Friday, August 30, 2024

Chiến dịch tiêm vaccine bại liệt của LHQ tại Gaza tuỳ thuộc vào việc dừng giao tranh
Reuters
30/08/2024
VOA

Một cậu bé Palestine đang được tiêm vaccine bại liệt tại một bệnh viện ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza.


Các quan chức Liên Hiệp Quốc đang chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm vaccine bại liệt tại Gaza vào Chủ Nhật, chiến dịch này sẽ dựa vào một loạt các đợt tạm dừng giao tranh có giới hạn giữa lực lượng Israel và các chiến binh Hamas đang cố thủ tại vùng đất bị bao vây này.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ sẽ cần tiêm vaccine cho ít nhất 90% trẻ em ở Gaza mới đạt mức thành công, nhưng họ đang phải đối mặt với những thách thức to lớn tại vùng đất Palestine, nơi đã bị phá hủy phần lớn sau gần 11 tháng chiến tranh.

Chiến dịch được tổ chức sau khi WHO cho biết vào ngày 23/8 rằng một em bé đã bị bại liệt do virus bại liệt týp 2 gây ra. Đây là trường hợp đầu tiên như vậy ở vùng lãnh thổ này trong 25 năm qua và các cơ quan của LHQ đã kêu gọi nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp.

Khoảng 1,2 triệu liều vaccine đã được chuyển đến Gaza trước chiến dịch, nhằm mục đích tiêm chủng cho hơn 640.000 trẻ em, một quan chức của WHO cho biết vào thứ Sáu. Rik Peeperkorn, đại diện của WHO tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, cho biết thêm 400.000 liều nữa đang trên đường đến vùng lãnh thổ này.

Các đợt tạm dừng giao tranh theo kế hoạch không liên quan đến các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều tháng nhằm cố gắng thống nhất ngừng giao tranh ở Gaza và trao trả các con tin người Israel và nước ngoài để đổi lấy các tù nhân Palestine do Israel giam giữ.

COGAT, cơ quan của Israel điều phối hoạt động hành chính tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, cho biết các đợt tạm dừng giao tranh sẽ được điều phối như một phần của một loạt các đợt tạm dừng nhân đạo được thực hiện định kỳ kể từ khi bắt đầu chiến dịch của Israel ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái.

Hamas cũng đã đồng ý tạm dừng, mà theo LHQ là cần thiết để chiến dịch có thể bắt đầu. Một đợt tiêm chủng thứ hai sẽ cần thiết sau khi đợt đầu tiên hoàn tất.

WHO cho biết quân đội Israel và Hamas đã đồng ý tạm dừng giao tranh ba ngày riêng biệt, được phân vùng để các cơ quan của LHQ có thể tiến hành đợt tiêm chủng đầu tiên phối hợp với Bộ Y tế Palestine.

Hơn 2.180 nhân viên đã được đào tạo để cung cấp vaccine và thông tin về chiến dịch cho người dân ở Gaza.

Các đợt tạm dừng, dự kiến diễn ra trong ba ngày từ 6 giờ sáng đến 3 giờ chiều (03:00-12:00 GMT), sẽ bắt đầu ở trung tâm Gaza, trước khi chuyển đến phía nam và sau đó là phía bắc Gaza. Tuy nhiên, do những thách thức về hậu cần và an ninh mà chiến dịch phải đối mặt, các quan chức WHO nói có thể cần thêm một ngày cho mỗi đợt.

Hầu hết các bệnh viện ở Gaza đã bị hư hại hoặc phá hủy, chỉ có 17 trong số 36 bệnh viện trên lãnh thổ này hoạt động được một phần và chưa đến một nửa trong số 132 trung tâm y tế cơ sở vẫn hoạt động, theo số liệu của WHO.

No comments:

Post a Comment