Thursday, May 16, 2024

VNTB – Tô Dũng có phải là em trai Bộ trưởng Công an Tô Lâm?
Trường Sơn
16.05.2024 5:01
VNThoibao



(VNTB) – Có tin đồn Tập đoàn Xuân Cầu của Tô Dũng, em Tô Lâm bị truy sát

 Tô Dũng sinh năm 1962. Tô Lâm sinh năm 1957, con trai cả của ông Tô Quyền (1929 – 1996), nguyên Giám đốc Công an tỉnh Hải Hưng, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông và Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục và trường giáo dưỡng.

Tô Dũng và Tô Lâm đều cùng quê quán là thôn Xuân Cầu, Văn Giang, Hưng Yên. Dòng họ Tô ở Xuân Cầu vốn dòng dõi nổi tiếng bởi các danh nhân như cụ tiến sĩ Tô Trân, Phó bảng Tô Huân; các nhà cách mạng nổi danh như cụ Tô Hiệu, Tô Chấn, họa sĩ Tô Ngọc Vân…

Tô Dũng có khuôn mặt no tròn, tương tự như ông Tô Quyền.

Lý lịch chi tiết về nhân thân của cá nhân Tô Dũng và Tô Lâm, ghi nhận trên báo chí thì đến nay vẫn còn giới hạn. Theo đó nghi vấn như đồn đoán gần đây Tô Dũng là em trai ruột của Tô Lâm, vẫn chỉ là đồn đoán. Tuy nhiên so mức độ thăng tiến của tập đoàn Xuân Cầu của Tô Dũng, đặt trong bối cảnh hàng loạt dự án được cho là có dấu hiệu của lũng đoạn, được “chống lưng” của các quan chức, thì người ta hoài nghi cũng không sai.

Về pháp lý, Tô Dũng là đại diện của các doanh nghiệp thể hiện trong hồ sơ quản lý của Cục thuế Hà Nội, như sau: Công ty cổ phần đầu tư Xuân Cầu Tây Ninh; Công ty cổ phần đầu tư Xuân Cầu; Công ty quản lý phát triển bất động sản Xuân Cầu; Công ty cổ phần đầu tư du lịch quốc tế Hòa Bình; Công ty cổ phần khoáng sản Xuân Phú; Công ty cổ phần đầu tư Xuân Cầu – Lạch Huyện; Công ty cổ phần năng lượng DT3; Công ty cổ phần năng lượng DT1; Công ty cổ phần đầu tư Xuân Cầu Lào Cai; Công ty cổ phần năng lượng DT3 (nộp hộ thuế nhà thầu); Công ty TNHH Xuân Cầu; Công ty cổ phần năng lượng DT5.1; Công ty cổ phần năng lượng DT5.2; Công ty TNHH đô thị Hòa Bình River.

Tô Dũng từng nổi tiếng trong vụ án kiện hành chính Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến Dự án BOT hầm Phước Tượng, Phú Gia, Quốc lộ 1.

Vào giữa tháng 1/2016, Tô Dũng, Giám đốc Công ty Xuân Cầu từng có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định không thúc đẩy các nội dung liên quan đến quá trình tố tụng. Cụ thể, trong văn bản số 15/2016/CV – XC, Tô Dũng cho biết là từ sau khi phiên tòa dự kiến xét xử vào ngày 29/5/2015 (đã hoãn), nhà đầu tư này đã yêu cầu luật sư tạm dừng tất cả các nội dung, tiến trình làm việc với Tòa án Nhân dân Tp. Hà Nội.

Văn bản này được Xuân Cầu gửi đến Bộ Giao thông vận tải ngày 11/1/2016, luật sư của Xuân Cầu vẫn nhận được giấy mời dự phiên tòa (lần 3) của Tòa về việc tham gia phiên tòa ngày 29/1/2016. Cùng với việc khẳng định không thúc đẩy các nội dung tố tụng, Xuân Cầu xác nhận là đã nhiều lần làm việc với ông Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các bộ phận liên quan để thống nhất, xác nhận các chi phí liên quan đến quá trình chuẩn bị đầu tư Dự án BOT hầm Phước Tượng, Phú Gia và đã thống nhất hoàn trả các chi phí trên.

“Tuy nhiên, đến 14/1/2016, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản tiền nào”, công văn của Xuân Cầu cho biết.

Vụ kiện liên quan việc hủy kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, tỉnh Thừa Thiên – Huế theo hình thức hợp đồng BOT mà Công ty Xuân Cầu được chỉ định thầu, thực hiện dự án với tổng vốn đầu tư đề xuất hơn 1.325 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau đó, Bộ Giao thông vận tải có quyết định phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng, tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng thêm 418 tỷ đồng (tăng hơn 30%). Ngày 22/3/2013, tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ ra quyết định số 388 về việc hủy kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia theo hình thức BOT đối với Công ty Xuân Cầu.

Theo Công ty Xuân Cầu, khi điều chỉnh tăng mức đầu tư dự án, Tổng cục Đường bộ không hề thực hiện bất kỳ nội dung đàm phán nào với Công ty Xuân Cầu. Tháng 6/2014, Công ty Xuân Cầu đã nộp đơn khởi kiện quyết định hành chính số 388 của tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ. Tại đơn khởi kiện, phía công ty đề nghị làm rõ chủ trương chấm dứt việc thực hiện dự án đối với công ty đến từ cấp nào và dựa trên căn cứ pháp lý nào để hủy kết quả nhà đầu tư dự án đối với Công ty TNHH Xuân Cầu.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có phản hồi đối với Công ty Xuân Cầu, cho rằng việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là khách quan, đúng quy định hiện hành về chế độ, chính sách của Nhà nước. Việc hủy kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án đối với công ty tại quyết định 388 dựa trên lý do “vì đã có chủ trương chấm dứt đối với Công ty Xuân Cầu”…

 


 

No comments:

Post a Comment