Wednesday, May 15, 2024

Tổng thống Zelenskyy hoãn công du nước ngoài, bộ binh Nga tiến vào thị trấn biên giới Ukraine
Reuters
15/05/2024
VOA

Quang cảnh tại một địa điểm bị Nga không kích ở Kharkiv, Ukraine, ngày 14/5/2024.


Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã hoãn mọi chuyến công du nước ngoài khi tình hình chiến trường tiếp tục xấu đi vào thứ Tư (15/5) và Kyiv cho biết bộ binh Nga đã tiến vào thị trấn biên giới phía đông bắc Vovchansk ở vùng Kharkiv.

Việc chiếm được thị trấn cách biên giới 5 km sẽ là thắng lợi đáng kể nhất của Nga kể từ khi nước này tiến hành cuộc tấn công vào vùng Kharkiv hôm thứ Sáu, mở ra một mặt trận mới và buộc Kyiv phải gấp rút tăng viện.

Cuộc tấn công khiến lực lượng bị kéo dãn và cạn kiệt của Ukraine mất cân bằng trước tình hình mà ông Zelenskyy nói có thể là một cuộc tấn công lớn của Nga trong những tuần tới. Moscow đã dần dần chiếm được lãnh thổ ở phía đông trong nhiều tháng.

Oleksiy Kharkivskiy, cảnh sát trưởng tuần tra ở Vovchansk, cho biết trên Facebook: “Tình hình vô cùng khó khăn. Kẻ thù đang chiếm giữ các vị trí trên đường phố của thị trấn Vovchansk”.

Quân đội Ukraina đã rút lui về các vị trí “có lợi hơn” ở hai khu vực của Kharkiv, bao gồm cả khu vực Vovchansk, quân đội cho biết vào cuối ngày thứ Ba.

Quân đội Ukraine nói quyết định này là “hậu quả của hành động tấn công và đánh phá dữ dội của kẻ thù” và được thực hiện “để bảo vệ tính mạng của các quân nhân chúng ta và để tránh tổn thất”.

Dmytro Lazutkin, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết “một số” nhóm bộ binh Nga đã tiến vào thị trấn mà các nhà phân tích quân sự cho rằng Moscow cần phải chiếm giữ để tiếp tục tấn công theo hướng đó.

Quân đội cho biết lực lượng của Kyiv đang cố gắng ngăn chặn Nga củng cố quân đội và khí tài quân sự ở phía bắc Vovchansk. Nga đang cố gắng tập hợp lại để tiến sâu hơn và đã không thực hiện bất kỳ hành động nào nữa vào thứ Tư, tuyên bố nói thêm.

Cảnh sát trưởng Kharkivskiy cho biết cảnh sát Ukraine vẫn ở Vovchansk và đang tiếp tục sơ tán người dân. Gần 8.000 người đã được sơ tán khỏi Vovchansk và các khu vực biên giới kể từ cuộc tấn công hôm thứ Sáu.

KHÔNG CÔNG DU NƯỚC NGOÀI

Tổng thống Zelenskyy đã hoãn tất cả các chuyến công du nước ngoài sau khi nhà lãnh đạo Ukraine tổ chức cuộc gọi hội nghị hàng ngày với các quan chức quân sự cấp cao để thảo luận về tình hình ở khu vực Kharkiv và việc cung cấp vũ khí, người phát ngôn Sergiy Nykyforov cho biết.

“Ông Volodymyr Zelenskyy đã chỉ thị rằng tất cả các sự kiện quốc tế dự kiến trong những ngày tới sẽ phải hoãn lại và sắp xếp các ngày mới”, ông Nykyforov viết trên Facebook.

Ukraine đang nỗ lực dập tắt cuộc tấn công ở khu vực Kharkiv, đồng thời giữ phòng tuyến trước mũi tấn công chính của Moscow ở khu vực phía đông Donbas và đề phòng các cuộc xâm nhập biên giới mới có thể xảy ra.

Tình báo quân sự hàng đầu của Ukraine đã cảnh báo rằng Nga có các nhóm lực lượng nhỏ đóng ở phía bắc khu vực Kharkiv, dọc theo khu vực Sumy.

Kyiv nói rằng cuộc tấn công của Nga vào vùng đông bắc không phải là mối đe dọa sắp xảy ra đối với thành phố Kharkiv trong khu vực, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, nơi sinh sống của 1,3 triệu người.

Tình trạng thiếu quân lực của Ukraine càng trầm trọng hơn do việc giao vũ khí bị trì hoãn trong nhiều tháng, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, nơi Quốc hội phải mất sáu tháng để thông qua một gói viện trợ lớn.

Tình hình xấu đi ở khu vực Kharkiv trùng hợp với chuyến thăm Kyiv của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ông cho biết một số viện trợ của Mỹ đã đến và nhiều hàng viện trợ khác đang được chuyển tới. Theo ông, điều đó sẽ “tạo ra sự khác biệt thực sự”.

No comments:

Post a Comment