Thursday, August 29, 2024

CIA: Âm mưu tấn công đại nhạc hội của Taylor Swift tại Vienna nhằm giết hại hàng ngàn người
AP
30/08/2024
VOA

Phó giám đốc CIA David Cohen.


Những nghi phạm trong âm mưu tấn công đại nhạc hội của Taylor Swift tại Vienna hồi đầu tháng này đã tìm cách giết hại “hàng chục ngàn” người hâm mộ trước khi CIA phát hiện ra thông tin tình báo giúp phá vỡ âm mưu và dẫn đến việc bắt giữ các nghi phạm, phó giám đốc của cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết.

CIA đã thông báo cho chính quyền Áo về âm mưu này, được cho là có liên quan đến nhóm Nhà nước Hồi giáo. Thông tin tình báo và các vụ bắt giữ sau đó đã dẫn đến việc hủy bỏ ba buổi biểu diễn Eras Tour đã bán hết vé, khiến những người hâm mộ từ nhiều nơi trên thế giới đến để xem Swift biểu diễn vô cùng thất vọng.

Phó giám đốc CIA David Cohen đã giải thích âm mưu bất thành này trong Hội nghị thượng đỉnh về tình báo và an ninh quốc gia thường niên, được tổ chức vào tuần này tại Maryland.

“Chúng âm mưu giết một số lượng lớn — hàng chục nghìn người tại đại nhạc hội này, mà tôi chắc chắn là bao gồm cả nhiều người Mỹ — và đã khá tiến triển trong âm mưu này”, ông Cohen cho biết hôm thứ Tư. “Người Áo đa bắt giữ những người đó nhờ cơ quan này và các đối tác của chúng tôi trong cộng đồng tình báo đã cung cấp cho họ thông tin về những gì mà nhóm có liên quan với ISIS này đang lên kế hoạch thực hiện”.

Các quan chức Áo cho biết nghi phạm chính, một thanh niên Áo 19 tuổi, lấy cảm hứng từ nhóm Nhà nước Hồi giáo. Anh ta bị cáo buộc đã lên kế hoạch tấn công bên ngoài sân vận động, nơi dự kiến có hơn 30.000 người hâm mộ tụ tập, bằng dao hoặc thuốc nổ tự chế. Có khả năng có 65.000 người hâm mộ khác ở bên trong địa điểm này. Các nhà điều tra đã phát hiện ra các chất hóa học và thiết bị kỹ thuật trong cuộc đột kích vào nhà của nghi phạm.

Bộ trưởng Nội vụ Áo, Gerhard Karner, trước đó nói rằng cần có sự trợ giúp từ các cơ quan tình báo khác vì các nhà điều tra Áo, không giống như một số cơ quan tình báo nước ngoài, không thể theo dõi hợp pháp các tin nhắn.

Luật sư của thanh niên 19 tuổi này cho biết các cáo buộc là “thái quá” và khẳng định rằng chính quyền Áo đã “trình bày điều này một cách cường điệu” để có được quyền giám sát mới.

Ca sĩ Swift đã lên tiếng về việc hủy bỏ show diễn vào tuần trước sau khi các buổi biểu diễn của cô ở London kết thúc.

“Việc các buổi biểu diễn ở Vienna của chúng tôi bị hủy là một thảm họa”, cô viết trong một tuyên bố đăng trên Instagram. “Lý do hủy bỏ khiến tôi cảm thấy sợ hãi và vô cùng tội lỗi vì rất nhiều người đã lên kế hoạch đến những buổi biểu diễn đó”.

Cô cảm ơn các nhà chức trách — “nhờ họ mà chúng ta chỉ đang đau buồn vì các buổi hòa nhạc chứ không phải vì mất mạng”, cô viết — và cho biết cô đã đợi đến khi chặng châu Âu của Eras Tour kết thúc mới lên tiếng để ưu tiên cho sự an toàn.

“Tôi xin nói rõ: Tôi sẽ không nói về điều gì đó công khai nếu tôi nghĩ rằng việc đó có thể kích động những người muốn làm hại người hâm mộ đến xem các buổi biểu diễn của tôi”, cô viết.

Nhà tổ chức buổi hòa nhạc Barracuda Music cho biết họ đã hủy đại nhạc hội ba đêm ở Vienna dự kiến bắt đầu vào ngày 8/8 vì các vụ bắt giữ liên quan đến âm mưu này diễn ra quá gần giờ biểu diễn.

Nghi phạm chính và một thanh niên 17 tuổi đã bị bắt giữ vào ngày 6/8, một ngày trước khi thông báo hủy bỏ được công bố. Nghi phạm thứ ba, 18 tuổi, đã bị bắt vào ngày 8/8. Tên của họ chưa được công bố theo các quy tắc về quyền riêng tư của Áo.

Các buổi biểu diễn ở London, điểm dừng chân tiếp theo sau Vienna, diễn ra ngay sau vụ đâm dao tại một lớp học khiêu vũ theo chủ đề Swift khiến ba bé gái thiệt mạng ở Anh. Trong một tuyên bố đưa ra sau vụ tấn công ở Southport, Swift cho biết cô “hoàn toàn bị sốc” và “hoàn toàn không biết làm thế nào để bày tỏ sự cảm thông của mình đến những gia đình này”. Các hãng tin đưa tin rằng Swift đã gặp một số người sống sót ở hậu trường tại London.

Âm mưu ở Vienna cũng được so sánh với vụ tấn công năm 2017 do một kẻ đánh bom liều chết thực hiện tại buổi hòa nhạc của Ariana Grande ở Manchester, Anh, khiến 22 người thiệt mạng. Quả bom phát nổ vào cuối buổi hòa nhạc của Grande khi hàng nghìn người hâm mộ trẻ tuổi đang rời đi, trở thành vụ tấn công cực đoan chết chóc nhất ở Vương quốc Anh trong những năm gần đây.

No comments:

Post a Comment