Thursday, May 23, 2024

Nợ xấu ở các ngân hàng Việt Nam đang là thách thức lớn trong năm 2024
2024.05.22
RFA

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở Hà Nội hôm 8/9/2017
REUTERS/Kham

Báo cáo tài chính từ 28 ngân hàng của Việt Nam trong quý một cho thấy số nợ xấu tính đến cuối tháng 3/2024 đã lên đến hơn 224 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 14% so với cuối năm ngoái, theo truyền thông Nhà nước.

Đáng chú ý trong số này có Ngân hàng Quân đội (MB) có tỷ lệ nợ xấu tăng 56%, tương đương gần 5,49 nghìn tỷ đồng. Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) theo sau với số nợ xấu tăng 20,7%, tương đương hơn 4,63 nghìn tỷ đồng.

Chỉ có hai ngân hàng là VPBank và SHB có tỷ lệ nợ xấu được cải thiện. Tỷ lệ nợ xấu ở hai ngân hàng này đã giảm gần 1% và 0,1%.

Công ty Cổ phần Chứng khoán (SSI) trong một báo cáo công bố mới đây dự đoán tỷ lệ nợ xấu ở ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2024 vào khi tín dụng tăng trưởng chậm và các vấn đề kinh tế vĩ mô chưa có dấu hiệu cải thiện rõ ràng.

Theo SSI, tỷ lệ nợ xấu tính đến cuối năm nay sẽ tăng nhẹ so với năm 2023 khi các ngân hàng đề xuất việc xóa nợ xấu và kinh tế sẽ hồi phục mạnh hơn vào cuối năm.

Trong khi đó, tỷ lệ mất vốn vay đang có xu hướng giảm. Sau khi hồi phục nhẹ vào quý tư năm ngoái, tỷ lệ mất vốn vay ở các ngân hàng vào quý đầu năm nay đã giảm hơn 7% xuống mức 87%, mức thấp nhất kể từ cuối quý ba năm 2023. Các ngân hàng bao gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank và MB là các ngân hàng trong nhóm báo cáo có tỷ lệ này giảm.

SSI phân tích rằng sẽ phải mất khoảng hai đến ba năm cho hệ thống ngân hàng có những thay đổi cần thiết trong quy định về nợ xấu và xóa nợ xấu. Các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt hơn như ACB, Vietcombank, VietinBank và BIDV sẽ hồi phục nhanh hơn.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM
Công an Đồng Nai cảnh báo tình trạng tội phạm liên quan đến ngân hàng sau vụ chủ tịch huyện bị lừa mất 170 tỷ đồng
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tham gia xử lý sở hữu chéo ngân hàng
Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng MSB ở Thanh Xuân, Hà Nội bị bắt do lừa đảo
Ngân hàng Thái Lan có thể mua lại Home Credit Vietnam
Quốc hội thông qua luật giới hạn cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài trong ngân hàng Việt Nam

No comments:

Post a Comment