Friday, August 30, 2024

Ukraine thúc giục Mông Cổ bắt giữ Putin theo lệnh quốc tế
Reuters
31/08/2024
VOA

Tổng thống Nga Vladimir Putin bị Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ ông Putin vào tháng 3/2023.


Ukraine hôm thứ Sáu (30/8) thúc giục Mông Cổ bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế khi ông Putin đến thăm vào ngày 3/9. Tuy nhiên, Điện Kremlin nói họ không lo lắng về chuyến đi.

Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ ông Putin vào tháng 3 năm ngoái, cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh khi trục xuất bất hợp pháp hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine. Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc này, nói rằng nó có động cơ chính trị.

Lệnh này buộc 124 quốc gia thành viên của tòa án, bao gồm cả Mông Cổ, phải bắt giữ ông Putin và chuyển ông đến The Hague để xét xử nếu ông đặt chân đến lãnh thổ của họ.

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Mông Cổ tuân thủ lệnh bắt giữ quốc tế bắt buộc và chuyển Putin đến Tòa án Hình sự Quốc tế tại The Hague”, Bộ Ngoại giao Ukraine nói trên Telegram.

Khi được hỏi trước đó vào thứ Sáu rằng liệu Moscow có lo ngại khi Mông Cổ là thành viên của ICC hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời các phóng viên: “Không, đừng lo lắng về điều này. Chúng tôi có cuộc đối thoại tuyệt vời với những người bạn Mông Cổ của mình”.

Khi được hỏi liệu đã có sự thảo luận nào với chính quyền Mông Cổ về lệnh của ICC hay chưa, ông Peskov cho biết: “Dĩ nhiên là chuyến thăm, mọi khía cạnh của chuyến thăm đều đã được thảo luận kỹ lưỡng".

No comments:

Post a Comment