Saturday, August 31, 2024

400 hecta thanh long ở Bình Thuận bị ngập úng, người dân nói do dự án đường 719B
2024.08.30
RFA

Khu vực hai thôn Phú Sơn, Phú Khánh có hơn 400 hecta thanh long, cây trồng bị ngập.
AFP

Sau hai ngày xảy ra lũ, nhiều vườn thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận bị ngập, hư hỏng nặng.

Tờ VnExpress trong ngày 30/9 cho biết, theo báo cáo của Uỷ ban nhân dân (UBND) xã Hàm Mỹ, mưa lũ khiến hơn 300 ngôi nhà ở hai thôn Phú Sơn, Phú Khánh chìm trong nước. Chính quyền xã đã di dời người và tài sản ra khỏi 50 nhà bị ngập để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, khu vực hai thôn này có hơn 400 hecta thanh long, cây trồng bị ngập.

Một người dân ở thôn Phú Sơn được tờ VnExpress dẫn lời, nói: "Nước lũ dâng lên bất ngờ, nhiều người không kịp trở tay, đồ đạc trong nhà bị hư hại. Thanh long ngập úng trong nước hơn một ngày có nguy cơ thối rễ và thối cành, thiệt hại lớn”.

Người dân địa phương cho biết, "trận ngập lịch sử" vào ngày 28/8 là do đường 719B qua địa bàn không tính toán đủ cống thoát khiến nước ứ lại, ngập sâu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận (chủ đầu tư dự án), bác ý kiến trên, xác nhận rằng tuyến đường đã được tính toán thiết kế đầy đủ hệ thống thoát nước tại khu vực ngập lũ.

Trong ngày 29/8, một số cơ quan chuyên môn của tỉnh Bình Thuận đã đến hiện trường kiểm tra, nhưng chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ngập trên.
Dự án đường 719B dài hơn 25km, tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 11/2020. Công trình đi qua huyện Hàm Thuận Nam dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023, nhưng đến nay nay chưa thể đưa vào vận hành do vướng mỏ titan.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment