Thursday, August 29, 2024

Kỷ luật hơn 4.000 đảng viên do suy thoái, 230 đảng viên tham nhũng từ đầu năm 2024
2024.08.28
RFA

Phiên tòa xét xử các cựu quan chức Chính phủ tham nhũng trong vụ án bộ xét nghiệm COVID-19 của Việt Á tại Hà Nội hôm 3/1/2024 (minh họa)
AFP

Từ đầu năm đến nay, Đảng cộng sản Việt Nam đã kỷ luật hơn 4.000 đảng viên do suy thoái, 230 đảng viên vì tham nhũng, bao gồm 45 cán bộ diện Trung ương quản lý. Đây là thông tin được Ban Nội chính Trung ương đưa ra mới đây tại Hội nghị chuyên đề về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và giáo dục liêm chính được tổ chức vào ngày 27/8.

Truyền thông Nhà nước cho biết, tại hội nghị này, Vụ Trưởng Vụ Địa phương I, Ban Nội Chính Trung ương Nguyễn Xuân Trường đã đưa ra các số liệu vừa nêu và cho biết con số vụ án bị điều tra là 475 vụ với 1.094 bị can với các tội tham nhũng, bao gồm 16 cán bộ diện Trung ương quản lý.

Cũng tại hội nghị, ông Trường đã đề cập đến hai đại án do Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi và chỉ đạo là vụ Công ty AIC và Khu đô thị Đại Ninh (Lâm Đồng). Cụ thể, vụ án xảy ra tại Công ty AIC, đến nay đã có 25 cán bộ diện Trung ương quản lý bị kỷ luật; vụ Đại Ninh có bảy cán bộ diện trung ương quản lý bị kỷ luật.

Vụ án AIC có liên quan đến những sai phạm về đấu thầu và đưa/nhận hối lộ tại nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam và hiện vẫn đang tiếp tục bị điều tra. Đã có ba phiên tòa xét xử các cựu lãnh đạo địa phương và Công ty AIC. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch AIC – hiện đang bỏ trốn và đã bị kết án vắng mặt với mức án chung là 30 năm tù.

Vụ án Khu đô thị Đại Ninh hiện chưa đưa ra xét xử có liên quan đến một số các quan chức cấp cao. Mới đây nhất, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã bị kỷ luật Đảng và phải thôi chức vì có liên quan đến siêu dự án này.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment