Saturday, August 17, 2024

VNTB – Nga không lợi gì khi đá bóng giao hữu với Việt Nam
Minh Triều
18.08.2024 5:12
VNThoibao


(VNTB) – Việt Nam phải bỏ hàng chục tỷ đồng để mời đội bóng Nga sang Hà Nội đá giao hữu để rồi còn bị người Nga cười chê

 Việt Nam luôn ca ngợi tình hữu nghị Việt – Nga, bỏ phiếu có lợi cho Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraine. Thế nhưng khi Việt Nam mời Nga sang đá giao hữu thì dân Nga lại mỉa mai châm biếm rằng “đá với Việt Nam thì Nga đang không tôn trọng chính mình”. Chẳng biết Việt Nam có xấu hổ không, những người ủng hộ Nga có đi mua vé xem trận đấu này không.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) mời đội tuyển Nga và đội tuyển Thái Lan sang sân Mỹ Đình để đá giao hữu, nhằm cọ xát, chuẩn bị cho AFF Cup cuối năm nay. Ba đội tuyển sẽ đá vòng tròn tính điểm. Việt Nam dự kiến gặp Nga ngày 5/9 rồi Thái Lan ngày 10/9. Đội tuyển Nga hiện đứng thứ 33 thế giới theo bảng xếp hạng FIFA, Việt Nam là 115, còn Thái Lan là 101.

Chênh lệch trình độ như vậy cho nên trong lịch sử thì Nga chưa bao giờ sang Đông Nam Á để đá giao hữu. Nhưng do đội tuyển Nga đang bị FIFA và UEFA cấm vận vì xâm lược Ukraine. Bị các nước phương tây xa lánh nên buộc lòng nước này phải cho đội tuyển đi thi đấu giao lưu với những nước trung lập, hoặc ủng hộ Nga như Cuba, Belarus, Iran, Iraq, Kenya, và Việt Nam.

Dù Việt Nam luôn ca ngợi Nga là vĩ đại, quang vinh, coi Nga là một nước đồng minh, xây dựng tình hữu nghị đồng chí… nhưng có lẽ người Nga chẳng coi Việt Nam ra gì nhất là trong thể thao. Khi biết thông tin tuyển Nga sẽ sang Hà Nội đá giao hữu, cựu danh thủ Nga Aleksandr Mostovoi nói: “Tôi thấy buồn cười khi nghe tên các đội này (tuyển Việt Nam và Thái Lan). Những trận đấu như thế này thật vô bổ, không có ý nghĩa gì cả. `Anh có thể thi đấu với bất cứ ai, nhưng anh cũng phải tôn trọng chính mình, ngay cả khi bạn chịu lệnh cấm của FIFA”.

Cựu tuyển thủ Aleksandr Mostovoi nhận định không thấy bất cứ điều gì thú vị ở loạt trận này. Ông cho rằng chạm trán Thái Lan và Việt Nam sẽ không mang lại điều gì bổ ích cho Nga, trong khi vẫn có những đối thủ nặng ký hơn sẵn sàng đá giao hữu ngay cả khi Nga đang bị FIFA và UEFA cấm vận vì cuộc xung đột tại Ukraine

Mostovoi còn so sánh với việc Nga đá giao hữu thắng Cuba 8-0 vào tháng 11/2023. “Loạt trận tới còn tệ hơn gấp 10 lần trận gặp Cuba”, cựu danh thủ 55 tuổi nói với Metaratings. “Đây là những trận đấu vô nghĩa”. (1)

Rất nhiều người Hà Nội ủng hộ cuộc chiến xâm lược của Nga tại Ukraine. Không biết những người này có chịu bỏ tiền ra mua vé vào sân Mỹ Đình không, sau khi bị người Nga cười chê như vậy. Nhưng trên mạng xã hội thì nhiều người tỏ ra khá bước xúc.

Một người sử dụng Facebook tên Hoàng Long, bình luận trên trang facebook Sport5 rằng: “có thể trình độ Nga hơn Việt Nam và Thái Lan thật, nhưng lúc mình túng quẫn, bị người khác cô lập mà vẫn có người sẵn sàng giao lưu vui vẻ với mình cũng là quý lắm rồi. Hoạn nạn mới biết ai là bạn, ai là bè”.

Để mời đội tuyển Nga sang đá giao hữu thì Việt Nam phải bỏ tiền ra bao toàn bộ chi phí đi lại, ăn uống… Đó là nguyên tắc khi mời các đội tuyển tới đá giao hữu. Số tiền này có thể lên tới vài chục tỷ đồng chứ không nhỏ. Và đó là tiền thuế của dân chứ không phải tiền trên trời rơi xuống. Tuy nhiên một đội bóng có thứ hạng thấp hơn lại muốn xin đấu hữu nghị với một đội mạnh hơn ở sân khách thì dĩ nhiên phải tự túc ăn ở đi lại như lần đội tuyển Việt Nam đi đấu với đội tuyển Hàn Quốc gần một năm về trước.

Bỏ tiền ra mời người ta, rồi còn bị người ta cười chê, khinh bỉ thì quá nhục nhã. Có lẽ nhờ câu chuyện bóng đá này mà nhiều người mới nhận ra rằng chỉ có Việt Nam mới coi Nga là bạn, còn Nga thì… không phải vậy.

 

___________________

Tham khảo:

(1) https://vnexpress.net/du-luan-nga-tranh-cai-khi-doi-nha-da-giao-huu-viet-nam-thai-lan-4781172.html

No comments:

Post a Comment