Thursday, July 17, 2025

VNTB – Chủ quyền quốc gia chỉ đáng giá 60 triệu đồng
Cảnh Chân
18.07.2025 7:19
VNThoibao



(VNTB) – Thương hiệu trà sữa Chagee (Trung Quốc) chỉ bị phạt 60 triệu đồng khi đăng bản đồ có đường lưỡi bò, và mới khai trương chi nhánh ở TP.HCM, và được CSVN quảng cáo rình rang

 Ngày 17/7, nhà chức trách TP.HCM thông báo đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Chagee Việt Nam, với số tiền là 60.000.000 đồng. Do vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Nguồn cơn là do hồi tháng 3, thương hiệu trà sữa Trung Quốc này đã sử dụng bản đồ có đường lưỡi bò trong ứng dụng và website của họ. Vụ việc được phát hiện bởi người dân và bị dư luận phản đối mạnh mẽ. Chagee đã âm thầm gỡ hình ảnh đường lưỡi bò, nhưng không có bất kỳ phản hồi chính thức nào cho người tiêu dùng trong nước.

Sau thời gian im lặng, ngày 16/7 mới đây thì họ khai trương cửa hàng mới tại đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Tân Hưng, TPHCM, có vị trí góc hai mặt tiền đường lớn trong khu nhà giàu Phú Mỹ Hưng.

Xâu chuỗi lại câu chuyện, rõ ràng nhà cầm quyền Việt Nam rất tắc trách trong vụ án này. Từ đầu là do người dân phát hiện đường lưỡi bò phi pháp, chứ nhà cầm quyền không hề hay biết. CSVN không phát hiện, hoặc cố tình làm lơ, âm thầm chấp nhận đường lưỡi bò để trách mích lòng với Trung Cộng.

Tới khi phát hiện thì CSVN chỉ xử cho có. Số tiền phạt 60 triệu đồng đó là lớn với người dân Việt Nam chứ với Chagee thì chỉ bằng doanh thu của một cửa hàng trong một ngày. Phạt như muối bỏ bể, so với sai phạm ảnh hưởng tới chủ quyền quốc gia mà họ gây ra.

Thậm chí, ngày công bố quyết định xử phạt cũng chẳng khác nào tiếp tay cho Chagee quảng bá thương hiệu. Bởi họ khai trương cửa hàng ngày 16/7, rồi một ngày sau 17/7 nhà cầm quyền lập tức thông báo đã phạt xong. Một là góp phần giúp thương hiệu trà sữa thanh minh, “tẩy trắng” sai phạm, khi đã hoàn thành án phạt. Hai là công bố ngay sau khi khai trương để báo chí, truyền thông nhắc tới tên thương hiệu, địa chỉ cửa hàng, càng giúp quảng cáo thêm cho Chagee.

Có thể nói Chagee đã bỏ ra 60 triệu đồng như thu lại rất nhiều thứ. Đầu tiên, họ lấy lòng được chính phủ Trung Cộng, khi lan truyền hình ảnh đường lưỡi bò tới người dân Việt Nam – nước bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bản đồ phi pháp này. Thứ hai, họ giúp Trung Cộng đánh giá được mức độ phản ứng của người dân và nhà cầm quyền CSVN đối với hoạt động xâm phạm chủ quyền quốc gia. Thứ 3, họ lại được chính nhà chức trách CSVN quảng cáo thương hiệu rộng khắp như đã đề cập ở đoạn trên. Không dám phạt nặng, hoặc cấm kinh doanh, CSVN còn giúp Chagee làm giàu từ túi người dân Việt Nam.

Trong khi đó, mức phạt 60 triệu đồng này khiến Việt Nam mất rất nhiều. Đặc biệt là chủ quyền quốc gia, cách xử lý này chứng tỏ sự bạc nhược của nhà nước CSVN; Trung Cộng sẽ tiếp tục giật dây cho nhiều thương hiệu khác của họ đưa đường lưỡi bò vào Việt Nam để tuyên truyền, sau đó chấp nhận một mức phạt chẳng đáng là bao.

Không chỉ vậy, để cho một công ty nước ngoài coi thường nhà chức trách trong nước thì họ càng dễ được nước làm tới, tha hồ vi phạm các quy định về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, gây nguy hại cho sức khoẻ người dân… Bởi họ biết họ được Trung Cộng chống lưng, còn CSVN thì e sợ Trung Cộng nên sẽ không dám đụng tới họ.

Cuối cùng, trách nhà nước CSVN là một chuyện, nhưng cũng phải nói là người dân Việt Nam cũng quá dễ dãi. Có lẽ sau 50 năm bị nhồi sọ dưới chế độ độc tài, ý thức về bảo vệ chủ quyền quốc gia đã dần mai một. Vẫn có rất đông người mua những sản phẩm của những công ty ủng hộ đường lưỡi bò của Trung Cộng…

__________________

Tham khảo:

https://plo.vn/tphcm-xu-phat-chagee-60-trieu-dong-vi-dang-hinh-anh-duong-luoi-bo-post860919.html

No comments:

Post a Comment