VNTB – Bỏ xe xăng xài xe điện: nỗi lòng của người dânDân Trần
18.07.2025 7:08
VNThoibao

Trong những bài báo tuyên truyền về chủ trương bỏ xe xăng xài xe điện, CSVN đều cho rằng rất được người dân đồng thuận, rằng đó là chính sách đúng đắn để bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân. Nhưng thực tế dư luận thì không phải vậy, các bình luận trên mạng xã hội mấy ngày qua đều cho thấy sự phản đối dữ dội từ phía người dân.
Phần lớn người dân thắc mắc rằng CSVN đã hỏi ý kiến ai, hỏi như thế nào, người nào đồng thuận… Vì không ai thấy bảng khảo sát ý kiến hay bất kỳ thông tin gì liên quan tới việc hỏi ý dân trước khi có chỉ thị cấm xe xăng. Thậm chí người dùng Facebook có tên Dân Bách Phong còn bình luận: “Tôi chưa hiểu chúng ta bầu Đại biểu Quốc hội để làm gì, trong khi những điều họ thống nhất với nhau đều mang tính trái ngược với đại đa số mong muốn của chúng ta. Có thực sự là họ đang vì người dân không vậy?”
Ở Việt Nam thì có lẽ ít ai biết bản thân có bầu Đại biểu Quốc hội hay không, bầu như thế nào, bầu cho ai… Vì những kỳ bầu cử cũng không minh bạch hay trung thực gì. Nên những chuyện lấy ý kiến của dân, hay muốn Đại biểu Quốc hội nói hộ lòng dân thì chắc chắn cũng là giấc mơ không có thật. Nhưng dù ĐBQH có nói thì cũng chỉ là nói cho có, để an ủi người dân, chứ thật ra Quốc hội Việt Nam cũng chẳng có quyền lực thực tế. Mà chỉ là bù nhìn để Bộ Chính trị làm bức bình phong mị dân về một nhà nước dân chủ mà thôi.
Không chỉ là Quốc hội, hay việc lấy ý kiến. Mà người dân còn đặt vấn đề về việc VinFast và EVN hợp tác để móc túi dân. Anh Hoà Phan bình luận trên mạng xã hội Facebook: “Bỏ xe xăng ,dùng xe điện, thì điện có giảm giá không? Hay dân xài điện càng nhiều thì EVN càng lỗ? Một bên độc quyền bán điện hợp tác với một bên thao túng thị trường xe điện thì chỉ khổ dân. Nếu thật sự lo ô nhiễm thì chỉ nên huỷ bỏ những xe quá hạn sử dụng, còn xe mới vẫn vận hành, dân vẫn còn đang nghèo lắm các bác ở trên cao soi xét các bác ơi!”
Xe điện, ngoài nỗi lo cháy nổ, hay pin có thể gây ô nhiễm môi trường, thì một nỗi lo khác là chất lượng, độ bền và công suất của xe. Facebook Vương Anh đặt câu hỏi: “Xe điện làm sao chở được hàng như xe máy, thế này chắc mấy chị em buôn rau, hoa mang vào nội thành bán chắc nghỉ hết?”
Chị Nguyễn Thơm nói về giá pin của xe điện: “Nhà tôi mua xe máy điện cho con đi học nhiều năm nay, chỉ đi được thời gian đầu thôi. Sau nó yếu, hỏng bình cứ phải thay bình liên tục, còn đắt hơn đi xe đổ xăng. Đi xe điện không đi xa được bất tiện lắm”.
Dân Việt Nam coi chiếc xe máy như một loại tài sản. Họ mua xe không chỉ để chạy mà phòng khi kẹt tiền, cần bán lại cũng không bị mất giá. Nên các dòng xe xăng của Nhật Bản rất được ưa chuộng nhờ khía cạnh này. Thậm chí một số dòng xe xăng càng để lâu lại càng lên giá. Trong khi đó xe điện mua về chạy vài vòng là đã mất giá. Một số dòng xe máy của VinFast chỉ chạy khoảng 1000km là có thể mất nửa giá. Như chiếc Vento S, giá hãng khoảng 50 triệu đồng, nhưng trên các diễn đàn xe cũ có một số xe đăng ký mới 2025, chạy được 900km, đang được rao giá 25 triệu đến 27 triệu.
Anh Phạm Hồng Giang viết trên trang các nhân Facebook: “Xe điện vừa yếu, vừa mau hư, lại vừa đắt tiền, mau mất giá, người dân mà có quyền lựa chọn thì chẳng mấy ai chọn xe điện, bởi vậy nhà nước mới cấm xe xăng để ép dân mua xe điện, giải cứu VinFast. Nhưng bây giờ dân mình có ý kiến gì cũng chả có hiệu quả đâu, ngay cả bản thân một vài cán bộ thấy không hợp lý, lên tiếng mà xi-nhê gì. Chưa bao giờ tôi thấy tự do hay công bằng thật sự ở Việt Nam. Dân chỉ có nghe thông báo và chịu trận, hoàn toàn không hề đc tiếp nhận ý kiến gì, tranh cãi hay biện luận vô ích, tôi mà có điều kiện tôi ra nước ngoài sống chứ chẳng sống ở Việt Nam, muôn vàn bất cập”.
No comments:
Post a Comment