng đồng tiền từ thiện để sống qua ngày. Thế nhưng tham quan ở đây lại quá nhiều, đi làm bằng xe hơi hai trăm cây số mỗi ngày là biết giàu có xa hoa cỡ nào rồi. Làm sao dám mong những kẻ này sẽ tạo ra thay đổi tốt đẹp cho dân? Vậy điều cần làm là lấy danh sách cán bộ có xe hơi để điều tra nguồn gốc tài sản, thanh lọc hàng ngũ quan chức tha hoá, chứ không phải lập danh sách cán bộ có xe hơi để xem xét ưu tiên.
Quay lại kế hoạch xem xét giảm tiền BOT cho cán bộ quan chức. Đây rõ ràng là bất công, bởi hàng ngàn người dân cũng phải đi làm hàng ngày qua trạm BOT. Tất cả mọi người đều có quyền lợi và nghĩa vụ như nhau bình đẳng theo đúng luật pháp qui định vậy tại sao lại phân biệt đối xử với cán bộ nhà nước?
Cán bộ có tiền mua xe hơi là loại giàu có so với mặt bằng chung ở Việt Nam, họ muốn xài sang, đi xe hơi thì họ phải đóng tiền đúng mức giá. Chứ nếu muốn tiết kiệm tiền thì họ có thể chọn đi xe lửa, chọn thuê nhà trọ gần cơ quan để làm việc mà! Dân nghèo có ốm đau bệnh tật, phải đi thuê xe hơi đi bệnh viện mà vẫn đóng BOT chứ có được bớt đồng nào, thì tại sao cán bộ lại được giảm?
Chưa kể lương cán bộ là từ thuế của dân. Bây giờ dân vừa đóng thuế, vừa mua vé BOT, còn quan chức thì hưởng thuế mà được giảm vé BOT thì làm gì có công bằng dân chủ văn minh như CSVN tuyên truyền.
Không chỉ vậy, xe cộ vận chuyển hàng hoá nhu yếu phẩm vẫn đóng BOT, làm tăng chi phí nguyên vật liệu, tăng giá cả thị trường. Đó đã là một vấn đề bất cập rồi. Bây giờ nếu giảm vé BOT thì phải giảm đều mới là công bằng.
Xin giảm phí BOT này cũng giống như một loại tham nhũng vặt, lợi dụng đặc quyền đặc lợi là quan chức nhà nước rồi muốn được ưu tiên hơn dân thường. Nếu cứ để những tham nhũng vặt này tiếp tục thì làm sao xử lý triệt để được nạn tham nhũng ở Việt Nam?
____________________
Tham khảo:
https://dantri.com.vn/xa-hoi/thong-ke-o-to-cua-can-bo-de-de-xuat-giam-gia-ve-qua-tram-bot-2025071111100127-ke-o-to-cua-can-bo-de-de-xuat-giam-gia-ve-qua-tram-bot-20250711111001275.htm
No comments:
Post a Comment