Friday, August 30, 2024

Máy bay F-16 của Ukraine bị rơi, phi công tử trận khi đánh chặn cuộc không kích của Nga
Reuters
30/08/2024
VOA

Máy bay F-16.


Một trong những máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine đã bị rơi khi đang đẩy lùi một cuộc tấn công lớn của Nga hôm 26/8, quân đội Ukraine cho biết. Đây là tổn thất đầu tiên như vậy được báo cáo kể từ khi máy bay do Hoa Kỳ sản xuất được mong đợi từ lâu đã đến Ukraine trong tháng này.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine viết trên Facebook vào ngày 29/8 rằng chiếc máy bay nói trên đã rơi và phi công tử trận khi đang tiếp cận mục tiêu của Nga.

Bộ Tổng tham mưu cho biết thêm rằng các máy bay F-16 đã “thể hiện hiệu quả cao” và bắn hạ 4 tên lửa hành trình của Nga. Ukraine nói rằng Nga đã phóng hơn 200 tên lửa và máy bay không người lái vào ngày hôm đó nhằm vào lĩnh vực năng lượng.

“Đã mất liên lạc với một trong những máy bay khi máy bay đó đang tiếp cận mục tiêu tiếp theo. Sau đó, máy bay đã rơi và phi công tử trận”, tuyên bố viết.

Một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ nói với Reuters rằng vụ rơi máy bay hôm 26/8 dường như không phải do hỏa lực của Nga và nguyên nhân có thể là do lỗi của phi công hoặc do hỏng hóc cơ khí, những yếu tố này đang được điều tra.

Ukraine không đưa ra thông tin chi tiết về quy mô phi đội mới của mình, mặc dù vậy, tổn thất này để lại hậu quả đáng kể. Tờ Times of London trích dẫn một nguồn tin nói rằngUkraine có 6 máy bay F-16.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói hôm 4/8 rằng Ukraine không có đủ phi công được đào tạo để sử dụng F-16 và cũng không có đủ loại máy bay đó.

Bộ tư lệnh không quân miền tây của Ukraine viết trên Facebook rằng phi công Oleksiy Mes đã hy sinh trong một nhiệm vụ chiến đấu hôm 26/8.

“Ông Oleksiy đã cứu người Ukraine khỏi những tên lửa chết chóc của Nga. Thật không may, ông phải trả giá bằng chính mạng sống của mình”, tuyên bố cho biết.

Kyiv đã thúc giục các đồng minh cung cấp các máy bay phản lực hiện đại kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược để Ukraine có thể củng cố phi đội ít ỏi và cũ kỹ thời hậu Xô Viết của họ.

Trước khi Kyiv nhận được F-16 trong năm nay, Nga đã có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị phòng thủ.

No comments:

Post a Comment