Saturday, August 31, 2024

Thái Vũ - Người nghèo và trẻ em, nạn nhân của sữa giả
samedi 31 août 2024
Thuymy


Nhớ vụ sữa trộn bột nhựa Melamine (để tăng chỉ số protein khi có kiểm tra) ở Trung Quốc làm nhiễm độc khoảng 300.000 trẻ em (6 tử vong) năm 2008, những kẻ sản xuất bị tử hình.

Người dân Trung Quốc quá sợ sữa nội địa. Thị phần Nestlé ở Trung Quốc lập tức tăng gấp 4 lần. Mười năm sau, người dân vẫn quay lưng với sữa nội địa. Các hãng sữa chủ yếu của Trung Quốc buộc phải thay đổi bằng cách dùng nguyên liệu sữa nước ngoài.

...Chúng ta dùng từ "sữa" chung cho cả "milk" và "formula" nhưng ở các nước, người ta phân biệt hoàn toàn hai khái niệm này. Riêng với em bé (infant) thì sự phân biệt này càng nghiêm ngặt để giúp cho các quyết định lựa chọn nên cho con bú sữa mẹ hay uống formula.

Có những lý do xác đáng, hợp lý để mẹ không thể cho con bú sữa mẹ. Cũng có những lý do ngu xuẩn (ví dụ sợ cho con bú thì vú mất đẹp).

Trong các ca khám thai định kỳ (prenatal visit), câu hỏi "kế hoạch là breastfeeding hay formula?" luôn được lặp lại.

Trong các ca "well child visit" (các thăm khám theo dõi định kỳ cho em bé), với các bé phải dùng formula hay với các trẻ em đang dùng formula vì lý do nào đó (ví dụ phải bổ sung dinh dưỡng qua G-Tube - cung cấp formula qua đường ống từ ngoài xuyên qua bụng vào bao tử). Luôn có các câu hỏi nhằm theo dõi đánh giá các dấu hiệu bất lợi hay bất thường nào đó do dùng formula, ví dụ các dấu hiệu cho thấy các loại nhiễm trùng (vì formula thiếu kháng thể), đau, tiêu chảy hay táo bón, nôn ói v.v....

Những câu hỏi đó không bao giờ có khi con được nuôi bằng sữa mẹ.

Và nếu có những bất lợi, bất thường khi dùng một loại formula, pediatric dietician (chuyên gia dinh dưỡng trẻ em) sẽ cố điều chỉnh bằng cách thay đổi loại formula, cách cho uống (liều lượng, số lần, thời gian, tốc độ - nếu là cho ăn bằng đường ống) v.v ...Mục đích là "tolerate" (tạo sự dung nạp của cơ thể trẻ với loại formula).

Tôi kể như vậy để thấy việc dùng formula (bột trộn dinh dưỡng, bột công thức) không hề đơn giản.

Đằng này lại là sữa giả, rất nguy hại không chỉ ngay hiện tại mà còn tác hại lâu dài sau này.

Đọc các bài báo về vụ sữa giả ở Chí Linh này, thấy kênh phân phối và tiêu thụ, thì thấy luôn, người bị hại chủ yếu sẽ là người nghèo và trẻ em.

THÁI VŨ 30.08.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

No comments:

Post a Comment